17 มิ.ย. 2020 เวลา 01:46
3 ทักษะการเรียนรู้ เพื่อปรับตัวสู่ New Normal
1
https://unsplash.com/photos/lUaaKCUANVI
เคยมีคำกล่าวของ Alvin Toffler นักวิชาการชาวอเมริกันผู้เขียนหนังสือเรื่อง The Third Wave และกูรูเรื่องการทำนายอนาคตชื่อดัง ที่เคยกล่าวไว้ว่า "The illiterate of the 21st century will not be those who cannot read and write but those who cannot learn, unlearn and relearn."
.
นั่นหมายถึงว่า “คนไม่มีการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ไม่ใช่คนอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ แต่เป็นคนที่ไม่สามารถที่จะเรียนรู้ หรือลบสิ่งที่เรียนรู้เดิมออกไป เพื่อมาเรียนรู้สิ่งใหม่ได้”
วันนี้ เราจะมาชวนคุยเรื่อง 3 ทักษะการเรียนรู้ เพื่อปรับตัวสู่ New Normal กัน
3
1. Unlearn
คือการทิ้งทักษะเก่า ความรู้เดิมๆที่ใช้ไม่ได้แล้วออกไป และพัฒนาทักษะใหม่เข้ามาแทน มีหลายคนที่ยังยึดติดกับความรู้เดิมๆที่ตัวเองมี หรือยึดติดกับความสำเร็จเมื่อครั้นยังเป็นหนุ่มสาว เช่น บางคนมักพูดคุยโอ้อ้วดว่าเรียนได้
เกียรตินิยมบ้าง เรียนจบมหาลัยดังๆบ้าง เรียนจบมาจากเมืองนอกบ้าง แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไป ความสำเร็จที่เราเคยได้รับในช่วงเวลาหนึ่งก็ควรดีใจได้เพียงแค่ช่วงเวลาสั้นๆเท่านั้น เพราะถ้าเรามัวแต่ยึดติดความรู้ และความสำเร็จเดิมๆในอดีต จะทำให้เราไม่อยากพัฒนาตนเอง และหยุดเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
นั่นเอง ดังนั้น เราควรจะกลับมาทบทวนตัวเองว่า ความรู้ที่เรามีในวันนี้มันยังใช้ประโยชน์ได้กับโลกปัจจุบันหรือไม่ ถ้าคำตอบคือ “ไม่” ก็ไม่ต้องกังวลใจ เพราะวันนี้ยังไม่สายที่คุณจะเริ่มพัฒนา
3
2. Relearn
คือ ทักษะที่เราต้องเรียนรู้เพิ่มเติม เช่น สมมติว่าเราเป็นร้านขายเสื้อผ้าที่อยู่
ตามตลาดนัดจตุจักร เมื่อก่อนคนเดินเยอะมาก ลูกค้ามาหาเราที่ร้าน เราจึงไม่เคยได้ขายของในช่องทางอื่นเลย แต่พอมาถึงยุคนี้ การขายหน้าร้านอาจจะเป็นเรื่องที่ลำบากกว่าแต่ก่อนแล้ว เพราะคนออกจากบ้านน้อยลงและซื้อของผ่านออนไลน์มากขึ้น ทำให้ยอดขายจากเดิมที่เคยขายได้มันตกลง หรือรายได้ตกฮวบลงไปมาก สิ่งที่จะต้องทำก็คือ การ Relearn ทักษะใหม่ๆ
เช่น ทักษะการขายของแบบออนไลน์ ขายผ่านการ Live สดทาง Facebookการลงรูปขายใน IG , Shoppe , lazada เป็นต้น ซึ่งทักษะการขายของออนไลน์ ก็มีรายละเอียดปลีกย่อยที่มีความแตกต่างกับการขายของหน้าร้านอยู่พอสมควร ดังนั้น เราจึงต้อง Relearn หรือพัฒนาทักษะที่เราต้องใช้และเรียนรู้มันเพิ่มเติม เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าและเพื่อความอยู่รอดของธุรกิจของเรา
1
3. Learn
คือ การที่เป็นคนเรียนรู้อยู่เสมอ และไม่หยุดที่จะพัฒนาตัวเอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเรามี Mindset ที่ถูกต้อง และมีความต้องการที่จะพัฒนาตัวเองในทุกๆวัน คนที่มองภาพตัวเองประสบความสำเร็จ มองเห็นภาพใหญ่ในอนาคต กล้าที่จะลงมือทำ และไม่กลัวแม้ว่าบางวันจะเจออุปสรรค หรือไม่หวั่นแม้จะมีสิ่งที่มารบกวนขัดขวางความสำเร็จ อย่างที่คุณทิป Digital Tip เคยกล่าวไว้ในสัมมนาเรื่อง New online Mindset ว่า “สำเร็จหรือไม่สำเร็จ ไม่ได้อยู่ที่ Skill แต่เป็นวิธีคิด หรือ Mindset ที่มุ่งมั่น ทุ่มเท ถ้าคิดว่าไม่ยอมแพ้ เราก็จะหาวิธีจนประสบความสำเร็จได้”
https://unsplash.com/photos/6ywyo2qtaZ8
สำหรับใครที่อยากฟังคลิปฉบับเต็ม ไปกดได้ในลิ้งค์ด้านล่างนี้เลยค่ะ https://www.youtube.com/watch?v=YPjQMfvebyM
โฆษณา