17 มิ.ย. 2020 เวลา 03:34 • ท่องเที่ยว
Road Trip Norway 2019 (25/1) …Olden: ธารน้ำแข็ง Briksdalsbreen (English: the Briksdal glacier)
นอร์เวย์ เป็นประเทศที่มีพื้นที่ปกคลุมไปด้วยธารน้ำแข็งขนาดใหญ่ติดอันดับโลก .. วันนี้เราอยู่ในหุบเขา Oldedalen ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีธารน้ำแข็งวยๆอยู่หลายแห่ง
หุบเขา Oldedalen ได้ชื่อว่าเป็นหุบเขาแห่งสายน้ำ (a river valley) ในเขต Fjordane county มีความยาวทั้งหมดราว 20 กิโลเมตร ทอดตัวจากเหนือไปทางใต้ และไปสิ้นสุดที่เขต Nordfjorden ที่หมู่บ้าน Olden ที่เราแวะพัก
ทางใต้สุดของหุบเขาไปสิ้นสุดที่ธารน้ำแข็ง Jostedalsbreen glacier ซึ่งอยู่ในอุทยาน Jostedalsbreen National Park … สำหรับอุทยาน Briksdalsbreen ที่เรามีโปรแกรมจะเดินทางไปเที่ยวชมธารน้ำแข็งในวันนี้ เป็นส่วนหนึ่งที่แยกออกมาจากธารน้ำแข็ง Jostedalsbreen glacier ซึ่งอยู่ในอาณาเขตช่วงสุดท้ายของหุบเขา Oldedalen valley
พื้นที่บริเวณนี้เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว ด้วยเหตุที่มีธารน้ำแข็งหลายแห่ง ที่นอกจากพูดถึงไปแล้ว ก็ยังมีธารน้ำแข็ง
Brenndalsbreen .. Melkevoll glacier .. การเข้าถึงทำได้ค่อนข้างง่าย ทางด้านตะวันตกของหุบเขาจะมีภูเขาสูงๆตลอดแนว โดยมีธารน้ำแข็ง Myklebustbreen glacier อยู่ตรงส่วนยอดของภูเขา
โปรแกรมของเราในวันนี้ .. จะเดินทางไปดูธารน้ำแข็ง Briksdal glacier ที่ และหากฝนไม่ตกก็จะไปเดินเทร๊กกิ้งในทุ่งกราเซียอย่างใกล้ชิด …
เราเดินทางจากที่พักในหมู่บ้าน Olden .. ถนนในบริเวณนี้ เป็นส่วนของ Fjord Land ดูเหมือนว่าจะเป็นถนนเก่าแก่ อาจจะใช้ในสมัยที่มีรถม้า หรือรถคันเล็กๆ หลาช่วงถนนมีอุโมงค์ซึ่งร้างลาจากการใช้งานไปแล้ว อาจจะเพราะเล็กและแคบเกินไป
ถนนค่อนข้างจะแคบมากๆ เวลามีรถสวนทางกัน คันหนึ่งจะต้องจอดแอบข้างทางรอให้รถอีกคันแล่นผ่านไปก่อน จึงจะขับต่อไปได้ .. อาจจะเพราะเหตุนี้ ตลอดเส้นทางเราจึงไม่เห็นรถบัสทัศนาจรใดๆเลย คงเป็นไปไม่ได้ที่จะขับรถขนาดใหญ่ในเส้นทางนี้
.. ในรายทาง เราแวะผ่านและเก็บภาพของภูเขา ทะเลสาบหลายแห่งที่ผ่านเข้ามาในสายตาตลอดเส้นทาง
ภูเขาขนาดใหญ่ และทะเลสาบ … วันนี้ความชื้นในอากาศมีมาก และหมอกหนา ทำให้ยอดเขาถูกปกคลุมด้วยสายหมอกขาวๆ ให้มิติในการมองที่แปลกตา แตกต่างจากทะเลหมอกตามยอดดอยในบ้านเรา
ภาพสะท้อนของภูเขาสีเขียวๆในแอ่งน้ำ .. งดงามมาก แม้จะไม่มีส่วนยอดปรากฏโฉมออกมาอวดพวกเรา
หุบเขา Oldedalen เป็นพื้นที่ที่เหมาะสมในการทำเกษตรกรรม .. ณ ส่วนปลายของหุบเจาจึงมีฟาร์มด้านกสิกรรมอยู่หลายแห่ง เช่น Gytri, Yri, Rustøen, Mykløen, Høgalmen, Myklebust, Melkevoll, Briksdal, Aabrekk, Tungøen, Åberg และ Kvamme.
เราแวะเก็บภาพทิวทัศน์สวยที่ด้านหน้าของฟาร์ม Yri หมู่บ้าน Neset ..
มองออกไปยังทะเลสาบซึ่งมีภูเขาสูงสีฟ้าขรึมๆเป็นฉากหลัง .. จุดนี้ เป็นจุดที่สามารถชมวิว และทิวทัศน์ของ Nordfjord ที่สวยงาม
เราเดินทางต่อ … ทิวทัศน์ในระหว่างการเดินทางสวยมาก มีภาพภูเขาสวยๆ และเริ่มมีภาพของท้องฟ้า ป่าไม้ และสายน้ำสีมรกตข้างทางให้เราเห็น แต่การจอดรถทำได้ยากลำบาก ด้วยอาจจะเกิดอันตรายขึ้นได้
เราเริ่มมองเห็นธารน้ำแข็งตรงส่วนยอดของภูเขา และมีสายน้ำตก ในขณะที่เราขับรถเข้าสู่เขตของอุทยาน
ด้านหน้าของอุทยาน .. มีสายน้ำค่อนข้างไหลเชี่ยว ด้วยมีมวลน้ำที่ละลายมาจากธารน้ำแข็งข้างบนภูเขาค่อนข้างมากในฤดูร้อน สะพานข้ามธารน้ำดูสวยงาม จากจุดที่เรายืนเก็บภาพ
เราต้องการใช้เวลาในการขึ้นไปชมธารน้ำแข็งด้านบน .. การขึ้นไปชมสามารถเลือกทำได้หลายรูปแบบตั้งแต่การเดิน hiking หรือจะใช้บริการนำเที่ยวของอุทยานแบบ "Trollcars" ซึ่งคือรถพ่วง 11 โบกี้ ที่สามารถรับผู้โดยสารได้โบกี้ละ 7 คน (ให้บริการตั้งแต่เดือนเมษายน ถึง ตุลาคม) รอบละ 1.5 ชั่งโมง ก็มีให้เลือกอีกเช่นกัน หรือการนั่งรถขนาดเล็ก รถม้า หรือแบบอื่นๆ
เราติดต่อตรวจเวลาที่รถบริการในรอบถัดไปในการนำชมธารน้ำแข็ง แต่ด้วยเวลาที่เรามีจำกัด และเราต้องการไปล่องเรือที่ Giranger Fjord ให้ทัน ทำให้ไม่สามารถจะขึ้นไปชมธารน้ำแข็งที่นี่ได้
Briksdalsbreen (English: the Briksdal glacier) .. เป็นธารน้ำแข็งในเขต Fjordane county ที่แยกออกมาจากธารน้ำแข็งหลัก Jostedalsbreen glacier และนับเป็นธารน้ำแข็งที่เข้าถึงได้ง่ายที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศนอร์เวย์
ขนาดของธารน้ำแข็ง Briksdalsbreen ขึ้นอยู่กับทั้งอุณหภูมิและสิ่งอื่นๆที่มีผลกระทบ .. ในช่วงปี 1900 ศตววรษนี้ขนาดของธารน้ำแข็งเปลี่ยนแปลงน้อยมาก แต่ในช่วงปี 1934 – 1951 ขนาดลดลงราว 800 เมตร และก่อให้เกิดทะเลสาบธารน้ำแข็ง (glacial lake) ต่อมาในปี 1967-1997 ธารน้ำแข็งขยายขาดราว 465 เมตรและคลุมทะเลสาบทั้งหมด
ในปี 1990s ธารน้ำแข็งของที่นี่ได้รับความสนใจจากทั่วโลก ด้วยเหตุที่มันมีการขยายตัว ในขณะที่ธารน้ำแข็งในยุโรปอื่นๆหดตัวมีขนาดที่เล็กลง
หลังจากช่วงปี 2000 ธารน้ำแข็งที่นี่มีการหดตัวเล็กลงอีกครั้ง และเฉพาะปี 2004 การหดตัวมีถึง 230 เมตร .. ในปี 2007 ช่วงต้นๆของธารน้ำแข็งหดหายไป จนเป็นผืนดินแห้งๆหลังทะเลสาบ และมีขนาดเล็กที่สุดนับตั้งแต่ศตวรรษที่ 13 เป็นต้นมา
ในช่วงปีต่อๆมา ธารน้ำแข็งขยายตัวและหดตัวบ้าง … อุณหภูมิที่ธารน้ำแข็งก็สูงขึ้นมากกว่าค่าเฉลี่ยเล็กน้อย แต่ก็มากพอที่จะมีผลทำให้ธรน้ำแข็งเล็กลงเรื่อยๆ จนในไม่ช้า Briksdalsbreen อาจจะหลุดออกไปจากการเป็นส่วนหนึ่งของ Jostedalsbreen
โฆษณา