19 มิ.ย. 2020 เวลา 06:56 • ท่องเที่ยว
Road Trip Norway 2019 (26) … Loen : จากบ้านหลังคามุงหญ้า ถึง น้ำตกแสนสวย
Loen เป็นเมืองเล็กๆที่ตั้งอยู่ที่ Fjordane county ด้านใต้ของ Jostedalsbreen Glacier อันงดงาม และอยู่ด้านในสุดของพื้นที่ the Nordfjord region ห่างจากหมู่บ้าน Olden ราว 6 กิโลเมตร โดยมีทะเลสาบ Lovatnet อู่ทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของหมู่บ้าน Loen
หมู่บ้าน Loen เป็นหนึ่งในพื้นที่เกษตรกรรมที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของนอร์เวย์ และอาจจะสืบสาวไปได้ก่อนช่วงเวลาของคิสต์ศาสานาด้วยซ้ำ
อย่างไรก็ตามหมู่บ้านส่วนที่เรียกว่า upper Loen valley ถูกทำลายเกือบทั้งหมดจากการถล่มของหินในปี 1905 และ1936 และมีผู้เสียชีวิต 135 คนในเหตุการณ์ทั้งสองครั้งนั้น
ในปัจจุบันหมู่บ้านแห่งนี้เป็นหมุดหมายและจุดนัดพบของนักกีฬาสกี เป็นบ้านของ Loen Skylift และเป็นสถานที่ยอดนิยมของการออกไปท่องเที่ยวแบบผจญภัยเล็กๆในแถบภูเขา เนื่องจากทิวทัศน์ที่สวยงามอลังการที่อยู่รายรอบ และเร็วๆนี้ได้เริ่มมี cruise ships จากยุโรปเข้ามาในพื้นที่มากขึ้น
วิถีชีวิตของผู้คนจึงเปลี่ยนจากการทำกสิกรรม มาเป็นการเข้ามาให้บริการนักท่องเที่ยวที่แห่แหนกันมาที่นี่ เช่น การให้บริการนักท่องเที่ยวในการนั่งม้าชมทิวทัศน์ของฟอร์ด ด้านในของหุบเขา และธารน้ำแข็ง ที่ยังเป็นธรรมชาติบริสุทธิ์ในพื้นที่
ที่นี้ยังมี Loen Skylift ขึ้นไปยัง Mt. Hoven (1011 m.a.s.l.) ที่ใช้เวลาแค่ 5 นาที เพื่อไปชมฟอร์ดในแบบพาโนรามาในมุมสูง และอาจจะใช้เวลาสบายๆในภัตตาคาร หรืออกไป hiking ที่ Jostedalsbreen National Park ก็ได้ และถ้าอยากท้าทายความสามารถของตนเอง ก็อาจจะไปปีนเขา Mt. Hoven ชมฟอร์ด
เราเดินทางไปหมู่บ้าน Loen เพื่อชมและเก็บภาพทิวทัศน์สวยๆ … ไฮไลท์ภาพที่เราต้องการคือ ภาพของบ้านเกษตรกรแบบ Turf Houses ที่ตั้งอยู่ริมทะเลสาบ โดยมีฉากหลังเป็นภูเขาสูงสีฟ้าเทาที่ยอดปกคลุมด้วยธารน้ำแข็งสีขาวๆ
เราเดินทางผ่านทิวทัศน์ของ Fjord Land ที่สวยอลังการ แต่ยังไม่ได้จอดรถเก็บภาพในรายทาง เพื่อให้มั่นใจว่าเราจะมีเวลาในการถ่ายภาพกระท่อมหลังคามุงหญ้าที่เราต้องการ และหากมีเวลาเหลือ ก็ตั้งใจที่จะเก็บภาพอื่นๆทางที่เราผ่าน
ถนนในพื้นที่หมู่บ้าน Loen แคบมากกว่าทุกพื้นที่ที่เราผ่านมาแล้ว เราต้องหยุดรถเมื่อมีรถในทิศทางตรงข้ามสวนมา และแอบเขม่วท้อง ทำตัวลีบๆเหมอนแมว เมื่อมีรถสวน และออกรถได้อีกครั้งก็ต่อเมื่อถนนด้านหน้าว่าง … แน่นอนค่ะ ต้องใช้รถเล็กเท่านั้น
รถของเราแล่นผ่านถนนแคบๆ และคดโค้ง … แต่มีวิวสวยงามอลังการ ที่ฉันหมายตาจะตามมาเก็บภาพในช่วงขากลับ
ไม่นาน เราก็มาถึงจุดหมาย … Turf Houses หลายหลังที่ตั้งอยู่บนเนิน
ฉันแหงนหน้ามงเนินเบื้องหน้า พยายามสอดส่านสายตาหาทางขึ้นไปด้านบน … มองเห็นหญ้าสูงมากๆอยู่ด้านบน เราบุกพงหญ้าขึ้นไปเรื่อยๆ
Turf Houses เหล่านี้ไม่มีคนอาศัยอยู่ค่ะ (จากการแอบมองเข้าไปด้านใน) .. เห็นมีแต่สิ่งของบางอ่าง คล้ายฟืนที่กองสุมๆกัน คงจะเป็นสถานที่เก็บของมากกว่าตั้งใจให้เป็นบ้านที่อยู่อาศัย
เพื่อให้ได้ภาพสวยๆ เราต้องเดินขึ้นเนินไปมากพอสมควร เพื่อให้ได้ภาพภูเขาและกราเซียร์ พร้อมกับภาพบ้านหลังคามุงหญ้าในตำแหน่งที่องค์ประกอบของภาพมองดูดี
ก่อนกลับ … โพสท่าถ่ายรูปสนุกๆกัน
เรานำรถแล่นกลับมาตามถนนเส้นเดิมที่นำเราเข้ามา
นอร์เวย์ เป็นประเทศที่มีพื้นที่ปกคลุมไปด้วยธารน้ำแข็งขนาดใหญ่ติดอันดับโลก ในฤดูร้อนเมื่อธารน้ำแข็งละลาย จึงมีน้ำตกที่เกิดจากการที่น้ำแข็งละลายจากกราเซียเหล่านี้ หรือในบางกรณีเกิดการซึมของธารน้ำแข็งขึ้นมาบนผิวดิน เกิดเป็น Cascade ทั้งเล็กและใหญ่นับร้อยๆแห่ง กระจายอยู่แทบจะทุกพื้นที่ มองเห็นได้ตลอดการเดินทางในหน้าร้อน
สะพาน และสายธาร … สวยงามมากมายในสายตา และสมบูรณ์แบบมากในการเป็นภาพประทับใจ
Small Cascade … ไม่ว่าจะเป็นช่วงฤดูไหน สีฟ้าครามของน้ำในสายธารที่ละลานจากกราเซียร์ด้านบน และเสียงดังสนั่นของมวลน้ำมหาศาลที่ไหลดิ่งลงมาสู่ผาหิน ยังคงเปี่ยมเสน่ห์และเสมือนมีมนต์ขลังที่เย้ายวนให้ผู้มาเยือนไปสัมผัสกับความงดงามของธรรมชาติครั้งแล้ว ครั้งเล่า
สะพานไม้เก่าที่ไร้ร้างการใช้งานมานานแล้ว … บางส่วนทรุดโทรม ผุพัง เป็นช่องที่น่ากลัวหากเดินไปบนนั้น และมีมอสสีเขียวๆปกคลุมพื้นผิวของสะพานบางส่วน
ณ จุดนี้เป็นโค้งน้ำ มีสะพานไม้ผุพงพาดผ่าน ไกลออกไปด้านหนึ่งมีบ้านหลังเล็กๆกระจายอยู่บนเนินที่ปกคลุมด้วยหญ้าสีเขียวจัด … เป็นองค์ประกอบที่ทำให้ภาพงดงามมากมาย คุ้มค่าต่อการหยุดรถเพือเก็ภาพจริงๆค่ะ
ดอกไม้ดิน … เตี้ยต่ำ แต่ความงามไม่แพ้ดอกไม้ชนิดไหนในโลก
เราออกจากหมู่บ้าน Loen มุ่งหน้าไปในทิศทางที่ Geiranger ตั้งอยู่
.. ระหว่างทางลงจากภูเขา .. เราแวะเก็บภาพสะพาน และสายน้ำตก Ovstebro Foss เป็นน้ำตกที่เกิดจากการละลายของกราเซียบนภูเชาดังเช่นน้ำตกอื่นส่วนใหญ่ในนอร์เวย์
ทิวทัศน์ที่เราผ่านสวยจริงๆค่ะ
โฆษณา