19 มิ.ย. 2020 เวลา 12:02 • ปรัชญา
"ลองเงียบไว้…บ้างก็ได้"
หากคุณมีความรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่งถึงขั้นแตกฉาน และคุณมีจิตใจดีงามพร้อมที่จะช่วยเหลือผู้อื่น ด้วยคิดว่านี่คือโอกาสที่จะได้สร้างความดี คุณจะพูด… หรือจะทำมันในทุกที่ไหม..??
……
……
"กวนลอ" เป็นสุดยอดนักโหราศาสตร์ แตกฉานในวิชาการผันแปรของทุกสรรพสิ่ง สามารถมองทะลุไปถึงเหตุการณ์ในอนาคตได้ ทุกคนรู้จักเขาดีในนาม "หมอดูเทวดา"
เขาเที่ยวท่องไปทั่วทุกสารทิศบนแผ่นดิน จนวันหนึ่งไปพบกับเด็กชายวัยรุ่นคนหนึ่งเข้า เด็กหนุ่มคนนี้อายุ 19 ปี มีชื่อว่า "เตียวหงัน" ด้วยความรู้ที่มีอยู่ในตัวกวนลออย่างท่วมท้น จึงทำให้เขาพลั้งเผลอหลุดปากพูดออกไปว่า…
"อีกไม่เกิน 3 วันนะหนุ่มนะ เอ็งตายแน่นอน"
เตียวหงันได้ยินดังนั้นก็ตกใจ รีบวิ่งกลับไปบอกพ่อ เมื่อพ่อของเตียวหงันรู้เรื่องเข้าก็ตกใจยิ่งกว่า.!! เพราะตัวเองก็แก่ชรามากแล้ว ทั้งยังรักและเป็นห่วงลูกชายมาก จึงรีบมาอ้อนวอนขอให้กวนลอหาทางช่วยเหลือ
กวนลอเมื่อถูกรบเร้ามากเข้าก็ใจอ่อน เมื่อตนพลั้งปากพูดเรื่องไม่ควรพูดออกไปแล้ว จึงยอมบอกวิธีแก้ไขให้กับคู่พ่อลูกทั้งสอง
โดยให้เด็กหนุ่มนำเหล้าและเนื้อขึ้นไปบนภูเขา และมอบให้กับชายแก่สองคนที่นั่งเล่นหมากรุกอยู่ได้กิน
จนเมื่อเด็กหนุ่มเตียวหงันมอบเนื้อให้ตามคำกวนลอ เมื่อชายแก่ทั้งสองคนกินเหล้าและเนื้อจนหมดแล้ว จึงหยิบสมุดขึ้นมาแก้ไขเลขอายุของเตียวหงันจาก 19 ให้กลายเป็น 99 ปี
เพราะแท้ที่จริงแล้วชายแก่ทั้งสองคนนั้นเป็นเทวดา คนหนึ่งมาจากทางเหนือ อีกคนมาจากทางใต้ ในวันเบาๆ สบายใจจึงนัดกันมาดวลหมากรุก
เมื่อเตียวหงันได้ทำการต่ออายุขัยเรียบร้อยแล้ว แปลกที่กวนลอกลับไม่รู้สึกยินดีที่ได้ช่วยเหลือ กวนลอกลับเงียบงันเหมือนกำลังครุ่นคิดอะไรบางอย่าง นับจากนั้นเป็นต้นมา เขาก็ไม่ยอมศึกษาต่อยอดวิชาใดๆ พร้อมทั้งไม่ยอมเอ่ยถึงความตายของใครอีกเลย
……
……
สงสัยไหมครับว่าเหตุใดกวนลอหมอดูเทวดา ผู้ที่เสมือนหนึ่งว่ามีตาทิพย์เห็นเหตุการณ์ล่วงหน้า จึงหยุดที่จะนำเอาความสามารถอันเอกอุของตนเอง ออกมาช่วยเหลือเป่าทุกข์บำรุงสุขให้แก่ผู้คนต่อไป
หรือกวนลอนั้นกลัวว่าของจะย้อนกลับเข้าตัว..?? กลัวว่าตนจะต้องมีอันเป็นไปตายแทนเตียวหงัน ถ้าคิดแบบนี้แล้วสบายใจจบง่ายก็ตามสะดวกครับ แต่หากย้อนกลับไปดูเรื่องราวในตอนนี้อีกครั้ง
จะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่าเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงที่ไม่มีเหตุผลอันสมควร ที่จะให้มันต้องเปลี่ยน และเมื่อมันเกิดขึ้นแล้ว ก็ย่อมมีผลกระทบต่อผู้อื่นเสมอ ถึงแม้ว่าพวกเขาจะไม่เคยเกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นๆมาก่อนเลย ในแบบที่เทวดาไม่รู้เรื่องก็ยังเลี่ยงไม่ได้.!!
ในชีวิตจริงก็ดีถึงแม้ว่าคุณจะมีความรู้มากมาย และมีจิตใจช่วยเหลือผู้อื่นมากเพียงใดก็ตาม ถ้าลองทำไปแล้วมันช่วยเพิ่มได้เพียงแค่คนเดียว แต่ต้องสร้างความลำบากเพิ่มต่อให้อีกหลายคนแบบไม่รู้อิโหน่อิเหน่ เพราะการโชว์ปัญญาไปเรื่อยในทุกสถานที่ของคุณ…
แบบนี้ต่อให้มีความรู้มากมายท่วมฟ้ามหาสมุทร ก็ลองสงวนคำพูดเอาไว้บ้างก็ดีนะครับ เพราะการรู้มากแต่พูดออกไปเสียทุกที่ บางทีมันก็ส่งผลกระทบต่อผู้อื่น หากมีคนที่เดือดร้อนเพิ่มมากกว่าคนที่คุณช่วยได้ คุณคิดว่าคุณจะพูดออกไปหรือเงียบเอาไว้ดี..??
ด้วยความปรารถนาดี
สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
สามก๊กฉบับเจ้าพระยาพระคลัง(หน)
โฆษณา