20 มิ.ย. 2020 เวลา 06:17 • ไลฟ์สไตล์
ชื่อเรื่อง จิรพัชร เล่มนี้
สนุกที่สุดในชุดสถาปนิกครับ (50+)
หน้าปก จิรพัชร
มัณฑนากรสาวของบริษัทสถาปนิก Archwin นามว่า จี จิระประไพ" ต้องรับงานตกแต่งภายในบ้านที่เพิ่งตกแต่งเสร็จใหม่ๆของ "พัทร ภักดิ์โภคิน" จากเดิมที่สร้างไว้เพื่อจะเป็นเรือนหอของตัวเองกับดารานางเอกสาว "นีนี่ นีรพร" แต่กลับต้องยกเลิกทุกอย่าง เพราะดาราสาวคบซ้อนกับชายหนุ่มอีกคน ช่างวุ่ยวายเหลือทน ละบั๊กจ้อยยยยยย เอ้ย
มัณฑณากรสาวสวย ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เนต
ครอบครัวจี แต่เดิมมีฐานะร่ำรวย แต่ด้วยความที่เป็นระบบกงสี เมื่อญาติๆตัดสินใจทำธุรกิจชนกับตระกูลภักดิ์โภคิน ซึ่งไม่สามารถสู้ได้ ทำให้กิจการกงสีล้มละลาย
เครือญาติแตกกระเซ็นห่างหาย จะได้พบเจอกันบ้างเฉพาะงานสำคัญ อีกทั้งยังมีญาติบางคนที่ยังคงเกลียดชังกลุ่มภักดิ์โภคิน จีจึงพยายามที่จะเลี่ยงการเกี่ยวข้องกับตระกูลนี้เพื่อไม่ให้มีปัญหากับญาติ
จี ด้รู้จักกับปุ้ม สาวน้อยขี้อาย ที่มีปมเรื่องของการคบหาพูดคุยกับคน ปุ้มมีความสนใจจะสอบเข้าคณะเดียวกับที่จีเรียนจบ จีจึงให้คำแนะนำจบสนิทกัน ต่อมาได้รู้ภายหลังว่า ปุ้มเป็นหลานที่พัทรอุปการะอยู่
รุ่นพี่มหา'ลัยเดียวกับจีมาก่อน นีนี่ ดาราสาว แต่นี่นี่ไม่ชอบจีเพราะญาติจีเคยโกงเงินพ่อของนีนี่ เมื่อครั้งสมัยเรียน นี่นี่เข้าใจว่า "แซม ศิวนาถ" กำลังคบกับจี ทั้งที่จริงแล้วแซมแค่กำลังจีบ นีนี่เลยจีบและคบกับแซม และเยาะเย้ยจี นั่นทำให้จีรู้ว่านีนี่ไม่ชอบตนเอง
เมื่อจีได้รู้ว่าญาติบางคนวางแผนจะปล่อยข่าวให้กลุ่มภักดิ์โภคินเสียหาย จีจึงหาช่องเตือนอ้อมๆไปกับคนรู้จัก นั่นทำให้พัทรจับตาดูจีมายิ่งขึ้น ประกอบกับจีรับงานสอนพิเศษให้ปุ้ม นั้นทำให้จีกับพัทรมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันมากขึ้น จนพัทรชอบจีในที่สุด
รักเป็นบ่อเกิด ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต
แม้พัทรจะบอกความในใจ แต่จีปฏิเสธไป ด้วยไม่อยากให้เรื่องยุ่งยากมากขึ้น แต่ด้วยความที่พัทรรู้ทันว่าจีเป็นคนใจอ่อน จึงมักจะคอยเรียกร้องความน่าสงสาร อีกทั้งยังคอยช่วยเแก้ปัญหาที่เกิดจากนีนี่กลั่นแกล้งอีกด้วย
จวบจนเมื่อญาติสนิทรู้ว่าจีมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพัทรที่เป็นหนึ่งในตระกูลภักดิ์โภคิน ได้ตามมาระราน จึงกลายเป็นจุดแตกหักให้พ่อของจีตัดสินใจตัดญาติ จีจึงตอบรับความรู้สึกของพัทรในที่สุด
ปัญหายังไม่คลี่คลาย เมื่อจีรู้ว่าญาติของตนได้เข้ามาทำงานในบริษัทภักดิ์โภคินหลายคน จนกลายเป็นเครือข่ายที่สร้างความเสียหาย พัทรกับจีจึงช่วยกันจัดการ จนท้ายที่สุด สามารถแก้ไขปัญหา
รวมถึงเปิดเผยความจริงว่ากิจการกงสีไม่ได้ล้มละลายเพราะชนกับภักดิ์โภคิน แต่เป็นเพราะการโกงกันเองของญาติต่างหาก นั่นทำให้ทั้งปมระหว่างตระกูลของทั้งสองหายไปในที่สุด
เรื่องนี้ เป็นหนึ่งในสามเรื่องของชุดสถาปนิก ซึ่งผมชอบเรื่องนี้มากที่สุดในชุดเพราะมีปมที่ดูแตกต่างจากเรื่องอื่น ทำให้อ่านสนุก ลุ้นอยู่ว่าจะแก้ปมความขัดแย้งในครอบครัวยังไง
ในส่วนของสำนวนหรือการดำเนินเรื่อง คือ ถ้าอ่านงานของ Andra หลายๆเรื่องจะรู้เลยว่านี่ Andra เขียน อารมณ์ประมาณว่าหากนักเขียนอยากให้มีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น ก็จะเขียนให้เกิดขึ้น ผมว่าส่วนหนึ่งเพราะนักเขียนแจ่มใส ออกงานบ่อย ความละเมียดละไมในงานให้มันดูสมจริง เลยไม่ค่อยเห็น แต่ยังไงก็แนะนำ อ่านครับ อ่านได้เพลินๆ
โฆษณา