21 มิ.ย. 2020 เวลา 06:27
Stock buy Back ทำไหม BOT ถึงออกมาห้าม
ข่าวใหญ่ข่าวสั้น จาก BOT หรือ ธนาคารแห่งประเทศไทยออกมาพูดถึงและห้ามธนาคารที่อยู่ในการควบคุมออกนโยบายการในซื้อหุ้นคืน
Stock Buy Back หรือ การซื้อหุ้นคืนคืออ่ะไร ?
Stock Buy Back คือ การที่บริษัทนำสภาพคล่องที่เหลือจากการดำเนินงานนั้นมา ซื้อหุ้นของตัวเองในตลาด เมื่อเห็นว่าราคาหุ้นของตัวเองนั้นมีมูลค่าต่ำกว่าที่ควรจะเป็น โดย มี effect ต่าง ๆ ดังนี้
1. จะทำให้ราคาหุ้นในตลาด มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น ( เนื่องจากสภาพคล่องลดลง และ คนซื้อหุ้น มั่นใจได้ว่า บริษัทจะไม่มีทางปล่อยหุ้นคืนต่ำกว่าทุนที่รับซื้อคืนไป )
2. ปั่นผลในอนาคต ต่อ หุ้น จะสูงขึ้น ( เนื่องจากจำนวนหุ้นที่ใช้มาหาร ผลกำไรมีน้อยลง (หากผลประกอบการเท่าเดิมก่อนการมีซื้อหุ้นคืน))
Stock Buy Back ทำให้ราคาหุ้นแล้วไม่ดียังไง ?
ต้องบอกก่อนว่า ราคาหุ้นขึ้น นั้นมีทั้งดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไปตามแต่ละมุมมอง แต่หากมองในมุมมองของผู้ถือหุ้นแล้วนั้นการที่ราคาหุ้นของบริษัทที่เข้าไปลงทุนมีมูลค่าที่สูงขึ้น นั้นย่อมเป็นสิ่งที่ดี ที่สุด เพราะ นักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์นั้น มองสองเรื่องเป็นสำคัญคือ “Capital Gain” และ “Dividen Pay” ซึ่งการทำ Stock Buy Back ทำให้ทั้งสองอย่างนั้นเพิ่มขึ้น โดยทันที
ฟังดูดี แล้ว Stock Buy Back ไม่ดีอย่างไร ?
อย่างที่บอกข้างต้น Stock Buy Back เป็นเรื่องดีหรือไม่ดีอยู่ที่เรามองจากมุมไหน ดังนั้นใน Post นี้ผมขอแชร์ สองมุมมองที่ว่าทำไหม Stock Buy Back ไม่ใช่เรื่องที่ดี
Stock Buy Back คือการดึงเงินสดออกจากบริษัท อย่างที่เกรินข้างต้นในสถานการณ์ปรกติแล้วนั้น Stock Buy Back ถือเป็นเรื่องที่บริษัทใหญ่ ๆ เลือกที่จะทำเพื่อ ประคอง ราคาหุ้นของตัวเอง โดยใช้เงินสดที่มีภายในบริษัทมาทำการซื้อหุ้น แต่ด้วยสถานะการณ์ Covid – 19 ปัจจุบันนั้นทำให้การมีเงินสดติดตัวในบริษัทเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก เนื่องจาก ภาพรวมของ Covid-19 นั้นยังไม่มีใครกล้าฟันธงว่าอ่ะไรจะเกิดขึ้น และ วิกฤต นี้จะจบอย่างไร
Stock Buy Back ไม่ได้ส่งเสริมการลงทุนสำหรับเศรษฐกิจเลย เพราะ ซื้อหุ้นคืนนั้นเป็นการเพิ่มมูลค่าหุ้นให้กับคนเฉพาะกลุ่ม ในวงจำกัด ที่ถือหุ้นบริษัทเท่านั้น( ซึ่งเป็น Saving) เมื่อเทียบกับการ นำกระแสเงินสดไปลงทุนและให้เงินหมุนเข้าสู้ระบบในภาพร่วม
แล้วทำไหม Covid – 19 BOT จึงห้ามทำ Stock Buy Back ?
อย่างที่กล่าวข้างต้น สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประเทศคือการที่คนมีเงินเอาเงินมาลงทุนในระบบเศรษฐิจ เพื่อให้เงินมีการหมุนเวียนในระบบ ดังนั้นการที่ BOT ออกมาห้ามการทำ Stcok Buy Back นั้น เท่ากับเป็นการเพิ่มกระแสเงินสด ให้กับธนาคารไปในตัวสิ่ง หากเป็นเช่นนั้นแล้วนั้น ธนาคาร เองก็จะเร่งปล่อยกู้เงินกลับเข้ามาสู้ระบบ ธุรกิจมากขึ้นเป็นเหงาตามตัว
หลายคนอาจเห็นต่าง ๆ ธนาคารอาจเก็บเงินไว้เฉยๆ ก็ได้ ซึ่งก็จริงครับ แต่ นั้นก็เป็นการป้องกันความเสี่ยงของธนาคารเองด้วย เนื่องจากสถาการณ์ Coivd- 19 นี้ จากการที่นโยบายรัฐออกมาช่วยเหลือ ภาค SME เพียง 6 เดือน ซึ่งจากสถากาณ์ปัจจุบัน ก็น่าจะมีโอกาศ ทีภาครัฐอาจจะขอให้ ธนาคารออกมาช่วยเหลือ SME เพิ่มเติม
ถามว่าทำไหม ธนาคารไม่อยากให้ SME ล้มตามไปด้วย ?
คำตอบง่าย ๆ คือ ถ้าธุรกิจ SME เหล่านี้ล้มลงเท่ากับนี้ทั้งหมดของธนาคาร จะเป็นหนี้ 0 ในทันที่ และทำให้ธนาคารต้องบันทึกผลขาดทุนนั้นตามไปด้วย
ในทางกลับกัน ถ้าหาก ธนาคารช่วยธุรกิจเหล่านั้นอย่างน้อย ทำให้ธนาคารยังไม่ต้องบันทึกผลขาดทุน และ หากธุรกิจของลูกหนี้สามารถกลับมาฟื้นตัวได้เท่ากับธนาคารก็ได้รับการชำระหนี้ คืนไปด้วย
ก็ต้องติดตามกันต่อว่าภาครัฐ ธนาคาร และ BOT จะมีนโยบายอ่ะไรๆ เด็ด ๆ ออกมาให้ติดตามกันต่อ
บทความโดย ภูเก็จ ทองสม
โฆษณา