23 มิ.ย. 2020 เวลา 14:12 • การศึกษา
เมื่อวานได้รู้จักผมกันแล้ว วันนี้ผมจะมาเล่าต่อถึงความภาคภูมิใจของชายชาติกดเหลืองที่ได้สละชีพเพื่อสืบทอดลูกหลานของเราให้คงอยู่ต่อไป
ใครยังไม่รู้จักผม ลองย้อนไปอ่านโพสต์นี้นะครับ
ตอนนี้ผมโตเป็นหนุ่ม อายุอานามก็ปีกว่า สมบูรณ์พร้อมที่จะเป็นพ่อพันธุ์ให้เจ้านายผมแล้ว ผมภูมิใจมากที่ได้ทำหน้าที่นี้เพราะไม่ใช่ปลากดหนุ่มทุกตัวจะได้ทำหน้าที่แบบผม เจ้านายผมจะเลือกกดหนุ่มรูปงามที่สมบูรณ์เท่านั้นและหาแม่พันธุ์ที่อายุปีกว่าเช่นกัน เฟ้นหากดสาวที่สมบูรณ์ มีไข่แก่จริง ๆ ถ้าไข่อ่อนเข้าล่ะก้อ ฟักไม่ออกจ้า
เจ้านายผมใช้วิธีการผสมเทียม ซึ่งเธอเศร้าใจมากที่ต้องทำแบบนี้ เพราะต้องสูญเสียผมไปแต่ผมก็พร้อมที่จะสละชีวิตเพื่อเธอ ปลากดเราเกิดมาหนเดียวก็ขอตายอย่างภาคภูมิ
เจ้านายผมเคยอ่านข้อมูลของหน่วยงานราชการว่ามีการใช้วิธีธรรมชาติกับปลากดเหลืองด้วย คือ ปล่อยให้ปลารัดกันเอง แต่ดูจากข้อมูลแล้วต้องใช้แม่พันธุ์ 40 ตัว พ่อพันธุ์ 80 ตัวถึงจะได้ปลาตุ้ม 120,000 ตัว ซึ่งเจ้านายผมไม่ได้มีพ่อแม่พันธุ์มาก ขนาดนั้น เธอใช้วิธีผสมเทียมซึ่งใช้พ่อแม่พันธุ์แค่ไม่กี่ตัวก็ได้ปลาตุ้มในจำนวนเท่ากัน
แม่พันธุ์ปลากดเหลือง
เริ่มแรกเจ้านายผมจะฉีดฮอร์โมนกระตุ้นผมและแม่พันธุ์ คำนวณเวลาว่าแม่พันธุ์จะพร้อมรีดไข่ตอนไหน เมื่อแม่พันธุ์พร้อมก็จัดการรีดไข่ ต้องทำอย่างเบามือนะครับไม่งั้นสาว ๆ อาจบอบช้ำและตายได้
จากนั้นก็ถึงช่วงเวลาสำคัญของผม เจ้านายผมถึงกับต้องแผ่เมตตาไปด้วย เมื่อเราร่ำลากันเสร็จเธอก็กรีดที่หน้าท้องผมเพื่อดึงเอาน้ำเชื้อออกมาผสมกับไข่ คนให้เข้ากัน เอาไปโรยบนแผงฟักให้ทั่ว
จากนั้นไข่ก็เริ่มฟัก เมื่อไข่ฟักออกหมดแล้วก็ยกแผงฟักออก ลูกของผมก็จะว่ายมาเกาะตามขอบบ่อ
เจ้านายผมจะให้ไรแดงเป็นอาหารสำหรับลูกน้อยของผมประมาณหนึ่งสัปดาห์เพื่อให้โตพอที่จะเอาตัวรอดในบ่อดินได้
ลูกปลากินไรแดง
เจ้านายจะเตรียมตากบ่อไว้ให้เรียบร้อย หว่านปูนขาวเพื่อฆ่าสิ่งมีชีวิตในบ่อที่อาจจะมาทำอันตรายลูก ๆ ผมได้ จากนั้นก็เติมน้ำ
ช่วงแรก ๆ เจ้านายผมจะให้ไรแดงเป็นอาหาร หลังจากนั้นก็เปลี่ยนมาเป็นอาหารจมแล้วค่อย ๆ ฝึกให้กินอาหารเม็ดลอย ประมาณ 45 วันก็จับลูก ๆ ผมไปขายให้เกษตรกรเลี้ยงต่อไปครับ
ตอนนี้ก็ถึงเวลาจากกันของผมแล้ว ผมสัญญาว่าจะจำแต่ภาพดี ๆ กลับไป ขอบคุณทุกคนที่มาส่งผมวันนี้ สวัสดีครับ ☘️☘️
โฆษณา