23 มิ.ย. 2020 เวลา 10:41
เพลง "บัวตูมบัวบาน" ต้าฉบับขับร้องโดย พร ภิรมย์ คำร้อง-ทำนอง บุญสม อยุธยา
 
พร ภิรมย์ มีชื่อจริงว่า บุญสม
มีสมวงษ์ เกิดปี พ.ศ.2471ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา บุญสมเคยเล่นลิเกมาก่อน มีคณะของตนเองชื่อ "บุญสม อยุธยา" โด่งดังมากในย่านอยุธยา อ่างทอง
ปี 2500 จอมพล ป.พิบูลสงครามจัดให้มีการประกวดลิเกครั้งใหญ่ ครูบุญยงค์ เกตุคง เจ้าของคณะ"เกตุคงดำรงศิลป์"สมัครเข้าประกวดโดยชวนบุญสมร่วมแสดงและให้เขียนบทด้วย ลิเกคณะเกตุคงดำรงศิลป์ได้รับรางวัลที่ 1 บุญสมได้รับสมญาว่า"พระเอกถ้วยทอง" ปี 2501
ลิเกคณะ"หอมหวล"ติดต่อบุญสมให้เล่นเป็น"จะเด็ด ในลิเกเรื่อง"ผู้ชนะสิบทิศ" ครูมงคล อมาตยกุลได้เข้าไปดูอยู่สองคืน ชอบลีลาการร้องของบุญสม จึงชวนให้เป็นนักร้องในวงจุฬารัตน์ ครูมงคลนัดบุญสม อยุธยาไปพบที่ห้างแผ่นเสียงดีคูเปอร์ในวันรุ่งขึ้น แล้วต่อเพลงกันที่นี่ บุญสมร้องเพลงที่ตัวเองเคยหัดแต่งไว้ ครูมงคลเคาะนิ้วให้จังหวะและเขียนโน้ต
วันต่อมาบุญสมก็ได้ร้องบันทึกเสียงเพลงแรกในชีวิต"ลมจ๋า" โดยใช้ชื่อนักร้องว่า "พร ภิรมย์"
พร ภิรมย์ บันทึกเสียง 3 เพลงแรกที่แต่งเองร้องเอง คือ ลมจ๋า กระท่อมทองกวาว ลานรักลานเท เพลงที่สี่ ดอกฟ้าลับแล ของครูไพฑูรย์ ไก่แก้ว เพลงก็ยังไม่ดัง พร ภิรมย์เริ่มท้อ คิดจะกลับไปเล่นลิเกตามเดิม ตัดสินใจบันทึกเสียงเพลงที่ห้า"บัวตูมบัวบาน"ทิ้งทวน ไม่ดังก็จะเลิกร้องเพลง ปรากฏว่าเพลง"บัวตูมบัวบาน"ดังเปรี้ยง พร ภิรมย์ แจ้งเกิดได้สำเร็จในปี 2503 และยังทำให้เพลงที่บันทึกเสียงก่อนหน้านั้น พลอยได้รับความนิยมไปด้วย
 
พร ภิรมย์ เปิดเผยว่า เพลง
"บัวตูมบัวบาน" แต่งจากชีวิตจริงของท่าน ท่านได้พบรักกับผู้หญิงสองคนสมัยเรียนที่บพิตรพิมุข ท่านได้รักกับผู้หญิงทั้งสองเรื่อยมา จนท่านอายุ 22 ปี ผู้หญิงคนหนึ่งจำใจต้องแต่งงานไปก่อน สุดท้ายท่านจึงได้แต่งงานกับผู้หญิงอีกคนที่เหลือ ซึ่งก็คือภรรยาของท่านนั่นเอง
 
ขอบคุณ ข้อมูลจาก "ศึกษาบทเพลง
พร ภิรมย์"
โฆษณา