24 มิ.ย. 2020 เวลา 00:36 • ท่องเที่ยว
STCW สำคัญยังไง
ทำไมต้องบังคับอบรมก่อนขึ้นเรือ
สำหรับใครที่ได้ขึ้นไปทำงานบนเรือสำราญแล้ว นอกจากดำเนินการเอกสาร ทั้ง พาสสปอร์ต วีซ่า และบัตรประจำตัวคนเรือ เรายังต้องสอบ STCW หรือชื่อเต็ม Standard of Certification and Watchkeeping ซึ่งก็คือการอบรมความปลอดภัยในกรณีฉุกเฉิน หรือในเวลาที่เกิดเหตการณ์อันตรายขึ้น เมือหมดอายุก็ต้องมาเรียนใหม่ แต่อาจจะใช้เงินและเวลาน้อยกว่าครั้งแรก เรียนได้เฉพาะกับสถาบันที่ได้รับการรับรองจากกรมเจ้าท่าเท่านั้น โดยการเรียนจะมีด้วยกัน 4 ด้าน
คอร์ส STCW2010 หรือ หลักสูตร 4 วิชาพื้นฐานคนประจำเรือ ประกอบไปด้วย
1. Personal Survival Techniques
วิธีการเอาชีวิตรอดเมื่อเกิดเหตุการณ์ร้ายแรง ในกรณีร้ายสุดก็คือเรือล่ม หรือเกิดเหตุที่ทำให้ต้องอพยพออก ซึ่งปกติบนเรือนั้นจะมีการซ้อมอพยพอยู่แล้ว เพราะบริษัทจะให้ความสำคัญเรื่องนี้มาก ซึ่งหลักของข้อนี้คือ save ตัวเองก่อนคนอื่นเสมอ
2
2. Fire Prevention and Fire Fighting
การป้องกันไฟขั้นพื้นฐานและการดับเพลิง วิธีเอาตัวรอดเมื่อเกิดไฟไหม้ เพราะไฟไหม้นั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ เราจึงจำเป็นต้องเรียนรู้การแก้ไขในแต่ละสาเหตุเพื่อให้สามารถแก้ปัญหาได้เร็วที่สุด เพราะไฟไหม้ในบางสาเหตุก็ไม่อาจดับได้ด้วยน้ำ
3. Elementary First Aid
การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ตั้งแต่การผายปอด ปั๊มหัวใจ และอื่นๆ เพื่อใช้ช่วยเหลือทั้งตัวเองและผู้อื่นในเวลาที่เกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน
4. Personal Safety and Social Responsibility
คือ ความปลอดภัยเพื่อตัวเองและความรับผิดชอบต่อสังคม เช่นหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้น ตัวเราเองควรรักษาความปลอดภัยอย่างไร และในตำแหน่งงานของเรานั้นเราควรจะทำยังไงบ้างเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายเพิ่มมากขึ้น
แต่พอไปเรียนจริงๆจะไม่ได้มีแค่นี้นะ ถ้าบอกมาเรียนคอร์ส STCW2010 เพื่อไปทำงานเรือสำราญก็จะเป็นอันรู้โดยอัตโนมัติว่าจะต้องเรียนเพิ่มอีกสองคอร์สคือ
1. SA/DSD
2. Crowd Management

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา