25 มิ.ย. 2020 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #เวลาไม่อาจฆ่า "เลวี่" ]
5 ฤดูกาลติดต่อกันเข้าไปแล้วที่ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ยิงทุกรายการทะลุ 40 ประตู
ในวัยที่ต้องร่วงโรยของนักเตะอาชีพ สิงหาคมนี้อายุจะครบ 32 ปี แต่ เลวี่ ไม่ได้แสดงร่องรอยให้เห็นเลย ตรงกันข้ามอายุยิ่งร้อนแรงกว่าเดิม
หากไม่มีเหตุพลิกล็อกวินาศจริงๆ เขาจะครองดาวซัลโวสูงสุดของบุนเดสลีกาอีกสมัย เป็นครั้งที่ 5 ในรอบ 7 ฤดูกาลหลังสุด
หลายคนมัวแต่นึกถึง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ หรือ ลิโอเนล เมสซี่ ซึ่งแรงดีไม่มีตกง่ายๆ จนลืมว่ายังมี เลวี่ อีกคนไปเสียสนิท
กว่าจะก้าวมาถึงตรงนี้ได้ เลวี่ ต้องฝ่าอุปสรรคมากมาย ทางเดินที่ขรุขระและเต็มไปด้วยขวากหนาม สองข้างทางไม่ได้โรยด้วยกุหลาบอย่างที่หลายคนคิดกัน
แม้จะเกิดในครอบครัวนักกีฬา แม่เป็นนักวอลเล่ย์บอล พ่อเล่นฟุตบอลให้กับสโมสรระดับดิวิชั่น 2 และเป็นนักยูโดชั้นนำ น้องสาวก็เดินตามรอยแม่ แต่การโตในโปแลนด์ ที่เพิ่งหลุดจากใต้อาณัติของสหภาพโซเวียตเต็มไปด้วยความยากลำบาก
ต่อให้มีพรสรรค์แต่หากขาดการสนับสนุนที่ดี โอกาสจะประสบความสำเร็จย่อมริบหรี่
เลวี่ นั้นได้เล่นกีฬาหลายประเภทมาก แม้กระทั่งยิมนาสติกกับยูโด ซึ่งพ่อยืนยันว่าจะเป็นพื้นฐานสำคัญช่วยในการเป็นนักเตะอาชีพตามความฝันได้
อย่างไรก็ตามรูปร่างที่เล็ก อีกทั้งผอมบางผิดกับอายุ ทำให้เขามักเป็นฝ่ายเสียเปรียบเสมอยามต้องลงเกม จังหวะเข้าปะทะส่วนใหญ่ เลวี่ มักจะโดนกระแทกล้มลงประจำ
ตอนพ่อพาไปเข้าทีมเยาวชนของวาร์โซเวีย วอร์ซอว์ ครั้งแรกที่โค้ชเห็นแขนขาที่เรียวเล็กเหมือนตะเกียบ ได้แต่ส่ายหน้าถอนใจ จะไม่รับไว้อยู่แล้ว
หากไม่ใช่ความสามารถที่ฉายให้เห็น เลวี่ คงต้องกลับบ้านด้วยความผิดหวังอย่างที่สุดและอาจทำให้ท้อแท้เลิกฝันเป็นนักฟุตบอลอีก
คริสตอฟ ซิกอรสกี้ โค้ชในเวลานั้นเล่าว่าไม่อยากรับ เลวี่ ไว้เลย เพราะกลัวจะได้รับบาดเจ็บหนัก เพราะสภาพร่างกายไม่ค่อยเอื้อเท่าไรนัก
แต่พอเห็นฝีเท้าที่ผิดไปกับรูปร่าง รวมทั้งแววตาที่ใสซื่อแต่เต็มไปด้วยความมุ่งมั่นจริงจัง เลยเปลี่ยนใจพร้อมให้โอกาส
อย่างไรก็ตามต้องย้ำกับ เลวี่ ว่าควรดื่มนมให้มากกว่าเดิมและเน้นกินเบค่อนเยอะๆ จะช่วยเรื่องการเติบโต มีพัฒนาการของร่างกายที่ดี
ค่าใช้จ่ายในเรื่องอาหารของครอบครัวจึงเพิ่มขึ้น แต่พ่อและแม่ก็พร้อมเต็มที่เพื่อปูทางไปสู่การเป็นแข้งอาชีพของลูกชายให้ได้
ปี 2004 เลวี่ ได้ย้ายไปยังดาต้า วอร์ซอว์ทีมที่ใหญ่ขึ้น อยู่ได้ปีเดียวลีเกีย วอร์ซอว์สโมสรชั้นนำได้รับความนิยมมากสุดในประเทศทาบทามไปร่วมด้วย เปิดโอกาสให้ทดสอบฝีเท้า
หนุ่มน้อยดีใจเนื้อเต้นมากๆ ความฝันเจิดจ้าขึ้นมาทันที เขาจะมีรายได้ที่เพิ่มมากขึ้น นอกจากไม่ต้องเป็นภาระครอบครัวแล้ว ยังจะได้ช่วยเหลือเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆอีกต่างหาก
เขาเริ่มต้นกับทีมสำรองของลีเกีย กระทั่งในปี 2006 เคราะห์ร้ายเริ่มมาเยือน ไล่ตั้งแต่ถูกถอดออกจากทีม ด้วยเหตุผลหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นฝีเท้าหรือรูปร่าง
ทำให้ต้องระเห็จมาอยู่กับซินิช พรุสซ์คอฟสโมสรเล็กๆในระดับดิวิชั่น 3 ซึ่งสนามจุแฟนบอลได้ไม่ถึง 2,000 คนด้วยซ้ำ
โชคร้ายยังคงบดขยี้ เลวี่ เมื่อต้องมาสูญเสียพ่อจากโรคหัวใจ การขาดผู้สนับสนุนหลักแล้วย่อมเคว้งคว้างมากๆ สภาพจิตใจเริ่มทรุดหนัก
เขามีรายในเวลานั้นเพียง 400 ยูโรต่อเดือนเท่านั้น แค่ใช้จ่ายส่วนตัวยังไม่ค่อยจะพอ ไม่ต้องพูดถึงจะเจียดมาจุนเจือครอบครัว
อย่างไรก็ตามแม่ได้ปลุกขวัญให้กำลังใจ เลวี่ เรื่อยมา โดยพร่ำบอกว่าพ่อกำลังมองดูอยู่บนสวรรค์และคงภูมิใจมากๆถ้าลูกชายคนนี้ประสบความสำเร็จ
ถึงมองไม่เห็นว่าพ่ออยู่ที่ไหน แต่ในหัวใจของ เลวี่ รู้สึกได้เสมอ
จากนั้นมหกรรมล่าตาข่ายจากหนุ่มน้อยรูปร่างอรชรอ้อนแอ้นก็เริ่มขึ้น
ฤดูกาล 2006/07 เขาทำไปถึง 15 ประตูผลักดันพริสซ์คอฟเลื่อนชั้นสู่ดิวิชั่น 2 สำเร็จ ต่อด้วยซีซั่นถัดมาครองดาวซัลโวของลีกดิวิชั่น 2 ซัดเปรี้ยง 21 ประตูด้วยกัน
ช่วงดังกล่าวหลายสโมสรทั้งในโปแลนด์และยุโรป เริ่มมาเมียงมองสอบถามความเป็นไปได้กับ เซซารี่ คูชาร์สกี้ เอเยนต์ที่ดูแลอยู่เคยเสนอ เลวี่ ให้สปอร์ติ้ง กิฆอนอดีตต้นสังกัด แต่ถูกปฏิเสธกลับมา
ไม่นานเลช พอซนันอีกหนึ่งยักษ์ใหญ่ของลีกสูงสุดโปลิช ยื่นเงินมาราว 250,000 ยูโร เลยได้ เลวี่ ไปครอบครองในที่สุด
เลวี่ ไม่ได้ผิดหวังที่อดไปเล่นในลาลีกา ตรงกันข้ามรู้สึกดีมากๆกับการได้ย้ายมายังเลช พอซนัน มันคือโอกาสได้ล้างแค้นลีเกีย วอร์ซอว์ทีมที่เคยปฏิเสธเขามาก่อน
นอกจากความมุ่งมั่นแล้ว เลวี่ ยังเข้าห้องยิมสร้างกล้ามเนื้อสัปดาห์ละ 6 วัน เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ นอนหลับให้เต็มที่ รวมถึงขยันฝึกซ้อมแบบไม่เคยขาดเลยสักครั้ง จนยิงในลีกที่ลงเล่นซีซั่นแรกถึง 14 ประตู
จากนั้นฤดูกาล 2009/10 เขาระเบิดฟอร์มอีกครั้ง กดในลีกไปถึง 18 ประตูผงาดดาวซัลโวไม่พอ ยังนำทีมครองแชมป์ลีกสูงสุดของโปแลนด์ด้วย
ในขณะที่ลีเกียอดีตต้นสังกัดเข้าป้ายแค่อันดับ 4 เท่านั้น ยิ่งทำให้รู้สึกสะใจมากๆ ตอนนี้ เลวี่ พิสูจน์ตัวเองได้สำเร็จ จนถึงขั้นถูกเรียกติดทีมชาติชุดใหญ่ตั้งแต่ปี 2008
ฤดูร้อนปี 2010 โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ที่จับตามอง เลวี่ มาหลายเดือน ยอมจ่ายถึง 4.5 ล้านยูโรกระชากตัวไปร่วมทีมด้วย
ซีซั่นแรก เลวี่ ได้เล่นอย่างต่อเนื่อง ทุกรายการรวมแล้วถึง 43 นัด ฟอร์มยังไม่เข้าฝักนักยิงไปได้ 9 ประตู ดอร์ทมุนด์โค่นบาเยิร์น มิวนิคคว้าแชมป์บุนเดสลีกาสำเร็จ แต่เขากลับไม่พอใจผลงานตัวเองนัก จึงมุ่งมั่นตั้งใจมากกว่าเดิม
นั่นจึงเป็นที่มาของ 30 ประตูในฤดูกาลถัดมา ทั้งยังนำเสือเหลืองป้องกันแชมป์ลีกสำเร็จอีกด้วย
กราฟชีวิตของ เลวี่ พุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีทีท่าจะหล่นลงมา ปี 2013 เข้าพิธิวิวาห์กับ อันนา แฟนสาวนักคาราเต้ระดับโลกที่คบหากันมาพักใหญ่ ก่อนปีรุ่งขึ้นจะย้ายไปกระหึ่มกับบาเยิร์น มิวนิค
เขากับ อันนา ลงทุนทำธุรกิจเกี่ยวกับด้านสุขภาพที่ทั้งคู่มีพื้นฐานอยู่แล้ว ประสบความสำเร็จอย่างดี มีผลประกอบการอย่างงดงาม
จากนั้นเมื่อเหลือกินเหลือใช้ ประสบความสำเร็จในอาชีพต่างๆ เลวี่ ก็ควักเงินส่วนตัวบริจาคให้องค์การกุศลสม่ำเสมอ จนทางยูนิเซฟทาบทามมาให้เป็นทูต
ล่าสุด เลวี่และภรรยายังบริจาค 1 ล้านยูโรเพื่อช่วยเหลือในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดอย่างหนักด้วย
อันนา ยังให้กำเนิดลูกสาวอีก 2 คน ชีวิตครอบครัวของ เลวี่ จึงสมบูรณ์แบบอย่างมากๆและเป็นสิ่งสำคัญช่วยผลักดันให้ยังโลดแล่นอยู่ในเลเวลสูงสุด
ถ้าคุณไปถาม เลวี่ ทำไมอายุมากขึ้นกลับผลงานพุ่งเรื่อยๆ สวนทางสัจธรรม เราจะได้รับคำตอบว่าการทำงานหนักอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยคือเบื้องหลังความสำเร็จที่แท้จริง
เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กุนซือผู้มีกิตติศัพท์ความเป็นมืออาชีพสูงลิบและเคยร่วมงานกับ เลวี่ สมัยอยู่บาเยิร์น มิวนิคยังอดที่ไม่เอ่ยปากชมไม่ได้อยู่บ่อยๆ
ความหลงใหลในเกมฟุตบอลที่มาพร้อมกับวินัย สองปัจจัยนี้ทำให้ เป๊ป เชื่อว่าช่วยนำความสำเร็จมาให้ เลวี่
ซ้อมอย่างจริงจัง ดูแลเรื่องอาหารการกิน หลับนอนให้เพียงพอ ห่างไกลอบายมุขเหล่านี้ล้วนเป็นแรงเสริมสำคัญ
ปีที่แล้วบาเยิร์นเพิ่งขยายสัญญา เลวี่ ออกไปถึงปี 2023 พร้อมให้ค่าเหนื่อยสูงถึง 20 ล้านยูโรต่อปี ตกแล้วกว่า 300,000 ยูโรต่อสัปดาห์ด้วยกัน
ทั้งที่ตามนโยบายแล้วยักษ์ใหญ่แห่งกาตาลันแล้วจะไม่ให้สัญญาระยะยาวกับแข้งสูงวัยเป็นอันขาดและจะพยายามดันเด็กดาวรุ่งขึ้นมาทดแทน
สำหรับเคส เลวี่ คือข้อยกเว้น เพราะนักเตะเต็มไปด้วยความพิเศษ ชนิดหาใครทาบไม่ได้อีกแล้ว
"คุณอย่าเพิ่งคิดว่ามีเพียงแค่ โรนัลโด้ กับ เมสซี่ ที่เป็นขิงยิ่งแก่ยิ่งแรงเพียงแค่สองคนสิ"
คาร์ลไฮนซ์ ริมเมนิกเก้ ผู้บริหารของบาเยิร์นเคยกล่าวไว้อย่างนี้และความจริงคือไม่มีใครลืมชื่อ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ได้แน่นอน
บทความย้อนหลังที่น่าสนใจ
[ #ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก ] : เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากมากๆ ที่จะมีนักเตะจากฝั่งยุโรปตะวันออกสักคนที่มาแบบโนเนม แล้วจะสร้างชื่อเสียงจนยิ่งใหญ่ เนมานย่า วิดิช เจอคำถามและข้อสงสัยมากมาย เมื่อย้ายมาแมนฯยูไนเต็ดในปี 2006 ก่อนเขาจะตอบทุกอย่างชัดเจน ด้วยผลงานในสนามล้วนๆ มีหลายปัจจัยทำให้ วิดิช ก้าวขึ้นมายังจุดนี้ได้และมันน่าสนใจจริงๆ
[ #สัญญาครั้งสุดท้าย ? ] : สัญญาฉบับปัจจุบันของ ลิโอเนล เมสซี่ จะหมดลงในฤดูร้อนปี 2021 หรืออีกหนึ่งปีข้างหน้า ดังนั้นบาร์เซโลน่าเลยเตรียมเปิดฉากเจรจาขยายต่ออย่างไรก็ตามรอบนี้ต้องจับตาดูให้ดี เพราะ เมสซี่ กำลังจะครบ 33 ปีอีก 2 วัน เราไม่อาจรู้ว่าเขาวางแผนบั้นปลายการค้าแข้งแบบไหนลำพังความผูกพัน เงินค่าจ้าง หนี้บุญคุณล้วนแต่ไม่ใช่เป็นตัวแปรในการตัดสินใจอย่างเดียวดีลยืดสัญญานี้อาจไม่เกิดขึ้นหรือถ้าเกิดจริงก็อาจเป็นครั้งสุดท้ายของ เมสซี่
[ #ชัยชนะเหนือชะตากรรม ] : หากคุณคือเด็กหนุ่มที่่เต็มไปด้วยพลังแห่งความฝัน ว่าต้องก้าวไปถึงนักเตะอาชีพที่ประสบความสำเร็จให้จงได้ แต่ชีวิตกลับโหดร้ายโดนปฏิเสธมานับสิบสโมสร รับรองว่าจะ
ต้องยอมก้มหัวให้กับชะตากรรมอย่างแน่นอน ทว่า ริชาร์ลิซอน ไม่ยอมง่ายๆ เขาลุกขึ้นมาจนกระทั่งสัญญาว่าจะเป็นครั้งสุดท้ายแล้ว ปัจจุบันเขาได้รับรางวัลตอบแทนจากทุกอย่างเหงื่อและเลือดนักสู้แล้ว
[ #3เดือนแห่งความทรงจำ ] : ช่วงเวลาเกือบๆ 3 เดือนที่ เฮนริค ลาร์สสัน สวมเสื้อแมนฯยูไนเต็ด มันอาจจะแค่ระยะสั้นๆแต่นั่นคือหนึ่งในความทรงจำที่สำคัญต่อชีวิตการค้าแข้ง โดยที่ไม่ต้องมีเหรียญ
รางวัลมาย้ำเตือนรำลึกความหลังเลย เพราะภาพจำเวลานั้นยังแจ่มชัดเสมอ
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
โฆษณา