25 มิ.ย. 2020 เวลา 05:02 • ธุรกิจ
Trendwatch: ไม่ลืมมองตลาดหมีครั้งถัดไป
มาดูเช็คลิสต์ตลาดหมีครับ
เราได้พูดถึงเทคนิคอลรายสัปดาห์ไปแล้ว SET ยังดูดี ตราบเท่าที่ยังไม่หลุด 1301 อย่างไรก็ดี ตลาดต่างชาติกําลังลง (ยกเว้นหุ้น Tech) และเคสโควิด-19 รายวันเพิ่มขึ้น จะรอบคอบกว่าหากเราจะคิดถึงความเป็นไปได้หากตลาดจะเปลี่ยนทิศทาง
เรามีเช็คลิสต์ที่ขอแนะนําให้ตรวจดูเป็นประจํา
• ทองและนํามัน: ถ้าหุ้นตกและทองขึ้น มันอาจจะเป็นการปรับตัวของตลาดที่สมบูรณ์. ถ้าหล่นทั้งคู่ มันหมายความว่า กองทุนที่กู้เงินมาลงทุนถูก margin call ซึ่งเป็นสัญญาณที่ต้องระวัง
ทองเป็นตัววัดที่ดีว่าเศรษฐกิจฟื้นฟูขนาดไหน หลังจากล๊อกดาวน์ในเดือนเมษายน ถ้านํามันดิบตํากว่า $30 อีกรอบ นั่นจะหมายถึงปัญหาสําหรับผู้ผลิต US shale พันธบัตรของบริษัทเหล่านี้จะมีผลเป็นโดมิโนต่อพอร์ตทั่วโลก
· หุ้นการเงินและธนาคาร: อาจจะเป็นการยากที่นักลงทุนมือใหม่จะคอยส่องและทําความเข้าใจ อนุพันธ์ที่อ้างอิง credit spread และ อัตราดอกเบี้ยระหว่างแบงก์ หุ้นแบงก์จะปรับตัวอย่างเร็วหากสถานการณ์ทางการเงินแย่ ถ้าตลาดลงนําโดยหุ้นกลุ่มนี้ มันจะแสดงว่า มองไปข้างหน้าจะมีปัญหา
· 5 สกุลเงินที่เปราะบาง: Brazil (Real: BRL), India (Rupee: IDR), Indonesia (Rupiah: INR) , South Africa (Rand: ZAR), and Turkey (Lira: TRY) Morgan Stanley ได้ตั้งชื่อว่าเป็น "fragile five" เนื่องจากประเทศเหล่านี้มีการขาดดุลบัญชีเงินสะพัด มีหนี้ในดอลลาร์ที่สูง และสกุลเงินผันผวนมาก จึงเป็นสัญญาณเตือนล่วงหน้า ถ้านักลงทุนกลัว จะขายก่อนเป็นอันดับแรก
ฝากกดไลค์เฟสบุ๊ค เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ด้วยครับ
ขอบคุณครับผม 🙏😊
#trendwatch
#เทรนด์การลงทุน
#ลงทุน
#หุ้น
#สกุลเงิน
โฆษณา