27 มิ.ย. 2020 เวลา 03:17 • กีฬา
เยอร์เก้น คล็อปป์ : ผมไม่ต้องการรูปปั้นของตัวเอง
30 ปีที่รอคอยกับความสำเร็จที่ เยอร์เก้น คล็อปป์ ผู้จัดการทีมชาวเยอรมันได้มอบให้กับ ‘เดอะค็อป’ ทั่วโลก ณ วินาทีนี้คงไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการยกย่องชายคนนี้ในฐานะ ‘ฮีโร่’ ของแฟนบอล หงส์แดง
คล็อปป์ กลายเป็นผู้จัดการทีมคนแรกในรอบ 30 ปีที่พา ลิเวอร์พูล กลับมาเถลิงบัลลังก์แชมป์ลีกสูงสุดได้สำเร็จ โดยเขาใช้เวลา 4 ปีครึ่งกับการปลุกปั้น เดอะเร้ดส์ จากทีมที่ฟอร์มไม่แน่นอน ลุ่ม ๆ ดอน ๆ พร้อมชนะและแพ้ได้ทุกทีม กลายเป็นทีมที่มีการเล่นที่คงเส้นคงวา มีผู้รักษาประตูระดับโลก มีเกมรับที่แข็งแกร่ง กองกลางประเภท วิ่ง สู้ ฟัด และแดนหน้าที่รวดเร็วดุจสายฟ้าฟาด
ผลงานที่ผ่านมา 31 นัดเป็นเครื่องพิสูจน์ได้เป็นอย่างดี
แน่นอนว่าการพา ลิเวอร์พูล เป็นแชมป์ พรีเมียร์ลีก ได้นั้นมันเป็นอะรที่สุดยอดและช่วยปลดล็อกความคับข้องใจของบรรดาสาวก หงส์แดง ได้เสียที หลังจากที่ต้องนั่งมองความสำเร็จของทีมอื่นโดยเฉพาะคู่ปรับตลอดกาลอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเด็ด มาตลอดในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา
สตีเวน เจอร์ราร์ด อดีตกัปตันทีมและเดอะค็อปตัวยงคนหนึ่งถึงกับให้สัมภาษณ์ว่า หาก เยอร์เก้น คล็อปป์ พาทีมคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก ได้สำเร็จ ผู้ชายคนนี้ควรจะมี ‘รูปปั้น’ ของตัวเองตั้งตระหง่านอยู่หน้าสนาม แอนฟิลด์ เพื่อให้แฟนบอลได้ทำการสักการะฮีโร่ของพวกเขา
ธรรมเนียมยกย่องฮีโร่ของสโมสรนั้น ส่วนใหญ่สโมสรในอังกฤษมักจะสร้างรูปปั้นหรือนำชื่อของคนเหล่านั้นไปเป็นชื่อของสนามบ้าง เป็นชื่อของอัฒจรรย์บ้าง แม้กระทั่งเป็นชื่อย่านที่อยู่อาศัย ชื่อถนนก็เคยมี
สำหรับ ลิเวอร์พูล นั้น บิล แชงคลีย์ และ บ็อบ เพรสลีย์ ได้รับเกียรติให้มีรูปปั้นวางเคียงข้าง จอห์น โฮลดิ้ง ผู้ก่อตั้งสโมสร ในขณะที่ ‘คิงเคนนี’ เซอร์ เคนนี ดัลกลิช แม้ไม่ได้มีรูปปั้นกับใครเค้า แต่ก็มีอัฒจรรย์ที่เป็นชื่อของเขาที่ แอนฟิลด์
"เขาสมควรที่จะได้รับการจดจำเช่นเดียวกับผู้จัดการทีมระดับตำนานเหล่านั้น" เจอร์ราร์ด กล่าวถึง เยอร์เก้น คล็อปป์
อย่างไรก็ตามหลังการคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก ได้สำเร็จ นักข่าวก็ได้ไปถามเรื่องนี้กับนายใหญ่ชาวเยอรมันในระหว่างการแถลงข่าว บอสหงส์แดงได้พูดถึงเรื่องนี้ว่า เขาไม่ได้สนใจสิ่งเหล่านี้ และตัวเขาเองนั้นไม่อาจจะไปเทียบกับผู้จัดการทีมระดับตำนานได้
"พวกเขาจะมีรูปปั้นของตัวเองก็ต่อเมื่อไม่ได้อยู่ที่นี่แล้ว คุณสามารถสร้างมันได้ แต่ผมขอมีชีวิตอยู่ไปอีกซัก 30-40 ปีดีกว่า ผมไม่สนใจเรื่องรูปปั้นหรอก"
"ผมเป็นผู้จัดการทีมของทีมนี้และเราก็ได้แชมป์ลีก เห็นได้ชัดว่ามันเป็นเรื่องที่ดีกับแฟน ๆ และผมก็รู้สึกดีกับเรื่องนี้เช่นกัน แต่ผมไม่อยากให้ใครเอาไปเปรียบเทียบกับตำนานคนอื่น ๆ"
"ผมไม่รู้ว่า บิลล์ แชงคลีย์ อยู่กับสโมสรนานขนาดไหนแต่เขาเป็นคนพาทีมก้าวขึ้นมาจากดิวิชัน 2 และ บ็อบ เพรสลีย์ ก็เคยเป็นผู้ช่วยของเขาและพาทีมได้แชมป์มากมายมาแล้ว"
"เคนนี เคยเล่นให้กับสโมสรแห่งนี้และกลายเป็นผู้จัดการทีม เขาเป็นทั้งผู้เล่น-ผู้จัดการทีม และเป็นผู้จัดการทีมที่ประสบความสำเร็จโดยทันทีซึ่งมันเป็นอะไรที่เหลือเชื่อมาก ๆ ดังนั้นจากมุมมองของผม มันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะไปเทียบกับพวกเขา"
"ผมเพิ่งมาอยู่ที่นี่เมื่อ 4 ปีครึ่งที่ผ่านมา มาจากเยอรมนี และพยายามทำงานของตัวเอง ผมรักเมืองนี้ รักสโมสรแห่งนี้ ใช่ นั่นมันเป็นเรื่องจริง แต่เป็นไปไม่ได้ที่จะเอาผมไปเปรียบเทียบกับตำนานแหล่านั้น มันไม่จำเป็นอย่างยิ่ง" เยอร์เก้น คล็อปป์ กล่าว
คล็อปป์ อาจมองว่าตัวเองยังไม่ใช่ผู้จัดการทีมที่ยิ่งใหญ่ แม้จะเพิ่งพาทีมกลับมาคว้าแชปม์ลีกสูงสุดได้บวกกับการเป็นแชมป์ ยูฟา แชมเปี้ยนส์ลีก เมื่อปีที่แล้ว
แต่เชื่อเถอะว่า ในตอนนี้เขาคือคนที่ ‘เดอะค็อป’ ทั่วโลก ยกให้เป็น ‘ตำนาน’ ของ ลิเวอร์พูล เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
YNWA
#myliverpoolthailand #YNWA #LIVERPOOLFC #thekop #ลิเวอร์พูล #เดอะค็อป #หงส์แดง #เด็กหงส์
โฆษณา