27 มิ.ย. 2020 เวลา 23:00 • ข่าว
#ศาลตุรกีจัดหนักจำคุกตลอดชีวิต121กบฏ
#ความทรมานยิ่งกว่าโทษประหาร
เครดิตภาพ France 24
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ศาลอาญาในกรุงอังการา เมืองหลวงของตุรกี ได้พิจารณาคดีนักโทษการเมืองกว่า 245 คน และตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิตถึง 121 คน
กลุ่มนักโทษการเมืองเหล่านี้ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อรัฐประหารในตุรกีเมื่อวันที่ 15 - 16 กรกฎาคม 2016 เพื่อโค่นล้มประธานาธิบดี ราเซป ไทยิป แอโดแกน หรือท่านสุลต่านของเรา แต่ไม่สำเร็จ
เมื่อทำไม่สำเร็จ ก็เลยต้องถูกท่านสุลต่าน กลับมาจัดการกวาดล้างอย่างหนัก ในระดับที่เรียกว่าถอนราก ถอนโคนยังน้อยไป เรียกว่ากระหน่ำยาฆ่าหญ้าทั้งไร่ แบบไม่สนว่าอันไหนต้นกล้า อันไหนหญ้าคา กันเลยทีเดียว
เครดิตภาพ Aljazeera
ตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นมา รัฐบาลของแอโดแกน จับผู้ต้องสงสัย ว่าเข้าข่ายสมรู้ร่วมคิด ที่ก็มีกองทหารที่ร่วมก่อการ ผู้พิพากษา อัยการ นักการเมือง ข้าราชการ สื่อมวลชน ขังคุกไปแล้วไม่ต่ำกว่า 19,000 คน
และสั่งปิดสำนักข่าว สื่อวิทยุ โทรทัศน์ โรงพิมพ์ ที่เข้าข่ายต่อต้านรัฐบาล หรือสนับสนุนฝ่ายต่อต้านกว่า 100 แห่ง
เครดิตภาพ DW
จนถึงปีนี้ 2020 แล้ว ยังตัดสินคดีไม่หมดเลยค่ะ ล่าสุดก็โดนตัดสินจำคุกตลอดชีวิตไปอีก 121 คน
โดยที่ในกลุ่ม 121 คนนี้
- 35 คน รับโทษจำคุกตลอดชีวิตแบบทั่วไป
- 86 คน รับโทษจำคุกตลอดชีวิตสถานหนัก
ฟังถึงตรงนี้ หลายคนอาจจะงงๆ โทษจำคุกตลอดชีวิตที่ตุรกี เขามีแบ่งเกรดกันด้วยเหรอ 😲
เครดิตภาพ France 24
ตามข้อมูลที่หาได้ โทษจำคุกตลอดชีวิตนี้ ก็คือขังลืมเหมือนกัน แต่สภาพการถูกจองจำนั้น ทรมานผิดกันมาก
โดยที่การจำคุกสถานหนัก (Agravated Life Sentence) จะถูกแยกขังเดี่ยว แทบไม่มีโอกาสเจอใครเลย แม้แต่นักโทษด้วยกันเอง และได้รับอนุญาตให้ออกมาเดินเล่น อาบแสงเดือน แสงตะวันได้เพียงวันละ 1 ชั่วโมงเท่านั้น
ส่วนการติดต่อสื่อสารกับคนภายนอกของนักโทษกลุ่มนี้ก็จำกัดมากๆ สามารถพบญาติได้เพียงเดือนละ 2 ครั้ง พูดคุยกันแต่ละครั้งได้ไม่เกิน 1 ชั่วโมง
เครดิตภาพ Prison Insider
ที่ตุรกีมีโทษจำคุกตลอดชีวิต 2 ระดับ แบบปกติ กับแบบเข้มพิเศษ เนื่องจากว่าตั้งแต่ปี 2004 ตุรกีได้ยกเลิกโทษประหารไปแล้ว เลยใช้โทษจำคุกตลอดชีวิตสถานหนักมาแทนโทษประหาร
ลองคิดเล่นๆว่า ถ้าตอนนี้ตุรกียังมีโทษประหารชีวิตอยู่หล่ะก็ ไม่ว่าจะจำคุกตลอดชีวิตทั้งแบบปกติ กับแบบสถานหนัก ก็ไม่น่ารอดแล้วหล่ะค่า 😅
แต่ตามทฤษฎี ถึงแม้จะโดนโทษจำคุกตลอดชีวิต ก็ไม่ได้หมายความว่าจะถูกขังลืมจนเสียชีวิตในคุกกันทุกคน ทางตุรกียังเปิดโอกาสได้ออกจากคุกมาเป็นอิสรชนอีกครั้ง หากประพฤติตัวดี ไม่มีปัญหากับใครในคุก สามารถยื่นทัณฑ์บนได้ หากจำคุกในเวลาขั้นต่ำที่กำหนดไว้
ซึ่งนักโทษจำคุกตลอดชีวิตแบบธรรมดา ก็ต้องติดคุกมาแล้วไม่ต่ำกว่า 24 ปี ถ้าเป็นพวกกลุ่มสถานหนักก็ต้องติดคุกก่อน 30 ปี เขาถึงพิจารณาทัณฑ์บนให้
แต่ยังมีกลุ่มที่หนักยิ่งกว่านั้นอีก คือพวกที่โดนโทษจำคุกตลอดชีวิตสถานหนักมากกว่า 1 กระทงขึ้นไป กว่าจะขอทัณฑ์บนได้ อาจต้องติดคุกอย่างน้อยถึง 40 ปีทีเดียว
ยกตัวอย่างเช่น อดีตนายพลตุรกีคนหนึ่ง ที่เข้าข่ายสมรู้ร่วมคิด แกโดนโทษจำคุกตลอดชีวิตสถานหนักไป 9 กระทง ติดยาวไป ด้วยอายุขนาดแก ไม่แน่ใจว่าจะอยู่ถึงปีที่ได้สิทธิ์ยื่นทัณฑ์บนหรือเปล่า😥
หรือในทางลัด ยื่นขอนิรโทษกรรมจากประธานาธิบดี ก็สามารถปล่อยตัวได้ แต่ดูจากแรงแค้นของท่านสุลต่านแอโดแกนแล้ว ท่าจะยาก คงต้องรอประธานาธิบดีคนใหม่ ที่ก็ไม่รู้ว่าจะขึ้นมาเมื่อได้เมื่อไหร่นะคะ 😅
เครดิตภาพ Business Insider
ที่อธิบายมาทั้งหมดคือทฤษฎี แต่ในความเป็นจริงตอนนี้ มีนักโทษการเมือง เสียชีวิตในเรือนจำแล้วไม่ต่ำกว่า 22 ราย ในเวลาแค่ไม่ถึง 5 ปี
การเผาวัน เวลา ในคุกขังเดี่ยว จำกัดแม้กระทั่งออกมาสูดดมอากาศในโลกภายนอกนั้น ทรมานยิ่งกว่าโทษประหารหลายเท่า
หากย้อนมองกลับไปช่วงที่เกิดเหตุการณ์รัฐประหารฟ้าแล่บในตุรกี เมื่อปี 2016 มีกองทหารกลุ่มหนึ่งราวๆ 10,000 คน ลุกขึ้นมาก่อการ แต่ใช้เวลาแค่ข้ามคืน กองทัพฝ่ายรัฐบาลก็สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และได้ยิงทิ้งกลุ่มแกนนำ และนายทหารระดับสูงที่วางแผนในวันนั้น เสียชีวิตทันทีไม่ต่ำกว่า 280 นาย
เครดิตภาพ Aljazeera
โดยที่ประธานาธิบดี ราเซป ไทยิป แอโดแกน ได้กล่าวหาว่า นายเฟธตูลาห์ กูเลน หมอสอนศาสนาผู้ทรงอิทธิพล ที่พำนักอยู่ในสหรัฐ เป็นคนสั่งการ และเรียกร้องให้สหรัฐส่งนายกูเลน ให้ตุรกีโดยทันที
แต่ว่าเฟธตูลาห์ กูเลน ปฏิเสธ และรัฐบาลสหรัฐก็ไม่ส่งตัวกูเลนให้ทางตุรกี ตอนนั้นท่านสุลต่านแอโดแกน แกยั๊วะมากจริงๆ 😡
เครดิตภาพ Aljazeera
แต่ทั้งนี้ ท่านสุลต่าน แกก็ถือโอกาสนี้ จัดการกวาดล้างกลุ่มก่อการ รวมถึงฝ่ายที่เคยต่อต้าน หรือวิจารณ์รัฐบาลมาก่อน รวมถึงสื่อมวลชนในตุรกี ที่เคยวิพากษ์ วิจารณ์รัฐบาลของท่านสุลต่าน ก็โดนเหมารวมใส่เข่ง ขังคุก ด้วยข้อหาสมรู้ร่วมคิดหมด จนองค์การด้านสิทธิมนุษยชนในต่างประเทศ ออกมาโวยวาย แต่ท่านสุลต่านแอโดแกน ก็หาได้แคร์ไม่
และนี่ก็คือเรื่องหลัง เบื้องหลังคดีสะเทือนบังลังก์ของแอโดนแกน ที่ไม่แน่ใจว่าตอนนี้ ผู้ต้องหาหมดหรือยัง เพราะเยอะเหลือเกินจริงๆค่า 😥
เครดิตภาพ The Times of Israel
แหล่งข้อมูล
โฆษณา