28 มิ.ย. 2020 เวลา 12:18 • การเมือง
รัสเซียแก้ไขรัฐธรรมนูญ (2)
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
การแก้ไขรัฐธรรมนูญรัสเซียที่จะมีการลงคะแนนแห่งชาติในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 มีเรื่องที่จะต้องแก้ไข 41 เรื่องที่มาจาก 41 ข้อเสนอจากทั้งรัฐบาลและประชาชน
แต่สื่อตะวันตกเอามาเขียนยำเพียงเรื่องเดียว ก็คือเรื่องที่ปูตินสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีได้อีก ส่วนเรื่องอื่น ไม่มีใครเขียนถึงกันเลย ทั้งที่รัฐธรรมนูญฉบับเดิมมีข้อบกพร่องมาก เพราะร่างกันในช่วงที่รัสเซียเพิ่งแตกออกมาจากสหภาพโซเวียต (ซึ่งล่มสลาย) และประกาศใช้ใน พ.ศ.2536
การร่างในตอนนั้น คณะผู้ร่างต้องเอาใจชุมชนระหว่างประเทศ เพราะรัสเซียเป็นประเทศเกิดใหม่ที่มาจากประเทศเดิมที่ล่มสลาย เงินเฟ้อ ผู้คนอดอยาก ต้องเข้าคิวยืนซื้ออาหารกันทุกหนแห่ง ทั้งประเทศเต็มไปด้วยส่ิงของช่วยเหลือที่บริจาคมาจากต่างประเทศ
1
สิทธิของกฎหมายระหว่างประเทศจึงสูงกว่ารัฐธรรมนูญรัสเซีย ซึ่งบังเอิญตั้งแต่ตอนร่างและถึงตอนที่ประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ผมอยู่ในรัสเซียด้วย จึงเข้าใจสิ่งที่อยู่ใต้สมองของคณะผู้ร่าง ตอนนั้น รัสเซียเหมือนคนกำลังจะจมน้ำ มีขอนไม้ลอยมาเพียงแผ่นเดียวก็ต้องเกาะไว้ก่อน
จากวันที่โซเวียตล่มจนถึงวันนี้เกือบ 29 ปี ปูตินทำให้ประเทศแข็งแรง ผู้คน (รวมทั้งปูติน) ก็อยากแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งมีหลายมาตราที่รัสเซียเสียเปรียบชุมชนระหว่างประเทศ เช่น เมื่อเกิดเรื่องในแผ่นดินของรัสเซีย ให้สิทธิของรัฐธรรมนูญรัสเซียสูงกว่ากฎหมายระหว่างประเทศ
เดิม ประธานาธิบดีแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี นายกฯ เสนอชื่อรัฐมนตรีให้ประธานาธิบดีแต่งตั้ง และต้องให้สภาดูมารับรอง
แต่รัฐธรรมนูญที่จะแก้ไขโดยให้ประชาชนลงคะแนนแห่งชาติในวันพรุ่งนี้ จะแก้ไขให้ประธานาธิบดีสามารถเลือกรัฐมนตรี 4 กระทรวงด้วยตนเอง (เพียงแต่ปรึกษากับสภาสูง หรือ Federation Council) คือ กลาโหม มหาดไทย ต่างประเทศ และบรรเทาสาธารณภัย
สำหรับกระทรวงบรรเทาสาธารณภัยถือว่าสำคัญมากนะครับ รัฐมนตรีต้องมียศทหารเท่านั้น รัฐมนตรีกลาโหมท่านปัจจุบันก็เคยเป็นรัฐมนตรีกระทรวงนี้มาก่อน
ส่วนรัฐมนตรีกระทรวงอื่น นายกรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอชื่อให้ประธานาธิบดีโดยต้องให้สภาดูมารับรอง ถ้าไม่รับรอง ประธานาธิบดีมีสิทธิยุบสภา
ที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญรัสเซียก็มีปัญหาเยอะ ผู้พิพากษาศาลรัฐธรรมนูญมี 11 คน ใครจะเป็นศาลธรรมนูญจะต้องให้สภาดูมาและสภาสูง (Federation Council) รับรอง
https://www.arkansasonline.com/news/2020/jan/21/putin-submits-changes-to-law-20200121/
รัฐธรรมนูญที่จะแก้ไขใหม่ ให้ประธานาธิบดีแต่งตั้งผู้พิพากษาศาลรัฐธรรมนูญ และลดจำนวนผู้พิพากษาศาลรัฐธรรมนูญจาก 11 คน ให้เหลือ 9 คน ซึ่งเรื่องนี้ไม่ทราบจะดีหรือไม่นะครับ ขึ้นอยู่กับว่าประชาชนคนรัสเซียจะเอาด้วยหรือไม่ เราต้องดูผลจากการลงคะแนนแห่งชาติในวันพุธที่ 1 กรกฎาคม 2563 ประชาชนรัสเซียย่อมรู้สถานการณ์ประเทศของตนเองดีกว่าเรา
ที่จะแก้กันใหม่นี่ ให้ศาลรัฐธรรมนูญมีสิทธิในการรับหรือไม่รับคำสั่งหรือมติของศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ และศาลอาญาระหว่างประเทศ
แต่เดิมพวกหัวหน้าศาลและประธานศาลทุกระดับ ทั้งศาลสูง ศาลอาญา ศาลท้องถิ่น ฯลฯ มาจากการเลือกตั้งของพวกผู้พิพากษา ในมาตราที่จะให้แก้ไขใหม่นี่ หัวหน้าศาลทุกระดับจะได้รับการแต่งตั้งจากประธานาธิบดี
นอกจากนั้น ยังมีการเพิ่มอำนาจรัฐบาลกลางให้มีส่วนในการคัดเลือกผู้นำระดับท้องถิ่น รัฐบาลกลางสามารถเสนอผู้สมัครลงเลือกตั้งท้องถิ่นได้
เดี๋ยวนี้มีการสร้างข่าวปลอมในเมืองไทยว่าปูตินนับถือศาสนาพุทธ ในการแก้ไขครั้งนี้ จะทำให้รัฐธรรมนูญระบุความเชื่อมั่นในพระเจ้า เรื่องนี้ยาวครับ ผมขอนำมาเล่ารับใช้ภายหลัง
ในรัฐธรรมนูญที่แก้ไขใหม่นี้ จะมีการระบุว่า ครอบครัวเป็นสัมพันธภาพของชายและหญิงเท่านั้น อะไรที่นอกเหนือจากชายหญิงไม่ถือว่าเป็นครอบครัว บุคคลข้ามเพศไม่สามารถจดทะเบียนหรือรับรองบุตรบุญธรรมได้ (สิทธิของเลสเบี้ยน เกย์ หรือบุคคลข้ามเพศอื่นๆ จะไม่ได้รับการรับรอง) รัฐธรรมนูญให้สิทธิและสนับสนุนระบบครอบครัวแบบเดิมของรัสเซีย
1
ยังมีอีกเยอะ หากแก้ไขรัฐธรรมนูญได้สำเร็จ ผมว่ารัสเซียจะเป็นสหพันธรัฐโฉมใหม่ที่ย้อนยุคพอสมควร ประธานาธิบดีมีอำนาจมากขึ้นหลายอย่าง
ถ้าจะเอามาเขียนทั้งหมด เขียนกันทั้งสัปดาห์ก็ไม่จบครับ.
โฆษณา