25 ก.ค. 2020 เวลา 08:43 • ธุรกิจ
ปั้นน้ำเป็นตัว (เรื่องธรรมดา)
Air Protein ปั้นอากาศเป็นเสต็กกันแล้ว!!
คนเราไม่เคยหยุดคิดจริงๆเลย การแสวงหาต่อยอดความรู้
จากเทคโนโลยีที่คิดค้นเพื่อหาโอกาสใหม่ๆ เกิดขึ้นตลอด
วันนี้จะพาไปชมเทคโนโลยีเกี่ยวกับอาหาร ที่พัฒนาต่อยอดมาจากนาซา มาสู่การนำมาใช้จริงบนโลก เพื่อเเก้ปัญหาการขาดแคลนอาหาร
Air Protein เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นอาหารได้อย่างไรตามไปดูกัน
• ผู้ก่อตั้ง
Dr Lisa Dyson เป็นนักวิทยาศาสตร์จบจาก MIT ในสาขาฟิสิกส์ ก่อนที่จะเป็นเป็นนักวิจัยตามมหาวิทยาลัยหลายแห่ง หลังจากที่เธอได้มีโอกาสพบกับ Dr. John Reed ซึ่งมีธุรกิจในการเป็น CO2 ให้กลับมาเป็นน้ำมัน เธอก็พบว่ามันสามารถนำไปแก้ปัญหาที่ใหญ่ของโลก อย่างภาวะโลกร้อนได้แน่ เธอจึงออกมาตั้งบริษัทเพื่อที่จะนำ CO2 มาผลิตเป็นอาหารให้ได้
แล้วโลกร้อนมันเกี่ยวอะไรกับเนื้อเทียม?
หลายคนอาจจะคาดคิดไม่ถึงว่าอุตสาหกรรมปศุสัตว์เป็นต้นเหตุหนึ่งของปัญหาโลกร้อน เพราะการเลี้ยงสัตว์นั้นนอกจากระยะเวลาที่นาน ต้องใช้พื้นที่ขนาดใหญ่ อุตสาหกรรมนี้ยังปล่อยก็าซเรือนกระจกถึงกว่า 20% ของก็าซเรือนกระจกที่ปลดปล่อยในแต่ละปี (มากกว่าการขนส่งซะอีก)
ความคิดที่จะทำการเปลี่ยนวิธีผลิตเนื้อสัตว์จึงเกิดขึ้น เมื่อพวกเค้าได้ศึกษาข้อมูลของ NASA ที่พัฒนากระบวนการผลิตอาหารให้กับนักบินในอวกาศ โดยนาซามีแบคทีเรีย hydrogenotrophs ที่สามารถจะเปลี่ยนลมหายใจให้กลายเป็นสารอาหารได้
1
นั้นคือจุดเริ่มต้นของ Dr Lisa Dyson ซึ่งปัจจุบันเป็น CEO ของ Air Protein
• กระบวนการทำเสต็กจากอากาศ
กระบวนการผลิตเนื้อเทียมจากอากาศนั้น เป็นกระกวนการทาง biotechnology นะครับ (ถึงแม้จะเป็นการบังคับธรรมชาตินิดๆ ก็ตาม) โดยการใช้สิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก microbes เป็นเครื่องจักรในการทำงาน
โดยกระบวนการทำงานง่ายๆของ Air Protein คือ
1. การนำอากาศที่เราใช้หายใจ (ซึ่งมีส่วนประกอบของ CO2 ออกซิเจน, ไนโตรเจน, น้ำและสารอาหาร)
2. สิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก (microbes) พร้อมด้วยการใส่พลังงานจะทำการเปลี่ยนอากาศดังกล่าวเป็นกรดอะมิโน ซึ่งเป็นองค์ประกอบเหมือนกับเนื้อที่ได้จากสัตว์ โดยจะได้ผลิตภัณฑ์ที่มีรูปร่างหน้าตาคล้ายแป้ง
3. จากนั้นเพื่อให้ได้รูป รส กลิ่นเสียง เหมือนเนื้อสัตว์จริงก็มีการใช้ความร้อนความดัน ในการขึ้นรูปสารอาหารที่ได้ ผสานเทคนิคทางการทำอาหารเข้าไปด้วย ทำให้ Air Protein สามารถผลิตเนื้อสัตว์ได้หลากหลายทั้งซีฟู้ด หมูไก่ เลยทีเดียว
กระบวนการผลตเนื้อของ Air Protein
• อนาคตของอาหารทดแทน
ในตลาดของเนื้อเทียมนั้นยังมีคู่แข่งยักษ์ใหญ่อยู่ไม่น้อยเช่น Beyond meat, Impossible Food ซึ่งการเติบโตของทั้งคู่ในช่วงของโควิดก็นับว่าก้าวกระโดดมาก สามารถระดมทุนเพิ่มจนตอนนี้มูลค่าบริษัทแตะ 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐเข้าไปแล้ว
แต่ฝันของ Air Protein ไม่ใช่การเป็นเบอร์หนึ่งของอุตสาหกรรมอาหารทดแทน แต่พวกเค้าอยากสร้างระบบนิเวศของการผลิตอาหารที่ยั่งยืน พวกเค้านำเทคโนโลยีมาทำงานร่วมกับธรรมชาติ (สิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก)
Dr Lisa Dyson ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า "เราต้องย้อนกลับไปดูว่า ธรรมชาติจัดการกับปัญหา (CO2) อย่างไร เราไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากร่วมมือกับธรรมชาติ"
Here’s How Lisa Dyson’s Startup Is Reducing World Hunger AND Combating Climate Change, Forbes, 10 Mar 2020
Can You Really Make 'Meat' Out of Air?, livescience.com,18 Nov 2019
Scientists just engineered bacteria to eat CO2, fastcompany.com, 12 Apr 2019
โฆษณา