6 ก.ค. 2020 เวลา 08:12
วรรณสรณ์แดนมังกรกับกลุ่มนักลงทุนทุบหุ้น ใครจะอยู่ ใครจะไป//🔥🔥🔥
บริษัท GSX ทำธุรกิจโรงเรียนสอนพิเศษออนไลน์ในจีน และด้วยอัตราการเติบโตแบบไม่มีอะไรมากั้น(อีกแล้วหรอแม่!...คำนี้คุ้นมากแม่) ทำให้ GSX เข้าจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ในเมกาเมื่อกลางปีที่แล้ว ที่ราคา 10.5 และตอนนี้ราคามาที่ 56.62 นักลงทุนได้กำไรไป 500% ภายในระยะเวลาปีนิดๆ👏👏👏
พอดูๆไปแล้ว ธุรกิจสอนพิเศษออนไลน์ก็ดูน่าจะไปได้ดีอยู่แล้วนิ ดูอย่างเคมี อ.อุ๊ เจ้าของตึกวรรณสรณ์ แหล่งรวมที่กวดวิชาหลายสิบสถาบัน หรือจะเป็นสถาบัน Enconcept หรือ On-Demand แล้วยิ่งมาทำออนไลน์ด้วย ไม่แปลกใจที่ราคาจะพุ่งไม่เกรงใจโควิด-19 แบบนี้✅
3
GSX ให้บริการสอนพิเศษโดยครอบคลุมตั้งแต่ เด็ก ป.1 จนถึง ม.6 รวมถึงคอร์สภาษากรุบกริบ แต่รายได้ส่วนใหญ่มาจากกลุ่ม ป.1-ม.6🧑‍🏫👩‍🏫
GSX จุดเด่นหลักๆคือ สอนสดออนไลน์, ครูเริ่ส, แต่ละคลาสคนสมัครเป็นพัน, หลักสูตรพัฒนาเอง
และด้วยสรรพคุณที่ว่ามา ทำให้ผลกำไรเติบโตอย่างรวดเร็ว รายได้ปี 18 คือ 397ล้านหยวน ปี 19 รายได้เพิ่มมาเป็น 2,115ล้านหยวน โดยแต่ละไตรมาส โตประมาณ 400-500% 🧐🧐🧐
ส่วนต่างกำไรขั้นต้น หรือ Gross profit margin เติบโตจากระดับ 56% ตอนต้นปี 18 มาถึง 80% ในปี 20 🧐🧐🧐
กำไรก็เพิ่มขึ้นอลังการเช่นกันในปี 19 เมื่อเทียบกับปี 18ที่ยังลุ่มๆ ดอนๆ
ท่ามกลางเรื่องราวความสำเร็จของธุรกิจ แต่ตั้งแต่ต้นปี 2020ที่ผ่านมา GSX โดนกลุ่มนักลงทุนขาทุบหุ้นหลายเจ้า รวมถึงเจ้าที่เปิดโปง NMC ได้สำเร็จ ก็ออกมาร่วมวงลงแขกกับเค้าด้วยเช่นกัน
จุดเริ่มต้นอยู่ที่ความมีพิรุธของ GSX ที่ตัวเลขดูดี และเมื่อเทียบกับคู่แข่งก็ยิ่งดูดีกว่า โดยการเติบโตของรายได้ในแต่ละไตรมาสอยู่ที่ระดับ 400-500% และอัตราส่วนต่างกำไรขั้นต้น(Gross margin) GSX อยู่ในระดับ70% มากกว่าคู่แข่ง 10-40% เลยทีเดียวและจากตัวเลขปี 19 เราจะเห็นเลยว่าตัวเลขยิ่งปรับตัวดีขึ้นเรื่อยๆ ในทุกไตรมาส
ซึ่งประเด็นดังกล่าวถือเป็นการเรียกแขกได้ดีมาก เพราะแขกทั้งหลายก็สงสัยว่าด้วย ตัวเลขที่ดีขนาดนี้ หุ้นดาวดวงใหม่มันมีอะไรดี🌠🌠🌠
แต่พอแขกมาดู ก็เต็มไปด้วยความมีพิรุธ เรียกว่าจิ๊กซอร์มันต่อไม่ติด เพราะโครงสร้างต้นทุนก็คล้ายๆกันกับบริษัทอื่น, ต้นทุนการเรียนการสอนก็ลักษณะเดียวกัน แต่ทำไมตัวเลขถึงได้ทิ้งห่างคู่แข่งขนาดนั้น และ พอไปเช็คจริงๆ GSX ก็ไม่ได้ดังขนาดนั้นในเมืองจีน
พอไปเช้คการเข้าไปในเวป ของGSX ก็ต่ำมากเมื่อเทียบกับคู่แข่ง
ส่วนอาจารย์ที่ GSX อวดอุตริว่าดังมาก ก็ไม่เคยเห็นตัวตน ไม่มีในโฆษณา ไม่มีในสื่อ ไม่มีโปรไฟล์ใดๆทั้งสิ้น มีแต่โชว์ว่าให้เงินอาจารย์สูงมว้าก
พอคำถาม ที่ได้คำตอบมาแบบไม่เคลียร์ แก๊งทุบหุ้นจึงเดินหน้าวิเคราะห์กันเต็มที่ และออกบทวิจัยมาแฉ GSX รัวๆ เรียกได้ว่าตบซ้าย ตบขวา พอเจ้านึงออกบทความมาแฉ อีกเจ้านึงหาหลักฐานเพิ่มมาแฉต่อ รับลูกกันเป็นทอดๆ
โดยแก๊งทุบหุ้นเชื่อว่า GSX 1.ปลอมงบ 2.นักเรียนปลอมอย่างน้อย 70%
ปลอมงบของ GSX นี้ถูกแฉหลายระดับมาก ทั้งการอวดอุตริกำไรที่แท้จริงในปี 2018 (นางเอาเข้าตลาดปี19) ซึ่งเชื่อว่าในปีก่อนเข้า IPO นั้น GSX ปลอมงบให้ดูดีกว่าเดิมถึง 74.6%
หรือการจัดตั้งบริษัท เพื่อปลอมมาเป็นคู่ค้า เพื่อโอนถ่าย ตัวเลขบางตัว หรือการเข้าลงทุนในตึกที่คาดว่ามูลค่าจริงๆต่ำกว่าราคาซื้อหลายเท่าตัว
ส่วนเรื่องนักเรียนปลอม แก๊งทุบหุ้นบอกว่าพวกนี้จริงๆคือเป็นการตั้งโปรแกรมหรือที่เรียกสั้นๆว่า Bot//นี้มัน Age of Ultron ชัดๆ🤖
กลุ่มนักเรียนที่เข้าโปรแกรมพร้อมๆกันหลักวินาทีซ้ำๆ, นักเรียนที่มี IP address ร่วมกัน และกลุ่มที่อยู่ดีดีเข้ามาเรียนพร้อมกันหลักวินาทีเป็นโขยง พวกนี้มีสัดส่วนอยู่มากกว่า 70% ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด และอีพวกนี้แหละ ที่แก๊งทุบหุ้นเชื่อว่าพฤติกรรมมันผิดมนุษย์มนา มันต้องเป็นBotแน่ๆ
แต่! หยุดก่อนค่ะพี่ตา
GSX ออกมาสวนกลับว่าบทวิเคราะห์ของแก๊งทุบหุ้น ว่านอกจากจะไม่เข้าใจธุรกิจที่แท้จริงของ GSX แล้วยังมีการตกแต่ง ตัดต่อรูปไปอีกกกกก
GSX แจงว่า อีพวกที่เข้ามาเป็นโขยงๆอ่ะ มันเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว เพราะห้องเรียนของ GSX เนี่ย มันใหญ่มากใช่ม่ะ โดยคนสอนจะมีแค่ 1คน แต่จะมีติวเตอร์เสริมอยู่หลายคน และห้องเรียนจะแบ่งตามจำนวนติวเตอร์
ซึ่งก่อนคนสอนจะเริ่มจริงๆ นักเรียนจะไปเข้าคลาสเตรียมกับติวเตอร์ก่อน ซึ่งจะมีเกม มีQuiz กรุบกริบ กระตุ้นสมองน้องๆก่อน แล้วพอถึงเวลา ติวเตอร์จะค่อยตัดน้องๆรวดเดียว ไปเข้าห้องเรียนกับคนสอน เลยทำให้ดูว่าเข้าเรียนเวลาตรงกัน และเข้ากันเป็นฝูง
ส่วนเรื่อง IP address ซ้ำกันเนี่ย ก็เช้คแล้ว มันซ้ำน้อยมาก ไม่ใช่เยอะมากตามที่พวกแกๆมั่วตัวเลขมานะ
แก๊งทุบหุ้นดูราคาหุ้นแล้ว ยังไม่มีทีท่าว่าจะลง เลยเปิดไพ่ “ฟ้อง สว.” ไพ่นี้จะได้ผลค่อนข้างดีในประเทศที่ สว.ได้รับการเลือกตั้งมา😆
แต่ทาง สว.เองก็ยังเงียบๆ ไม่ได้พูดว่ามีการสืบสวน หรือสอบสวน GSX แต่อย่างใด ราคาหุ้นก็ไม่หือไม่อือ กับข่าวทุจริต ดันเดินหน้าขึ้นต่อเนื่อง//ในความเป็นจริงอาจจะกำลังมีการสอบอยู่แต่ไม่อยากทำให้งูตื่น🐍🐍🐍
ซึ่งความเงียบของ สว.ทำให้แก๊งทุบดิ้นพล่าน และก็ประจวบเหมาะกับเรื่อง Wirecard ที่แดงขึ้นมาในช่วงนี้ หวยรอบนี้เลยมาออกที่ Deloitte ซึ่งก็โดนเหน็บแรงๆจากแก๊งทุบหุ้นว่า "หล่อนอยากตกเป็นขี้ปากเหมือน EY ไหมละ ทำเรื่องเสื่อมเสียจนเค้าโจษจันกันทั้งพระนคร! ถ้าไม่อยาก ก็ตรวจสอบ บัดเดี๋ยวนี้!"//ความเป็นจริง จริตไม่ลิเกแบบนี้นะ😆
แต่ตลาดหุ้นก็ตบหน้าฉาดใหญ่เข้าที่แก๊งทุบ ด้วยราคาหุ้นที่ทำ New high ต่อเนื่อง ทำเอาแก๊งทุบช้ำเลือดช้ำหนองตามตามกัน
เพราะต้องบอกไว้ก่อนนะคะ แก๊งทุบหุ้นไม่จำเป็นต้องถูกเสมอไป มีหลายเคสมาก เช่นสมัยที่นักลงทุนชื่อดัง Bill Ackman เค้าออกมาแฉหุ้น Herbalife ถึงกับทำเป็นสารคดี ดูแล้วอิฉันยังอินและดราม่าไปด้วยเลย แต่! ตลาดไม่เชื่อพี่ Bill หุ้น Herbalife ขึ้นเอาๆ จนท้ายที่สุด หลังจาก Short หุ้น Herbalife ไว้5 ปี พี่ Bill ก็ยอมแพ้ เลิก Short(สงสารนาง)//ลองหาดูนะคะ หนุกดี เคยมีใน Netflix
ศึกนี้ยังไม่จบ เชื่อว่า Deloitte จะเป็นคนชี้ชะตา GSX ได้ และถ้า GSX ออกมาว่าปลอมจริง คงจะเป็นอีก1หลักฐานสำคัญ สำหรับการสร้างกฎหมายที่กำลังถูกพูดถึงกันอยู่ เพื่อมาควบคุมมาตรฐานต่างๆ ของบริษัทสัญชาติจีนที่มาจดทะเบียนในตลาดเมกาเป็นแน่
กฎหมายคุมบริษัทจีนที่ถูกพูดถึงกันอยู่
โฆษณา