1 ก.ค. 2020 เวลา 06:35 • สุขภาพ
แน่นหน้าอกแบบนี้...ระวังเป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายนะ
มาลองดูว่าอาการแน่นหน้าอกแบบนี้เข้าข่ายหรือไม่
โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ในปัจจุบันพบมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้นๆของโรคไม่ติดต่อ ซึ่งโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดมีความรุนแรงที่สามารถทำให้เสียชีวิตแล้ว หรืออาจจะทำให้เกิดทุพพลภาพต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลที่ค่อนข้างสูง ทำให้การใช้ชีวิตของเราเปลี่ยนไป
สาเหตุที่กล้ามเนื้อหัวใจตาย ส่วนใหญ่เกิดจากการที่หลอดเลือดที่ไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจตีบหรือตัน ซึ่งพอเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจเหล่านี้ตีบหรือตัน ก็ทำให้เลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจไม่พอ จนเกิดการขาดเลือดตามมา
เมื่อไหร่ที่กล้ามเนื้อเนื้อหัวใจขาดเลือด ก็จะมีอาการแน่นหน้าอกตามมานั่นเอง
อาการแน่นหน้าอกที่มักเกิดจากกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ส่วนใหญ่จะไม่เจ็บ แต่จะรู้สึกแน่นทั่วๆ เพราะฉะนั้น "จะแน่นมากกว่าจะบอกเจ็บ" ซึ่งมีลักษณะดังนี้
1. แน่นกลางหน้าอกอาจจะเยื้องไปทางซ้าย บอกตำแหน่งที่แน่นไม่ชัดเจน มักจะไม่สามารถชี้เป็นจุดๆได้ว่าแน่นตรงจุดนี้ เจ็บตรงจุดนั้น ถ้าสามารถระบุตำแหน่งได้ชัดเจนด้วยนิ้วชี้ มักไม่ใช่อาการของโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด
2. อาการแน่นหน้าอกตามข้อ 1 ร่วมกับมีอาการปวดร้าวไปที่แขนซ้าย โดยจะเป็นฝั่งด้านนิ้วก้อยที่อาการปวดจะร้าวไป หรือร้าวไปที่กรามด้านซ้ายก็ได้
3. อาการแน่นหน้าอกตามข้อ 1 ร่วมกับอาการเหงื่อแตก มือเย็น ใจหวิวๆสั่นๆ บางคนรู้สึกจะเป็นลมหน้ามืด แต่บางคนก็หมดสติไปเลยก็ได้
4. อาการแน่นหน้าอกมักเป็นขณะออกแรงหนักๆ เช่น ยกของหนัก ออกแรงเบ่ง หรือเดินขึ้นบันไดติดๆกันหลายชั้น แต่พอเรานั่งพัก อาการแน่นหน้าอกมักดีขึ้นและหายไป
5. อาการแน่นหน้าอกอาจจะเกิดตอนเราทำกิจกรรมเล็กๆน้อยๆ เช่น กินข้าว อาบน้ำ แปรงฟัน เดินเล่น ดูโทรทัศน์ เป็นต้น แต่อาการแน่นหน้าอกที่เกิดตอนทำกิจกรรมเล็กๆน้อยๆ มักจะเป็นนานกว่า 20 นาที โดยนั่งพักเฉยๆก็ไม่ดีขึ้น ซึ่งถ้าเจออาการแน่นหน้าอกแบบนี้ถือว่าอันตรายกว่า ข้อ 4 ต้องรีบไปพบแพทย์
6. อาการแน่นหน้าอกอาจจะลงมาแน่นแถวๆลิ้นปี่ บริเวณตำแหน่งที่เป็นกระเพาะอาหาร ซึ่งถ้ามีอาการจุกแน่นบริเวณลิ้นปี่ร่วมกับเหงื่อแตก ใจสั่น ใจหวิว อาเจียน เป็นลม อาจจะเป็นอาการของกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดได้ แต่อาการจุกแน่นจะไม่ลงไปใต้ต่ำกว่าตำแหน่งสะดือ
ซึ่งอาการแน่นในข้อ 6 อาจจะทำให้บางคนคิดว่าเป็นโรคกระเพาะอาหารอักเสบหรือกรดไหลย้อน
ทั้ง 6 ข้อ ถือว่าเป็นอาการของโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดที่พบได้บ่อยๆ ซึ่งถ้ามีอาการเข้าได้ดังกล่าว อาจจะต้องพึงระวัง ซึ่งควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจและให้การวินิจฉัยอย่างทันท่วงที
ถ้าเกิดผู้อ่านท่านใดมีคำถามเพิ่มเติม สามารถพิมพ์คำถามทิ้งไว้ได้ครับ
โฆษณา