1 ก.ค. 2020 เวลา 07:35 • ท่องเที่ยว
เขื่อนศรีนครินทร์ (เขื่อนเจ้าเณร) แวะชม Lake Heaven Resort & Park กาญจนบุรี
เขื่อนศรีนครินทร์ (ชื่อเดิม เขื่อนเจ้าเณร) เป็นเขื่อนอเนกประสงค์แห่งแรกของโครงการพัฒนาลุ่มน้ำแม่กลอง สร้างขึ้น บนแม่น้ำแควใหญ่ บริเวณบ้านเจ้าเณร ตำบลท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี
นับเป็น เขื่อนแห่งที่ 8 ในจำนวน 17 แห่ง ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) สร้างขึ้นเพื่อ อำนวยประโยชน์ทางด้านต่างๆ ตลอดจนช่วยพัฒนาชีวิต ความเป็นอยู่ของราษฎร และส่งเสริมให้เป็น แหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม
เป็นเขื่อนประเภทหินถมแกนดินเหนียวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีความสูงจากฐานราก 140 เมตร สันเขื่อนยาว 610 เมตร กว้าง 15 เมตร พื้นที่อ่างเก็บน้ำ 419 ตารางกิโลเมตร มีความจุมากเป็นอันดับหนึ่งคือ 17,745 ล้านลูกบาศก์เมตร
โรงไฟฟ้าเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจำนวน 5 เครื่อง เครื่องที่ 1-3 กำลังผลิต เครื่องละ 120,000 กิโลวัตต์ เครื่องที่ 4-5 เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าระบบสูบกลับ กำลังผลิต เครื่องละ 180,000 กิโลวัตต์ รวมกำลังผลิตทั้งสิ้น 720,000 กิโลวัตต์
งานก่อสร้างเขื่อนศรีนครินทร์ เริ่มเมื่อปี 2516 แล้วเสร็จในปี 2523 พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ได้พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เชิญ พระนามาภิไธยสมเด็จพระศรีนครินทร์ มาขนานนามเขื่อน และเสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (พระอิสริยศในขณะนั้น) ไปทรงเปิดเขื่อน เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน
เขื่อนศรีนครินท์นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งในจังหวัดกาญจนบุรี … มีที่พักให้บริการสำหรับผู้มาเยือนหลายโซน รวมถึงอาคารใกล้น้ำที่เราเลือกไปพัก
นาฬิกาแดด ที่สวนเวลารำลึก … มีความเป็นมาสืบเนื่องจากเขื่อนศรีนครินทร์ ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาติให้อัญเชิญพระนามาภิไธย “สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี” มาขนานนามเป็นชื่อเขื่อน
ดังนั้น เมื่อปี พ.ศ.2533 อันเป็นวาระสำคัญที่พระองค์ทรงพระชนมายุครบ 90 พรรษา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จึงได้สร้าง “สวนเวลารำลึก” ขึ้นบริเวณเขื่อนศรีนครินทร์ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชน
สวนเวลารำลึกมี แนวคิดในการออกแบบสวนเวลารำลึก มุ่งเฉลิมพระเกียรติสมเด็จย่าโดยนำสิ่งที่พระองค์ทรงสนพระทัย คือ เรื่องของเวลา ทรงเห็นว่า “เวลาเป็นของมีค่า” มาเป็นเนื้อหาของสวน … การออกแบบสวนจึงเลือกนาฬิกาแดดเป็นสัญลักษณ์เพื่อสื่อความสำคัญเกี่ยวกับเวลา
เริ่มออกแบบก่อสร้างเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ.2533 แล้วเสร็จเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ.2534 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีเปิดสวนเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ.2534
สวนของเขื่อนศรีนรินทร์สวยงามตามนโยบายของการไฟฟ้าฯ การเดินเล่นในช่วงเช้า หรือช่วงเย็นให้ความรื่นรมย์มาก … มีมุมสวยๆให้แวะเก็บภาพอยู่หลากหลายมุม
สาวๆส่วนใหญ่ เทใจให้กับสวนดอกไม้สีสันจัดจ้านที่อยู่ใกล้ๆกับร้านอาหาร … ดูเหมือนว่า "รูปหัวใจ" จะเป็นธีมหลักของการจัดสวนที่ โดยมีดอกไม้หลากสีที่ปลูกไว้ในหลายโซน จะเข้ามาช่วยเสริมให้สวนโดดเด่นมากยิ่งขึ้น
ชอบภาพที่ถ่ายจากห้องอาหารของเขื่อนฯ ได้มุมมองที่กว้างไกล … นั่งจิบกาแฟ หรือทานข้าวไป แล้วส่งสายตาออกไปชมบรรยากาศรอบๆได้ฟินมากๆ
Lake Heaven Resort & Park
เราแวะไปชม Lake Heaven Resort & Park ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจากเขื่อนฯมากนัก
ลักษณะของ Lake Heaven Resort & Park เป็นที่พักแพกลางน้ำติดแอร์ ที่มีหลายขนาดให้เลือก ความหลากหลายของที่พักจึงทำให้ไม่ต้องห่วงว่าในแก๊งค์ของคุณจะมากันกี่คน
ที่นี่สามารถรับได้ทั้งหมด รวมถึงการพักในแบบ team outing ด้วยค่ะ
จุดเด่นของที่นี่ คือ “Water Park” … มีเครื่องเล่นที่เหมาะสมกับการเล่นในสวนน้ำอยู่หลายชนิด
ดาวเด่น เห็นจะเป็นสไลเดอร์ขนาดใหญ่ สามารถเข้าไปเล่นได้ฟรี ความสูงก็ประมาณตึกหลายชั้นเลยค่ะ … ใครชอบความท้าทาย อันนี้แหละ ใช่เลย … เสียวเล็กๆ แต่มันส์มาก
นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม พายเรือคายัค ล่องแพเปียก
ไฮไลท์อีกอย่างที่ห้ามพลาดสำหรับคนที่มาพักที่นี่ คือ กิจกรรมล่องแพเปียก ที่จัดกันในช่วงเวลาราว 4 โมงเย็น … ลูกค้า (ยิ่งมากคน ก็ยิ่งสนุกจ้า) จะนั่งบนแพยาง (ม่ายช่ายแพไม้ไผ่นะคะ) แล้วจะมีเรือลากออกไปกลางเวิ้งน้ำของเขื่อน เล่นน้ำไป ฟังเพลงมันส์ๆไป …
กิจกรรมนี้ใช้เวลาราว 1 ชั่วโมง ก็เสร็จแล้วเรือจะลากกลับมาที่แพที่พัก เราไม่ได้พักที่นี่ เลยไม่มีภาพมาฝากค่ะ
เราแวะรับประทานอาหารที่ “ร้านบ้านต้นน้ำ” .. อาหารเมนูธรรมดาๆ แต่อร่อยคะ
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
อาหารการกิน & Lifestyle แบบพี่สุ
โฆษณา