1 ก.ค. 2020 เวลา 08:00 • ข่าว
#เมลเบิร์นLockdown_รอบ_2
#กักเขตชาวเมืองกว่า3แสนคนหลังเกิดการระบาดระลอกใหม่
เครดิตภาพ Herald Sun
ข่าวด่วนวันนี้ ทางการออสเตรเลียได้ประกาศ Lockdown รอบ 2 ที่บางเขตในกรุงเมลเบิร์น รัฐวิคตอเลีย ที่เป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ มีผลให้ชาวเมืองในพื้นที่ต้องถูกจำกัดบริเวณ หยุดเชื้อ อยู่บ้านกว่า 3 แสนคน เป็นเวลา 1 เดือน เริ่่มตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้
สาเหตุเนื่องจาก ตรวจพบการระบาดระลอกใหม่ในเมืองเมลเบิร์น ด้วยยอดตัวเลข 2 หลัก 2 วันติดต่อกัน ล่าลุดรายงานยอดตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มในเมลเบิร์นเพิ่มขึ้นอีก 73 ราย และเพิ่มมากที่สุดในออสเตรเลีย
เครดิตภาพ VOA
ทำให้ในรัฐวิคตอเลีย มียอดผู้ติดเชื้อที่เป็น Active case มากกว่า 300 ราย มากที่สุดในออสเตรเลียและมีหลายคนที่ติดเชื้อไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศ
โดยกลุ่มผู้ติดเชื้อรายล่าสุด มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มพนักงานทำความสะอาดที่เข้าไปดูแลในโรงแรมที่ถูกใช้เป็นที่กักตัวของชาวออสเตรเลียที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ
เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดระลอก 2 ทางการรัฐวิคตอเลียจึงสั่งปิดเมืองครอบคลุมถึง 36 เขตในกรุงเมลเบิร์น ชาวเมืองที่อยู่ในเขตดังกล่าว ต้องกักตัวอยู่บ้าน ออกไปซื้อของ พบแพทย์ได้เท่าที่จำเป็น
ส่วนชาวออสเตรเลียที่อยู่นอกพื้นที่ ไม่ว่าจะอยู่รัฐใดก็ตาม ถ้าเดินทางเข้าไปในเขตที่มีการประกาศ Lockdown ก็ต้องกักตัวเองอยู่บ้านเช่นกัน หากฝ่าฝืน มีโทษปรับสูงสุดถึง AUD$ 11,000
เครดิตภาพ SMH
ก็ยังเป็นสถานการณ์ทีไว้ใจไม่ได้จริงๆ สำหรับ Covid-19 ที่ทำให้เรายังใช้ชีวิตกันได้ไม่เต็มที่ เจอ cluster เมื่อไหร่ ต้องถอยกลับมา lockdown กันใหม่ ช่างเป็นโรคระบาดที่น่ากลัวจริงๆ
สำหรับท่านใด ที่มีเพื่อน หรือ ญาติอยู่ในเมลเบิร์น ลองเช็คดูว่าบ้านอยู่ในเขตที่ทางการได้ประกาศ Lockdown หรือเคยเข้าไปในเขตพื้นที่เหล่านี้ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาหรือเปล่า จะได้ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขของทางออสเตรเลียได้ถูกต้องนะคะ เพราะมาตรการจับ ปรับ ที่ออสเตรเลียค่อนข้างเข้มงวดทีเดียว
เขตที่เพิ่งประกาศ lockdown มีอยู่ 10 กลุ่มตามรหัสไปรษณีย์ ครอบคลุม 36 เมืองดังต่อไปนี้ค่ะ
เตรดิตภาพ New.com.au
ขอลงรายละเอียดเยอะหน่อย เพราะว่าในออสเตรเลีย โดยเฉพาะเมลเบิร์น ก็มีคนไทยอยู่เยอะเหมือนกัน จะได้ฝากข่าวไว้เป็นข้อมูลให้ทั้งคนไทยที่อยู่ทางโน้น และญาติมิตรที่อยู่ที่บ้านเราด้วย ก็รักษาตัวกันนะคะ☺
แหล่งข้อมูล
โฆษณา