1 ก.ค. 2020 เวลา 12:00
โมเดลหมู่บ้านยุคใหม่ เปลี่ยนหมู่บ้านเป็นโรงงานผลิตไฟฟ้า
จะดีไหมถ้าหมู่บ้านของคุณ อยู่สบายเป็นมิตรต่อโลก แถมเงินให้ด้วยนะ วันนี้ชวนเพื่อนๆไปเยี่ยมหมู่บ้านเล็กๆในเยอรมันที่ชื่อ "Wildpoldsried" หมู่บ้านต้นแบบที่ใช้พลังงานทางเลือกทั้งหมด แถมจัดการดีจนมีไฟเหลือขายให้คนอื่นได้อีก ว่าแล้วตามไปดูกันเลย
หมู่บ้าน Wildpoldsried เป็นหมู่บ้านเล็กๆ มีประชากรแค่ประมาณ 2500 คน ตั้งอยู่ทางใต้ของประเทศเยอรมัน ไม่ไกลจากมิวนิคมากนัก
ความพิเศษของหมู่บ้านนี้คือ พวกเค้าชอบใช้พลังงานสะอาด แถมยังไม่ยอมจ่ายค่าไฟที่พวกเค้าใช้อีกด้วย (แอบต่อตรงมิเตอร์เปล่าเนี้ย) ยังไม่พอพวกเค้ายังได้รับงานค่าไฟจากคนอื่นปีละเกือบ 250 ล้านบาททีเดียว
...
ใช่แล้วครับ ชาวบ้านใน Wildpoldsried เปลี่ยนหมู่บ้านให้เป็นโรงงานผลิตไฟฟ้า พวกเค้าผลิตไฟฟ้าจากไหนนะเหรอ?
หมู่บ้านนี้ติดตั้งพลังงานแผงผลิตไฟจากแสงอาทิตย์ไว้ 5MW มีโรงไฟฟ้าที่ใช้แก็สจากการหมักขยะทางการเกษตร 5 แห่ง มีกังหันปั่นไฟ 11 ตัว มีระบบผลิตไฟพลังน้ำ 2 ชุด ผลิตไฟฟ้าได้ประมาณ 9 MW ซึ่งมากกว่าที่ต้องการใช้กว่า 500%
แถมบางบ้านมีการใช้พลังงานใต้ภิภพ (หรือ geothermal) อีกด้วย
...
เรื่องราวทั้งหมดเริ่มขึ้นในปี 1999 เมื่อสภาเมืองได้วางแผนยุทธศาสตร์ในด้านพลังงานที่ชื่อว่า Wildpoldsried Innovative Leadership โดยมุ่งเน้นวางแผนพัฒนาใน 3 ด้านคือ
• การประหยัดพลังงานและพลังงานทางเลือก
• การสร้างบ้านที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
• การดูแลรักษาทรัพยากรน้ำทั้งบนดินและใต้ดิน
ในปัจจุบันพวกเค้ายังไปต่อ หมู่บ้านแห่งนี้ได้ร่วมมือกับบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Siemens startup ต่างๆ และมหาวิทยาลัยอีกสองแห่งในการพัฒนา smart grid เพื่อให้การจ่ายไฟเข้าระบบมีความเสถียรมากขึ้น
...
สำหรับชาวบ้านใน Wildpoldsried พวกเค้าหวังเพียงแค่จุดเริ่มเล็กๆ ที่จะสามารถพึ่งต้นเองในด้านพลังงาน และเป็นตัวอย่างชักชวนและเป็นต้นแบบให้คนอื่นๆได้ลงมือทำตามได้ ซึ่งในวันนี้พวกเค้าก็ได้พิสูจน์แล้วว่าความยั่งยืนทางพลังงานสามารถสร้างได้
เกือบลืมย้ำไป เรื่องของหมู่บ้านนี้เกิดขึ้นจากสภาเมืองเล็ก ตัดสินใจลงมือทำกะนนะครับ เผื่อจะมีนายก อบต. ในบ้านเราเอาทำตามก็ไม่ว่ากันนะครับ 🙂
This German village generates 500% more energy than it needs, inhabitat.com 4 May 2017
Bavarian village reaps renewable energy, ft.com, 17 Jan 2014
โฆษณา