1 ก.ค. 2020 เวลา 09:01 • ข่าว
#ม๊อบฮ่องกงลงถนน
#ไม่หวั่นกฏหมายความมั่นคงใหม่
เครดิตภาพ Straits Times
ชาวม๊อบฮ่องกงตัดสินใจลงถนน ไม่หวั่นกฏหมายความมั่นคงใหม่ ที่ทางการฮ่องกงเพิ่งประกาศเริ่มใช้เมื่อเช้านี้ ที่ตรงกับวันครบรอบคืนเกาะฮ่องกง 23 ปีพอดี โดยนางแครี่ ลัม ผู้ว่าการเกาะฮ่องกง เพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมง ม๊อบก็ไหลมาทันที
เครดิตภาพ SCMP
โดยช่วงบ่ายวันนี้ มีผู้ประท้วงมารวมตัวกันที่เก่า เวลาเดิม ย่าน Causeway Bay ไล่ยาวไปจนถึงหว่านไจ๋ มากกว่าพันคน เพื่อออกมาประท้วงกฏหมายความมั่นคงใหม่ของจีน และเรียกร้องเสรีภาพให้กับฮ่องกง ปะทะกับกลุ่มตำรวจฮ่องกง ขว้างปาข้าวของ กระป๋อง สเปรย์พริกไทย วุ่นวายไปทั้งท้องถนน
ซึ่งตอนนี้ มีรายงานว่าทางตำรวจได้จับกุมผู้ประท้วงไปแล้วกว่า 300 คน ที่จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฏหมายความมั่นคงใหม่แล้วนับแต่วันนี้
เครดิตภาพ SCMP
โดยปกติ มักมีชาวฮ่องกงมาประท้วงจีนในวันคืนเกาะเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว แต่นับจากนี้เป็นต้นไป การประท้วงจะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น เพราะทางการจีนแผ่นดินใหญ่เปิดหน้าแทรกแซงกระบวนการปกครองท้องถิ่นของชาวฮ่องกงอย่างเต็มตัว
ซึ่งเป็นผลจากการประท้วงอย่างหนัก และยาวนานของชาวม๊อบฮ่องกง ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา และยังถึงขั้นเรียกร้องให้ชาติตะวันตกเข้ามาแทรกแซงการเมืองในฮ่องกง
เครดิตภาพ SCMP
นี่เป็นเพียงการปะทะกันแค่ช่วงเช้า งานฉลองใหญ่ในวันคืนเกาะยังรอชาวฮ่องกงอยู่ในค่ำคืนนี้ นับเป็นงานฉลอง 2 นครา ที่เป็นเอกลักษณ์ของฮ่องกง ที่ไม่มีใครเหมือนจริงๆ
แต่ทั้งนี้ เตือนกันอีกครั้งนะค้า หากต้องการชมพลุไฟ ควรหลีกเลี่ยงย่านที่มีการชุมนุมในวันนี้จะดีกว่า จะได้ไม่โดนลูกหลงนะค้า 😶
แหล่งข้อมูล
โฆษณา