1 ก.ค. 2020 เวลา 12:20 • ความคิดเห็น
จีนสู้ยิบตา
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
https://www.wsj.com/articles/SB10001424052702303720604575169360108483500
สิ่งที่รัฐบาลจีนทำมาตั้งแต่ยุคเจียงเจ๋อหมิน หูจิ่นเทา และสีจิ้นผิง ก็คือ ทำคล้ายกับนโยบายก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1 ของประธานาธิบดีวิลเลียม โฮเวิร์ด ทัฟท์ และรัฐมนตรีต่างประเทศฟิแลนเดอร์ ซี. น๊อกซ์ ซึ่งตอนนั้นต้องการขยายกระจายอิทธิพลของสหรัฐไปทุกตรอกซอกมุมของโลก โดยสนับสนุนให้นายทุนอเมริกันไปลงทุนทำมาค้าขายในต่างประเทศ
นโยบายแผ่อิทธิพลของทัฟท์และน๊อกซ์เรียกว่า Dollar Diplomacy หรือการทูตโดยอาศัยดอลลาร์ ทัฟท์ประกาศว่า ‘นโยบายนี้ใช้ดอลลาร์แทนกระสุนปืน’
นโยบายการทูตโดยอาศัยดอลลาร์ไม่ประสบความสำเร็จในจีน เกาหลี ญี่ปุ่น เพราะนายทุนอเมริกันไม่ชอบลงทุนในประเทศที่รัฐบาลไม่มั่นคงและด้อยพัฒนา แต่นายน๊อกซ์ก็ยืนยันว่าจะต้องใช้นโยบายนี้ โดยบอกว่า จะได้ระบายผลผลิตที่เหลือกินเหลือใช้ของสหรัฐ การลงทุนอาจได้กำไรไม่มาก แต่ค่าจ้างแรงงานที่ถูกจะชดเชยกันได้
https://www.britannica.com/event/Dollar-Diplomacy
สำคัญที่สุดก็คือนโยบายการทูตโดยอาศัยดอลลาร์จะช่วยเพิ่มอิทธิพลสหรัฐในประเทศต่างๆ
สหรัฐเจาะจีนด้วยการให้เจ.พี.มอร์แกนและธนาคารอื่นไปลงทุนสร้างทางรถไฟสายฮูกวงร่วมกับนายทุนอังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมัน
ขอเรียนก่อนนะครับ ว่าความที่จีนเป็นประเทศที่ใหญ่โตมโหฬารของเอเชีย มีประชากรและทรัพยากรมาก จึงเป็นที่หมายปองของโลกตะวันตกมานานแสนนาน
พวกตะวันตกเล่นจีนมาตลอด ในที่สุดฝรั่งเศสได้ครอบครองอ่าวกวางโจว เยอรมนีเช่าเมืองท่าเกียวเจา 99 ปี + สิทธิพิเศษบนแหลมชานตุง อังกฤษยึดเกาะฮ่องกง รัสเซียครอบครองพอร์ตอาร์เธอร์ + อภิสิทธิในแมนจูเรีย
ส่วนสหรัฐในตอนนั้นยังไม่ได้ยึดครองดินแดนส่วนหนึ่งส่วนใดของจีน จึงให้เจ. พี. มอร์แกนและธนาคารสหรัฐไปลงทุนสร้างทางรถไฟในแมนจูเรีย
จีนมีประสบการณ์ที่โดนตะวันตกกระทำย่ำยีมาก่อน ไม่ใช่ตะวันตกชาติเดียว แต่ทุกครั้งที่ฝรั่งมังค่าจะเล่นงานชาติเอเชียอย่างจีน ก็จะชุมนุมสุมหัวกัน แล้วแบ่งผลประโยชน์
ประวัติศาสตร์อย่างนี้ จีนไม่เคยลืมและนำมาสอนในโรงเรียนให้เยาวชนได้เรียนรู้ตั้งแต่เด็ก อาจจะไม่เหมือนของไทย ที่โดนอังกฤษและฝรั่งเศสเฉือนแผ่นดินไปหลายรอบ หมดแผ่นดินไปบานเบอะเยอะแยะ แต่เราไม่ค่อยนำมาเน้นย้ำให้เยาวชนรับรู้การรุกรานในอดีตของต่างชาติฝรั่ง
1
ทราบว่าตอนนี้สหรัฐก็เตรียมแซงก์ชั่นจีนอีก หากสหรัฐทำจริงก็จะสร้างความยุ่งยากให้กับธุรกิจและสถาบันการเงินของจีน เพราะตอนนี้จีนยังใช้เงินดอลลาร์สหรัฐในกิจกรรมการค้าการลงทุนในประเทศต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง SWIFT (ระบบการส่งข้อมูลการชำระเงินระหว่างประเทศ) และ CHIPS (ระบบเคลียริ่งเฮาส์ชำระเงินระหว่างธนาคาร)
ก่อนหน้านี้ สหรัฐอ้างการละเมิดสิทธิมนุษยชนในซินเจียงและการปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมในฮ่องกง เล่นงานจีนโดยปิดการเข้าถึงระบบเงินดอลลาร์สหรัฐสำหรับบุคคล ธุรกิจ และสถาบันการเงิน แต่จีนก็ยังรอด
1
ทรัมป์บอกว่าตัวเองจะเมตตากรุณาชะลอการลงโทษจีนออกไปก่อน แต่ทรัมป์กลับไปกลับมา ไว้ใจไม่ได้ แต่ถ้าวันไหนทรัมป์กลับลำมาแซงก์ชั่นเศรษฐกิจจีนทุกภาคส่วน จีนก็จะลำบาก เพราะตอนนี้จีนถือครองการลงทุนในต่างประเทศสูงกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนใหญ่เป็นหุ้นที่อิงดอลลาร์สหรัฐ แถมจีนยังถือครองตั๋วเงินคลังของรัฐบาลสหรัฐถึง 1.07 ล้านล้านดอลลาร์
สหรัฐโดนวิกฤตโควิด-19 เล่นงานจนเศรษฐกิจเดี้ยง ต้องใช้เม็ดเงินมหาศาลในการไปฟื้นฟูเศรษฐกิจ สหรัฐอาจจะพิมพ์ธนบัตรดอลลาร์เข้าสู่ระบบ และนี่จะทำให้เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่า ถ้าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง ก็จะกระทบจีนแรงเหมือนกัน
จีนดิ้นรนเพื่อทำให้เงินหยวนเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ให้เป็นสกุลเงินสำรองระหว่างประเทศ แต่จีนก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ เพราะเงินหยวนยังคงมีสัดส่วนการใช้ระดับโลกอยู่ที่ร้อยละ 1.79 เป็นอันดับ 6 ของสกุลเงินทั่วโลก
การดิ้นรนต่อสู้ของจีนอาจจะทำให้หลายคนเขม่นและโจมตีจีนต่างๆ นานา แต่ถ้าอ่านประวัติศาสตร์จีนอย่างละเอียด ก็จะเข้าใจว่าทำไมจีนต้องทำอย่างนี้.
โฆษณา