2 ก.ค. 2020 เวลา 04:01 • ข่าว
การสิ้นสุดความยากจนในปี 2563 จะเป็นความสำเร็จอันสูงสุดของจิน Coronavirus อาจทำลายมัน
ฮ่องกง (ธุรกิจซีเอ็นเอ็น)นี่ควรจะเป็นปีที่ปักกิ่งจะประกาศว่าได้ยุติความยากจนอย่างสมบูรณ์ในประเทศจีนบรรลุข้อสัญญาสำคัญของประธานาธิบดีซีจินผิงและเป็นหนึ่งในภารกิจการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน
จากนั้นการระบาดใหญ่ของไวรัส coronavirus จะฉีกผ่านเศรษฐกิจโลก
จีนปิดโรงงานในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์เพื่อป้องกันการระบาดใหญ่และมีไวรัส แต่ในขณะเดียวกันก็ทำให้การจ้างงานและการผลิตในประเทศเสียหายอย่างรุนแรง
ดังนั้นเศรษฐกิจของจีนหดตัว 6.8% ในไตรมาสแรกของปี 2020 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า นับเป็นครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษที่ปักกิ่งไม่ได้ตั้งเป้าหมายจีดีพีในการประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ในเดือนพฤษภาคม
ตั้งแต่นั้นมาจีนได้พยายามที่จะขุดตัวเองออกจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและมีสัญญาณของการฟื้นตัว - แม้ว่าเส้นทางข้างหน้ายังคงดูช้าและเจ็บปวด
เมื่อเผชิญหน้ากับผู้สื่อข่าวใน งานแถลงข่าวประจำปีที่มีการควบคุมอย่างเข้มงวดในตอนท้ายของ NPC นายกรัฐมนตรีจีนหลี่เค่อเฉียงยอมรับว่าประชาชนชาวจีนบางคนยากจนจากโรคระบาด
“ ก่อนที่จะจู่โจม Covid-19 มีผู้คนราวห้าล้านคนที่อาศัยอยู่ใต้เส้นความยากจน แต่เนื่องจากโรคนี้บางคนอาจตกอยู่ในความยากจน” หลี่กล่าว "ดังนั้นตอนนี้เรากำลังเผชิญกับภารกิจที่มากขึ้นในการบรรลุเป้าหมายของเรา"
ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าโอกาสที่ Xi จะตีเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ของเขานั้นขึ้นอยู่กับว่าปักกิ่งสามารถทำให้ประเทศกลับมาทำงานได้อย่างรวดเร็วหรือไม่
“ ตราบใดที่การจ้างงานยังคงฟื้นตัวหรือฟื้นตัวเป็นส่วนใหญ่ภายในสิ้นปีพวกเขาจะเข้าใกล้เป้าหมายที่ยากจนของพวกเขาจริงๆ” Scott Rozelle ผู้อำนวยการโครงการการศึกษาชนบทของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดกล่าว
"[แต่] มีหลายสิ่งหลายอย่างที่บอกว่าสิ่งนี้จะเป็นปัญหาถาวร"
กิจการยักษ์ใหญ่
สำหรับศตวรรษที่ 20 จีนเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในโลก
ปักกิ่งกำหนดความยากจนแบบสัมบูรณ์เช่นเดียวกับที่มีชีวิตรอดในเวลาน้อยกว่า$ 324 ต่อปี (2,300 หยวน)ต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของความยากจนที่ใช้กันทั่วไปในโลกของธนาคารโลกต่ำกว่า 700 เหรียญต่อปี
เมื่อเร็ว ๆ นี้เมื่อปี 2533 มีคน 658 ล้านคนที่อาศัยอยู่ต่ำกว่าระดับความยากจนตามมาตรฐานของรัฐบาลจีน
ตั้งแต่นั้นมาจำนวนนั้นก็ลดลงอย่างรวดเร็ว ในปี 2012 รัฐบาลจีนประกาศว่ามีคน 115 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในความยากจน ด้วยความยากจนเหลือน้อยกว่า 10 ล้านคนเมื่อสิ้นปีที่แล้วปรากฏ ว่าจีนกำลังก้าวไปสู่การบรรลุเป้าหมาย
Shenjing He ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยฮ่องกงที่ศึกษาเรื่องความยากจนในเมืองกล่าวว่าถึงแม้จะมีคนจำนวนไม่มากที่เหลืออยู่ในความยากจนอย่างแท้จริง แต่พวกเขาก็เป็นหนึ่งในกลุ่มที่ได้รับผลกระทบที่เลวร้ายที่สุด
ผู้ค้าริมถนนหลายล้านคนสามารถช่วยประเทศจีนให้พ้นจากวิกฤตการณ์การงานได้หรือไม่? ปักกิ่งจะปรากฏขึ้นแบ่ง
ผู้ค้าริมถนนหลายล้านคนสามารถช่วยประเทศจีนให้พ้นจากวิกฤตการณ์การงานได้หรือไม่? ปักกิ่งจะปรากฏขึ้นแบ่ง
“ พวกเขาเป็นคนที่ทุกข์ทรมานกับปัญหาความยากจน” เธอกล่าว "พวกเขาอาศัยอยู่ในสภาพที่แย่มากและมักจะตั้งอยู่ในพื้นที่ภูเขาและสถานที่ห่างไกลมาก"
รัฐบาลจีนมีความมุ่งมั่นที่จะใช้จ่าย $ 20.6 พันล้าน (146,000,000,000 หยวน) ในการบรรเทาความยากจนในปี 2020- ตัวเลขที่ไม่รวมเงินเพิ่มเติมจากรัฐบาลท้องถิ่นและธุรกิจเอกชนเช่นอาลีบาบา ( BABA )และTencent ( TCEHY )ซึ่ง ได้รับการสนับสนุนอย่างยิ่งให้มีส่วนร่วม
เงินของรัฐบาลนี้มีการแจกจ่ายในระดับท้องถิ่นและความยากจนของแต่ละจังหวัดเมืองและเมืองส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ Xi กล่าวว่าถูกออกแบบมาเพื่อปรับแต่งนโยบายไปยังพื้นที่เฉพาะ
เจ้าหน้าที่ของพรรคคอมมิวนิสต์มากกว่า750,000คนถูกส่งไปยังหมู่บ้านทั่วประเทศเพื่อประเมินความยากจนในท้องถิ่นโดยมีการสัมภาษณ์แบบ door-to-door หลายครั้งจากผู้เชี่ยวชาญและสื่อของรัฐ
วิธีแก้ปัญหาที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้นำไปสู่วิกฤตความยากจนมีหลากหลาย ในบางพื้นที่ชาวบ้านได้รับสินเชื่อขนาดเล็กเพื่อช่วยในการเริ่มต้นธุรกิจหรือได้รับการมองเห็นในเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซเช่น Taobao เพื่อขายผลผลิตของพวกเขาได้ดีขึ้น
มาตรการบรรเทาความยากจนอื่น ๆ นั้นเป็นที่ถกเถียงกันเช่นแผนการย้ายถิ่นที่อยู่ของคนจนหลายล้านคนจากชุมชนในชนบทไปสู่สภาพแวดล้อมในเมืองที่มากขึ้น ผู้พักอาศัยบางคนปฏิเสธที่จะย้ายหรือพบว่าตัวเองติดอยู่ในเมืองใหม่ที่ไม่มีงานทำหรือทักษะทางการตลาด
ศาสตราจารย์ฮ่องกงกล่าวว่ารัฐบาลจีนได้มอบหมายให้หน่วยงานวิทยาศาสตร์ในประเทศคอยติดตามความคืบหน้าในการบรรเทาความยากจนในปี 2020 เพื่อให้มั่นใจว่าเป้าหมายจะบรรลุใน "ปีที่สำคัญมาก"
แต่ตามที่เพื่อนร่วมงานของฉันในประเทศจีนพวกเขาไม่คิดว่าจะมีปัญหาใหญ่สำหรับรัฐบาลที่จะทำตามคำมั่นสัญญานี้ "เธอกล่าว
คนว่างงานหลายล้านคน
ผู้เชี่ยวชาญอิสระกล่าวว่าการรับภาพที่ถูกต้องของความยากจนในชนบทบนพื้นดินเป็นเรื่องยากส่วนหนึ่งเนื่องจากขนาดที่แท้จริงของประเทศจีนและอีกส่วนหนึ่งเนื่องจากความลับของรัฐบาลโดยเฉพาะอย่างยิ่งภายใต้การบริหารเผด็จการและทึบแสงของซีอาน
แต่ก็มีข้อบ่งชี้อยู่แล้วว่าคนจนในจีนอาจได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ coronavirus
การว่างงานในประเทศจีนพุ่งสูงขึ้นจากการติดเชื้อไวรัสซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างเป็นทางการสูงถึง6.2% ของประชากรในเดือนกุมภาพันธ์ รัฐบาลจีนไม่ได้เปิดเผยจำนวนผู้ว่างงานทั้งหมดอย่างเป็นทางการ แต่จากการคำนวณของ CNN จะมีประมาณ 29 ล้านคน
แม้ว่าตัวเลขอย่างเป็นทางการนั้นจะไม่รวมถึงผู้คนในชุมชนชนบทหรือแรงงานอพยพ 290 ล้านคนจำนวนมหากรวมผู้อพยพเหล่านั้นจำนวน 80 ล้านคนอาจจะออกจากงานเมื่อปลายเดือนมีนาคมตามบทความที่ผู้ประพันธ์ในเดือนเมษายนโดยจางปินนักเศรษฐศาสตร์จาก Chinese Academy of Social Sciences กล่าวว่า ดำเนินการโดยรัฐบาลากที่ทำงานในการก่อสร้างการผลิตและกิจกรรมอื่น ๆ
'พายุที่สมบูรณ์แบบ'
การสำรวจครอบครัวชาวจีนในชนบทโดยโครงการการศึกษาชนบทของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด(REAP) ในช่วงสี่เดือนแรกของปีเมื่อประเทศได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากไวรัสพบว่า 92% ของผู้ตอบแบบสอบถามในหมู่บ้านต่างเห็นว่าระดับรายได้ลดลง มาตรการป้องกัน
“ การจ้างงานของคนงานในชนบทนั้นเป็นศูนย์เป็นเวลาหนึ่งเดือนเต็มหลังจากเริ่มกักกัน” รายงานกล่าว
ครึ่งหนึ่งของหมู่บ้านที่ทำการสำรวจโดยทีมงานของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดรายงานว่าขาดทุนเฉลี่ยประมาณ $ 281 ถึง $ 704 (2,000 ถึง 5,000 หยวน) ในเดือนมีนาคม
เพื่อจัดการกับรายได้ที่ได้รับ "ครึ่งหนึ่งของพวกเขาได้ลดคุณค่าทางโภชนาการและความหลากหลายของอาหาร - พวกเขาไปทานธัญพืชและอาหารผักแทนเนื้อสัตว์และผลไม้" Rozelle ของ REAP ผู้เขียนการศึกษากล่าว “ พวกเขาได้ ลดค่าใช้จ่ายในการศึกษาของบุตรหลานและค่าใช้จ่ายในเรื่องสุขภาพที่ไม่ใช่โควิด”
REAP ไม่ใช่เพียงการสำรวจเพื่อค้นหาการลดลงอย่างมากของเงินเดือนในชนบทระหว่าง coronavirus การวิจัยโดยสถาบันวิทยาศาสตร์การเกษตรของจีน (CAAS) ที่อ้างถึงในสื่อของรัฐไชน่าเดลี่พบว่า 80% ของคนงานเกษตรที่ถูกสัมภาษณ์กล่าวว่ารายได้ของพวกเขาอาจลดลงมากกว่า 20%
ประมาณการของ CAAS บางแห่งพบว่าเงินเดือนของเกษตรกรสามารถลดลงได้มากถึง 40%
เพื่อทำให้เรื่องแย่ลงสำหรับชุมชนในชนบทบางส่วนของประเทศจีนได้เห็นอุทกภัยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษในเดือนมิถุนายนเช่นเดียวกับที่พวกเขาเริ่มที่จะลุกขึ้นยืนจากคอโรนาไวรัส
จากสื่อของรัฐพบว่าบ้านเรือนหลายหมื่นหลังถูกทำลายไปตามแม่น้ำแยงซีและประชาชนอย่างน้อย 12 ล้านคนได้รับผลกระทบทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายทางเศรษฐกิจประมาณ 3.6 พันล้านดอลลาร์
จอห์นโดนัลด์สันผู้เชี่ยวชาญด้านความยากจนและรองศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยการจัดการแห่งสิงคโปร์กล่าวว่าในหลาย ๆ ทาง coronavirus เป็น "พายุที่สมบูรณ์แบบ" สำหรับคนที่อาศัยอยู่ในความยากจนในประเทศจีนส่งผลกระทบต่อภาคส่วนต่าง ๆ มากมายในเวลาเดียวกัน
"โรงงานยังไม่เปิดดำเนินการอย่างเต็มกำลังส่วนหนึ่งเป็นเพราะความกลัวของ coronavirus คุณมีการก่อสร้าง [ถูกพักไว้] แม้แต่โรงแรมที่ซื้ออาหารจำนวนมากจากชนบทก็มีน้อย" เขากล่าว
นอกจากนี้โดนัลด์สันยังกล่าวอีกว่าเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นที่รับผิดชอบต่อมาตรการบรรเทาความยากจนของตำรวจถูกเบี่ยงเบนความสนใจจากการต่อสู้กับโคโรนาไวรัส
ข้อความ
แม้จะมีความพ่ายแพ้พรรคคอมมิวนิสต์และสื่อของรัฐที่ปกครองอยู่ก็ยังคงรณรงค์เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้ชมในประเทศว่าพวกเขาจะบรรลุเป้าหมาย
เมื่อต้นเดือนมิถุนายนซีอานได้เดินทางไปยังจังหวัดหนิงเซี่ยทางตอนเหนือเพื่อเยี่ยมครอบครัวและดูการประชุมเชิงปฏิบัติการสร้างขึ้นด้วยกองทุนบรรเทาความยากจนที่ชาวบ้านทำกล่องกระดาษ
"(Xi) ได้เน้นถึงความพยายามในการสร้างชัยชนะในการสร้างสังคมที่เจริญรุ่งเรืองในระดับปานกลางในทุกด้านและกำจัดความยากจน" สำนักข่าวซินหัวของรัฐกล่าวในการเขียนทัวร์
โดยทั่วไปผู้เชี่ยวชาญยอมรับว่าไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่งที่รัฐบาลจีนจะประกาศว่าตนพลาดเป้าหมายในการบรรเทาความยากจนในปลายปี 2563 โดนัลด์สันกล่าวว่าเป้าหมายน่าจะได้รับการตอบสนองหรือไม่พอใจที่จะบอกว่า ได้รับการตอบสนอง
แต่มีความกังวลว่าแม้ว่าปักกิ่งจะบรรลุเป้าหมายในการขจัดความยากจนอย่างสมบูรณ์ภายในสิ้นปีนี้ แต่ก็ยังมีอีกหลายทางที่จะต้องปรับปรุงชีวิตของประชาชนหลายร้อยล้านคน
เป็นเวลาหลายปีที่ Xi ได้รับการกล่าวอ้างว่าจีนกำลังกลายเป็น "สังคมที่เจริญรุ่งเรืองในระดับปานกลาง"
อย่างไรก็ตามการพูดในงานแถลงข่าวของเขาเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาหลี่กล่าวว่ายังมีคนอีก 600 ล้านคนประมาณ 40% ของประชากรทั้งหมด ซึ่งมีรายได้ต่อเดือนอยู่ที่ประมาณ $ 140 (1,000 หยวน)
“ ยังไม่เพียงพอที่จะเช่าห้องในเมืองจีนขนาดกลาง” หลี่กล่าว
โดนัลด์สันกล่าวว่าสิ่งที่เขากังวลมากที่สุดคือเมื่อรัฐบาลจีนประกาศว่าได้ขจัดความยากจนอย่างสมบูรณ์แล้วหน่วยงานท้องถิ่นสามารถยุติความยากจนทั้งหมดเป็นปัญหาที่สำคัญแม้ว่าผู้ คนหลายล้านคนที่ยังต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน
“ ฉันหมายความว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ ที่สุด: หาก ความยากจนถูกกำจัดไปแล้วมีคนยากจนเพียงใดหลังจากการรณรงค์ครั้งนี้ไม่มีใครรู้เลย” เขากล่าว
โฆษณา