3 ก.ค. 2020 เวลา 21:29 • อาหาร
เมื่อชีวิตต้องดำเนินต่อไปภายใต้วิถี New Normal .. เป็ดปักกิ่ง บนจาน @ ร้านติ่มซำเหล่าเต้ง เยาวราช
Covid 19 ทำให้เราต้องหยุดและอยู่บ้านนานราว 4 เดือน และเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น ทางการประกาศให้ทุกหน่วยเศรษฐกิจเปิดดำเนินการได้อย่างระมัดระวัง และใส่ใจในการปฏิบัติตัว การ์ดอย่าตก
กลุ่มเพื่อเก่าของเรา เลยเห็นพ้องร่วมกันที่จะออกทานอาหารด้วยกันที่ร้านติ่มซ้ำเจ้าอร่อย ย่านเยาวราชอีกครั้งที่ร้านติ่มซ้ำ “เหล่าเต้ง”
ร้านติ่มซ้ำ “เหล่าเต้ง” .. มีโปรแกรมฉลองการกลับมาดำเนินธุรกิจอีกครั้ง ด้วยการลดราคาเป็ดปักกิ่งจากราคาตัวละ 1,200 บาทเหลือพียงตัวละ 720 บาท
เป็ดปักกิ่ง … เป็นอาหารจานพิเศษเมนูหนึ่งของโลก ด้วยหนังที่กรอบบาง และเนื้อเป็ดนุ่มลิ้น รวมถึงรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ จึงอยากจะเล่าประวัติความเป็นมาของอาหารจานนี้ให้ฟังก่อนนะคะ
1
เป็ดปักกิ่ง ถือกำเนิดในเมืองจีน โดยย้อนหลังไปได้ถึงสมัยราชวงศ์หยวน ราวศตวรรษที่ 13 แต่ได้รับความนิยมมากที่สุดในสมัยราชวงศ์หมิง (1368-1644) เมื่อเมนูนี้ได้กลายเป็นอาหารประจำโต๊ะเสวยในพระราชวัง … ที่น่าสนใจคือ มันได้เป็นแรงบันดาลใจให้กับนักกวีหลายท่าน ให้ร่ายบทกวีเกี่ยวกับหนังที่กรอบบาง และเนื่อที่ฉ่ำนุ่ม
เป็ดปักกิ่งได้รับยกย่องให้เป็นอาหารประจำชาติของจีนเมื่อราวกลางศตวรรษที่ 20 รวมถึงเป็นหัวข้อสนทนาของนักการเมือง คือ นาย เฮนรี่ คิสซิงเจอร์ สมัยที่ดำรงตำแหน่ง US Secretary of State กับนายกรัฐมนตรี จูเอ็นไลน์ ของจีน ในช่วงก่อนการเสริฟผลไม้ หลังจากที่นาย คิสซิงเจอร์ ทานเมนูนี้ในวันนั้น
รู้ประวัตินิดๆหน่อยๆของเป็ดปักกิ่งแล้ว ทีนี้มาดูกรรมวิธีของการแล่เป็ด การเสริฟ การรับประทาน และการนำเป็ดที่เหลือไปทำอาหารต่อนะคะ … สำหรับการปรุงเป็ดปักกิ่งให้อร่อยนั้น ประกอบไปด้วยหลายขั้นตอน ตั้งแต่การเลี้ยง การเตรียมเป็ด และการย่าง ซึ่งจะขอไม่เล่าในวันนี้นะคะ
การรับประทานเป็ดปักกิ่งจะมีองค์ประกอบอยู่ 3 อย่างคือ ส่วนที่หนึ่งเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของอาหารเมนูนี้ คือ หนังเป็ดที่บางกรอบ … ส่วนที่สอง คือเนื้อเป็ดหลังจากที่แล่เอาหนังออกมาแล้ว .. และส่วนสุดท้าย คือกระดูกเป็ด
1
กรรมวิธีของการแล่เป็ดปักกิ่ง สำหรับฉันแล้วมันเหมือนกึ่งๆพิธีกรรมอย่างหนึ่ง … ความชำนาญของผู้แล่นั้นจะทำให้หนังที่แล่ออกมาแต่ละชิ้นบาง และขนาดพอดีๆและเกือบจะเท่ากันทุกชิ้น
หนังที่แล่ออกมา หากมีน้ำมันติดอยู่ ก็ต้องแล่ออกให้หมด จะได้ทานเฉพาะหนังกรอบๆ อร่อยๆ ยังไงล่ะคะ
หนังเป็ดที่พร้อมรับประทาน วางมาบนจาน พร้อมแป้งทอดบางนุ่ม โดยมีเครื่องเคียงคือ ต้นหอม และแตงกวาหั่นเป็นก้านยาว และที่ขาดไม่ได้คือ น้ำราดรสชาติหวานๆ
เมื่อจะรับประทาน ก็เพียงแต่กางแผ่นแป้งออก … วางหนังเป็ดลงไป … ราดด้วยน้ำซ๊อสสีเข้ม … แล้ววางต้นหอมและแตงกวาลงไป
จากนั้นก็ม้วนทุกอย่าง เหมือนๆในรูปค่ะ … ระวังอย่าให้น้ำซ๊อสไหลเลอะเทอะนะคะ … แล้วก็ทานได้แล้วค่ะ … อืมมมมม อร่อยจริงๆ
1
สำหรับเป็ดที่เหลือจากการแล่หนังออกมาแล้ว เราให้ปรุงเป็น เป็ดผัดพริกไทยดำ
“เป็ดปักกิ่ง” … ผ่านไปแล้วด้วยความเอร็ดอร่อย และทุกคนเจริญอาหารมากกว่าปกติ … ตอนนี้ก็เป็นบทบาทของติ่มซ้ำ
ซาลาเปาไส้ลาวาไข่เค็ม … เป็นเมนูที่เราปลื้อมากจากการมาทานที่นี่เมื่อครั้งที่ผ่านมา ก่อนเกิด Covid .. ครั้งนี้ก็ไม่ผืดหวัง รสชาติยังอร่อยเหมือนเดิม
ขนมผักกาด .. รสชาตินุ่มนวล
ฮะเก๋าดำ … สีดำเป็นสีที่ได้มาจากหมึก เช่นเดียวกับที่ใช้ในอาหารอิตาเลี่ยน
ถุงเงินถุงทอง .. คุ้นเคยแต่เมนูชื่อเดียวกันที่เป็นขนมทอด แต่พอแปลงรูปมาเป็นของนึ่ง ก็อร่อยๆ และรสขาติคล้ายกับฮะเก๋าใส้กุ้งสด
ขนมจีบปู … เมนูนี้แม้จะเป็นอาหารธรรมดาของติ่มซ้ำทุกร้าน แต่สำหรับที่นี่ กุ้งสดๆที่นำมาประกอบเป็นส่วนหนึ่งของเมนูนี้สดและเนื้อกุ้งเด้งในปาก ทำให้ทุกคำเหมือนได้ส่งความสุขไปสู่ปลายลิ้นค่ะ
ฟองเต้าหู้ไส้กุ้งทอด … ความกรอบของฟองเต้าหู้ที่ทอดมาพอเหมาะ และรสชาติหวานอร่อยของเนื้อกุ้ง ทำให้จานนี้ได้ใจเราไปเต็มๆ
ก๋วยเตี๋ยวหลอดกุ้งทอด … อร่อยมาก และแตกต่างของความกรอบของกุ้งที่ห่อด้วยแป้งก๋วยเตี๋ยวหลอด
การได้ทานอาหารอร่อยๆพร้อมหน้า พร้อมตา กับเพื่อนเก่าที่คบกันมายาวนานถึง 50 ปีแล้ว นับว่าเป็นของขวัญที่ทุกคนมอบให้ซึ่งกันและกันกัน … ด้วยความใกล้ชิดจักก่อเกิด ในช่วงเวลาที่ทุกคนมีความสุข สร้างบทสนทนาที่น่าสนใจ และสานความสัมพันธ์ให้แนบแน่นยิ่งขึ้น …
ความสุขสร้างได้ ... ขอให้มีความสุขทุกท่านนะคะ
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
อาหารการกิน & Lifestyle แบบพี่สุ
โฆษณา