5 ก.ค. 2020 เวลา 07:11 • อาหาร
ร้านอาหาร ครัวบ้านแคน ปราจีนบุรี
ร้านอาหารครัวบ้านแคน เป็นร้านอาหารกลางชายป่าติดริมแม่น้ำ ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติพื้นบ้านๆ ควบคู่กับสายน้ำ ริมฝั่งแม่น้ำปราจีนบุรี ที่ ต.บางกุ้ง อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี
ตำบล “บางกุ้ง” เป็นพื้นที่ที่อยู่ใกล้น้ำ จึงมีปลาสดๆ กุ้งแม่น้ำตัวโตๆอยู่ชุกชม สมชื่อตำบลบางกุ้งนอกจากนี้ยังมีปลาขนาดเล็กเต็มไปด้วยแคลเซี่ยมสูง คือ ปลาซิวอ้าว หรือปลาซิวจากแม่น้ำปราจีนบุรีตัวเท่านิ้วนาง เนื้อแน่น
เมนูอาหารที่แสนอร่อยส่วนใหญ่ของร้านอาหารครัวบ้านแคนจึงสร้างสรรค์มาจากวัตถุดิบขึ้นชื่อในท้องถิ่นนี่เอง โดยจะเน้นเมนูอาหารพื้นบ้านอาหารอีสานเป็นหลัก ด้วยเจ้าของร้านมีพื้นเพดั้งเดิมเป็นคนอีสานจาจากขอนแก่น อาหารอีสานจึงเป็นเมนูถนัด ปรุงรสได้อร่อยแซ่บแบบอีสานขนานแท้
ลูกค้าหลายคนบอกว่า … ร้านอาหารครัวบ้านแคน มีอาหารอีสานให้กินทุกอย่างตามใจลูกค้าทั้ง ลาบก้อย อ๋อม ต้มแซ่บ ข้าวเหนียว ข้าวจ้าว หรือข้าวสวย ที่นี่จะใช้นึ่งแทนหุงแบบที่คนทั่วไปทำกัน โดยใช้ข้าวสวยใส่หวดนึ่ง เหมือนกับข้าวเหนียว ซึ่งผลลัพธ์คือ จะได้ข้าวสวยหอมนุ่ม และไม่แข็ง ไม่แฉะ
เรานั่งรถจากถนนสายปราจีนบุรี – ศรีมหาโพธิ แยกเข้าไปในซอยข้ามสะพานแม่น้ำปราจีนบุรี แล้วเลี้ยวขวาเกือบ200 เมตร เมื่อถึงวัดหาดยาง จะเห็นป้ายครัวบ้านแคนที่ตั้งอยู่ในสวนติดกับริมแม่น้ำปราจีนบุรีบอกไว้ชัดเจน
เราชอบความเป็นธรรมชาติติดกับริมแม่น้ำปราจีนบุรี และที่สะดุดตามากเมื่อเขามาในบริเวณร้านอาหาร คือ กระชังเลี้ยงปลา ซึ่งทางร้านเอาไว้เก็บปลาสดๆจากแม่น้ำปราจีนบุรีที่ซื้อมาจากพรานปลาพื้นบ้าน … ส่วนใหญ่จะเป็นตะโกก และปลาอื่นๆ นอกจากนี้ก็จะเป็นกุ้งแม่น้ำปราจีนบุรีแท้ๆ เพื่อให้เป็นอาหารสดจริงๆ ตัวเป็นๆ และจะตักขึ้นมาจากน้ำเมื่อลูกค้ามีออร์เดอร์อาหารเมนูต่างๆ
ไม่รอช้า เราสั่งอาหารที่ขึ้นชื่อของที่มาทานกันเลย … กุ้งสดจากแม่น้ำปราจีนย่าง … สามารถกะขนาดของกุ้งได้ รอไม่นานก็ได้ทานสมใจ
ข้าวเหนียม ส้มตำ … ใช่จะเป็นเมนูของสาวฉันทนาเท่านั้น พวกเราก็ชอบรสชาติจัดจ้านของอาหารซิกเนเจอร์ของอีสานเมนูนี้เช่นกันค่ะ
ว่ากันว่า … ปลาตะโกกของจังหวัดปราจีนบุรีเป็นปลาซึ่งถือได้ว่ามีชื่อของจังหวัด และนิยมนำมาปรุงเป็นอาหาร มีรสชาติอร่อยมาก และมีชุกชุม ด้วยเหตุที่ก้นแม่น้ำปราจีนบุรีมีลักษณะเป็นดินทรายตั้งแต่เขตอำเภอเมืองปราจีนบุรีขึ้นไปถึงต้นน้ำปราจีนบุรี ที่ ต.ท่าประชุม อำเภอศรีมหาโพธิ …ดินทรายเป็นแหล่งอาหารของหอยขม และหอยขมนี่เองที่เป็นอาหารของปลาตะโกกปลาตะโกก
ผู้คนที่เดินทางมารับประทานอาหารที่ครัวบ้านแคน จึงนิยมที่จะสั่งอาหารเมนูที่ปรุงจากปลาตะโกก ทั้งต้มโคล้ง ปลาตะโกกต้มยำ และปลาตะโกกนึ่งมะนาว… ต้มยำปลาตะโกกที่เราสั่งรสชาติแซ่บ อร้อย อร่อยค่ะ
ปลาราดพริก … แม้จะไม่ใช่เมนูอีสานขนานแท้ แต่การปรุงอย่างพิถีพิถัน ก็ให้รสชาติอร่อยอย่าบอกใครเลยค่ะ
ปลาช่อนเผาเกลือ … มีมะเขือเผาเป็นเครื่องเคียง ราดด้วยน้ำจิ้มแจ่วรสชาติร้อนแรง เมื่อเคี้ยวครั้งแรกอาจจะรู้สึกว่าเผ็ดพอดู แต่เมื่อกลืนครั้งต่อๆมา ต้องบอกว่า ยกนิ้วให้ทั้งหมดเลยคร้า
ชอบเมนูยำหัวปลี .. เหมือนลาบอีสานที่นำหัวปลีมาซอยหยาบๆคลุกเคล้าลงไป จานนี้ก็อร่อยจนต้องสั่งซ้ำค่ะ
ทอดมันปลากราย … จะทานเล่น หรือทานจริงจังก็อร่อยทุกคำ
ร้านครัวบ้านแคน ยังมีเมนูอื่นๆที่มากกว่าที่เราสั่งมาทานกัน … หากชอบเมนูปลาขนาดเล็ก ก็มีไว้บริการ และคนส่วนใหญ่จะนิยมสั่งเมนูปลาซิวทอดเกลือ ที่เนื้อหวาน-กรอบสด ๆ
โดยใช้ปลาซิวแม่น้ำปลาจีนบุรีขนาดนิ้วนาง ราว ขีดครึ่ง จำนวนราวหนึ่งกำมือ ที่ทำความสะอาดไว้แล้วนำมาคลุกเกลือ จากนำไปทอดราวไฟอ่อนๆ 3-5นาที จนปลาสีเหลือง นำกระเทียมทอดและซอสมาคลุกเบาๆ ให้พอเข้ากัน ก็พร้อมเสิร์ฟให้อิ่มอร่อยได้แล้ว
ก่อนจะออกจากน้านครัวบ้านแคน เจ้าของร้านใจดีมาก ได้สอยมะม่วงที่ปลูกไว้และกำลังออกลูก ฝากมาให้เรารับประทานระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดปราจีนบุรีด้วย … ขอขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ
การเดินทาง : เริ่มต้นมาจาก รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร บนถนนสายปราจีนบุรี – ศรีมหาโพธิ ผ่านวัดเลียบ ผ่านบ้านหาดสะแก มาถึงสามแยกบ้านดงกระทงยาม แล้วมองทางขวามือเห็นป้าย ร้านครัวบ้านแคนเลี้ยวขวาเข้าข้างวัดหาดยาง ข้ามสะพานแม่น้ำปราจีนบุรี ตอนเย็นชมดวงอาทิตย์กำลังลับขอบฟ้า ร้านจะตั้งติดริมแม่น้ำปราจีนบุรี หมายเลขโทรศัพท์ 089-249-9192
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
อาหารการกิน & Lifestyle แบบพี่สุ
โฆษณา