6 ก.ค. 2020 เวลา 06:15 • ท่องเที่ยว
พระตำหนักเขาค้อ อนุสรณ์ผู้เสียสละ ไปรษณีย์ และแทนรัก เขาค้อ เพชรบูรณ์
พระตำหนักเขาค้อ
เป็นจุดสูงสุดของเขาค้อ สูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 1,050 เมตร เมื่อยืนอยู่บริเวณพระตำหนัก จะมองเห็นทัศนียภาพสวยงามมาก
เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้เสด็จฯ มาทรงทำการเปิดอนุสรณ์สถานผู้เสียสละเขาค้อ ได้ทรงปรารภว่า บริเวณเขาย่ามีพื้นที่สวยงามน่าจะจัดทำโครงการ อะไรสักอย่างหนึ่งเพื่ออนุรักษ์ป่า
ดังนั้นพระตำหนักเขาค้อจึงได้สร้างขึ้นเมื่อเดือน กรกฎาคม 2527 จากความร่วมมือของหลาย ๆ ฝ่ายเพื่อนำขึ้นน้อมเกล้าฯ ถวายแด่องค์พระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สำหรับใช้ประทับแรมในโอกาสที่พระองค์ท่านเสด็จฯ มาทรงเยี่ยมงานในโครงการพระราชดำริ และทรงเยี่ยมราษฎรในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง
พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวได้เสด็จฯ มาทรงทำพิธีเปิด พระตำหนักเขาค้อ เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2528
พระตำหนักเขาค้อเปิดชมได้เฉพาะภายนอกพระตำหนัก ไม่อนุญาตให้เข้าชมภายใน
บริเวณรอบพระตำหนักจะปลูกดอกไม้สีสันสวยงามหลากหลายชนิดมีบ้านพักทหารม้า บริการให้นักท่องเที่ยวเช่าพัก จำนวน 2 เรือนแถว และนักท่องเที่ยวสามารถกางเต็นท์พักแรมบริเวณใกล้กับบ้านพักได้ แต่ต้องเตรียมเครื่องนอนไปให้พร้อม เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นที่สูง ตอนกลางคืนอากาศหนาวเย็นมาก
นอกจากนี้ ยังมีเส้นทาง สำหรับปีนเขาย่า ขึ้นไปชมวิวทิวทัศน์ของ อำเภอเขาค้อ เห็นได้ระยะไกล ทางขึ้นอยู่ติดกับร้านค้าสวัสดิการ ระยะทางประมาณ 300 เมตร แต่ค่อนข้างชัน ใช้เวลาเดินประมาณ 1 ชั่วโมง สำหรับผู้ที่เดินพิชิตเขาย่าได้ จะมีใบประกาศเกียรติคุณมอบให้เป็นที่ระลึก
อนุสรณ์ผู้เสียสละ เขาค้อ
อนุสรณ์ผู้เสียสละ เขาค้อ เป็นจุดท่องเที่ยวที่เป็นเครื่องเตือนสติคนไทยทั้งชาติที่มีความคิดเห็นต่างอุดมการณ์ สร้างขึ้นเพื่อเทิดทูนวีรกรรมของพลเรือน ทหาร ตำรวจ ทหาร ผู้พลีชีพในการสู้รบเพื่อปกป้องพื้นที่ในเขตรอยต่อ 3 จังหวัด คือ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และเลย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2511-2525
อนุสรณ์สถาน สร้างด้วยหินอ่อนเป็นรูปสามเหลี่ยมสูง 24 เมตร หมายถึง การปฏิบัติการร่วมกันระหว่างพลเรือน ตำรวจ ทหารในปี พ.ศ. 2524 ผนังภายในบันทึกประวัติอนุสรณ์สถานและรายชื่อวีรชนผู้เสียสละไว้ด้วย
ด้านในยังคงปรากฏสถานที่ที่เคยใช้เป็นฐานปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ในอดีต
ไปรษณีย์ เข้าค้อ
จุดกางเต็นท์ไปรษณีย์เขาค้อ ถือเป็นจุดกางเต็นท์ที่สวยที่สุดของเขาค้อ เพราะตั้งอยู่บนเนินเขาสูง เหนือหุบเขาเบื้องล่าง ไม่มีสิ่งกีดขวางมาบดบังทัศนียภาพเบื้องหน้า ซึ่งเมื่อยามเกิดทะเลหมอก สามารถมองเห็นได้อย่างเต็มตา 180 องศาเบื้องหน้า
ที่นี่เป็นจุดกางเต็นท์ ยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการกางเต็นท์บนเขาค้อ เพราะเดินทางสะดวก วิวสวย พื้นที่กว้างขวาง และมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ตั้งอยู่ริมถนนสาย 2196 เยื้องกับเจดีย์กาญจนาภิเษก ซึ่งบริเวณใกล้กับจุดกางเต็นท์ มีร้านค้า ร้านอาหาร ไร่สตรอเบอรี่ ร้านสะดวกซื้อ และจุดชมวิวหลายแห่ง
บริเวณจุดกางเต็นท์ เป็นลานสนริมสันเขา ปรับพื้นที่เป็นขั้นบันไดสะดวกสำหรับการกางเต็นท์แคมป์ปิ้ง มีห้องน้ำ ห้องอาบน้ำของไปรษณีย์เขาค้อไว้คอยให้บริการ ซึ่งในช่วงที่ไม่ใช่เทศกาลสามารถจอดรถไว้ใกล้กับลานกางเต็นท์ได้เลย แต่ในช่วงที่นักท่องเที่ยวมีจำนวนมาก จะต้องจอดรถไว้ภายนอก เพื่อแบ่งพื้นที่ให้กับนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการ
แทนรัก เขาค้อ
“แทนรักทะเลหมอกรีสอร์ท” นั้นเป็นห้องพักสไตล์โรงแรมประมาณ 20 ห้อง ส่วนของที่พักนั้นเป็นห้องเรียงยาวติดกันตกแต่งสไตล์โมเดิร์น สามารถมองเห็นทิวทัศน์รอบ ๆ รีสอร์ท
เราไม่ได้พักที่นี่ แต่เข้ามาชมสวนและทิวทัศน์โดยรอบ วิวสวยงาม มีดอกไม้หลายชนิด และร้านกาแฟ ราคาไม่แพงรสชาติอร่อย มีวิวด้านนอกมองเห็นทะเลหมอกยามเช้าสวยงาม มากๆ
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
อาหารการกิน & Lifestyle แบบพี่สุ
โฆษณา