7 ก.ค. 2020 เวลา 11:15
อังกฤษเตรียมทุบ Big4 เพิ่มความโปร่งใสในการตรวจสอบบัญชี🔨🔨🔨🔨
ในช่วงที่ผ่านมา ผู้ตรวจสอบบัญชีโดยเฉพาะ Big4 ตอนนี้งานเข้ารัวๆ ยาวไปตั้งแต่ NMC, Luckin coffee, Wirecard แต่ละอันก็ตกเป็นข่าวดัง เป็นขี้ปากประชาชีกันทุกหนองน้ำ//ช่วงนี้ดูออเจ้าย้อนหลัง เลยจะมีศัพท์แนวนี้มาบ้างนะคะ😆
ล่าสุดมีบทความตอกหน้า Big4 แรงๆ เป็นการสัมภาษณ์ หนึ่งในบอร์ดบริหารของบริษัทตรวจสอบบัญชีชื่อดัง "เรา(Big4) โปรโมตตัวเองว่าเป็นคนแก้ปัญหาระดับโลก แต่พอปัญหาเกิดขึ้นจริงๆ เราจะทำทุกวิธีทางเพื่อไม่ให้ปัญหามาเกี่ยวกับเรา"//อืมมมม🤔🤔🤔
ปฏิเสธเลยไม่ได้ว่ากลุ่มบริษัทผู้ตรวจสอบ โดยเฉพาะ Big4 จะต้องถูกภาครัฐมากำกับมากขึ้นแน่ๆ
ปัญหาที่เกิดขึ้นในหลายๆเคส หลายคนเชื่อว่าส่วนนึงเป็นเพราะ ผลประโยชน์ทับซ้อน ซึ่งบริษัทผู้ตรวจสอบบัญชี(Big4)ที่ถูกว่าจ้างโดยบริษัทนั้นๆให้ยืนยันงบการเงินของบริษัทนั้นๆ แล้วก็ยังถูกว่าจ้างให้เป็นที่ปรึกษาของบริษัทนั้นๆด้วย
รายได้การเป็นที่ปรึกษาที่สูงกว่าการเป็นผู้ตรวจสอบบัญชี อาจสร้างแรงจูงใจให้ Big4 ไม่ระแวดระวังมากพอในการหาทุจริตในงบ
ล่าสุด ประเทศอังกฤษกำลังขอความร่วมมือให้ Big4 แบ่งแยกธุรกิจระหว่างธุรกิจผู้ตรวจสอบบัญชี กับธุรกิจที่ปรึกษา เพื่อลดผลประโยชน์ทับซ้อนที่จะเกิดขึ้นได้
โดยทางการอังกฤษยังเตรียมจัดทำเป็นกฎหมายเพื่อออกมาคุมกลุ่มตรวจสอบบัญชีจริงๆ
โดยรายละเอียดเบื้องต้น นอกจากจะให้แยกธุรกิจแล้ว ยังให้ธุรกิจผู้ตรวจสอบมี บอร์ดแยกออกมาเลย แล้วส่วนใหญ่ของกรรมการต้องเป็นกรรมการอิสระด้วย รวมไปถึงประธานของบอร์ดต้องเป็นกรรมการอิสระอีกต่างหาก
นอกจากนี้ยังจะดูด้วยว่าค่าตอบแทนของผู้บริหารระดับสูง มีความสมเหตุสมผลกับรายได้จากฝั่งธุรกิจตรวจสอบบัญชีหรือป่าว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกรณีที่ ธุรกิจฝั่งที่ปรึกษามาคอยจุนเจือธุรกิจตรวจสอบบัญชี --> เป็นแรงจูงใจให้ Big4 เน้นงานที่ปรึกษามากกว่า
และแน่นอนการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวกระทบธุรกิจ Big4 แน่นอน เพราะธุรกิจตรวจสอบบัญชี เป็นเส้นทางเริ่มต้นในการสร้างธุรกิจที่ปรึกษาต่อ
โดยทางอังกฤษคาดว่าจะให้กฎหมายออกมาใช้ในปี 2024// นานเหมือนกันนะ🤔
พอทางการโยนลูกมา Big4 แต่ละเจ้า ก็ออกมารับกันเป็นแถว พร้อมให้ความร่วมมือกับทางการเต็มที่ เพราะแต่ละเจ้าก็รู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยแหละ โดยเฉพาะความน่าเชื่อถือของ Big4 ต่อนักลงทุน
และถึงแม้ว่าทางการอังกฤษจะให้พร้อมแยกกันอย่างเด็ดขาดในปี 2024 แต่คาดว่า Big4 เองน่าจะเริ่มแยกกันเองก่อน
ประเด็นท้าทายต่อไปที่ต้องวัดความจริงใจของ Big4 คือถ้าในอังกฤษให้แยกธุรกิจจริง Big4 จะทำแบบนี้กับทุกประเทศเลยไหม หรือจะต้องรอให้กฎหมายของแต่ละประเทศมีก่อน....คิดว่าไงกันคะ🤔🤔🤔
โฆษณา