7 ก.ค. 2020 เวลา 04:35 • การศึกษา
OTAs คืออะไร? ข้อดี-ข้อเสียที่ได้รับจาก OTAs
ภาพจาก www.freepik.com
คนในวงการโรงแรมคงจะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วกับคำว่า OTAs แต่ในวันนี้เราจะมาเจาะลึกถึงข้อดี และข้อเสีย รวมไปถึงกระบวนการทำงานของ OTAs กัน เพราะฉะนั้นคงจะต้องเกริ่นซะหน่อยว่า ตกลงแล้ว OTAs คืออะไร?
OTAs คืออะไร?
OTAs ย่อมาจาก(Online Travel Agents) แปลตรงๆ ก็คือ เอเจนท์ออนไลน์ที่เป็นหนึ่งในช่องทางการขายห้องของโรงแรม แบบ B2C ซึ่งไปถึงลูกค้าโดยตรง โรงแรมส่วนใหญ่ก็สมัครใช้บริการกับ OTAs เพื่อให้ลูกค้าทั่วไปจองได้ ถ้าใครยังนึกภาพไม่ออกให้นึกถึง Agoda, Expedia, Booking และTripadvisor มาถึงตรงนี้ ทุกคนคงเข้าใจตรงกันแล้ว
ภาพจาก www.freepik.com
ปัจจุบัน OTA เป็นผู้ให้บริการด้านการจองที่พักโรงแรม ตลอดจนด้านการท่องเที่ยวอย่างตั๋วเครื่องบิน รถเช่า ที่เป็นที่นิยม รายได้ของ Agency ประเภทนี้จะมาจากการเก็บค่าคอมมิชชั่นจากโรงแรมอีกที
กระบวนการทำงานของ OTAs
1. โรงแรมสมัครเป็นสมาชิกของเว็บไซต์ OTAs เพื่อเปิดช่องทางให้ลูกค้าทั่วไปสามารถเข้ามาหาข้อมูลที่พักโรงแรม
2. เมื่อมีลูกค้าจองโรงแรมเข้ามา OTAs ผู้ให้บริการจะตรวจสอบการจองไปที่โรงแรมที่ลูกค้าเลือก ก่อนจะConfirm กับ OTAs แล้ว OTAs ก็จะส่งคำยืนยันไปยังลูกค้า เพื่อยืนยันการจองอีกครั้ง เปรียบเสมือนเป็นคนกลางระหว่างโรงแรมกับผู้จองห้องพัก
3. หากทั้งฝ่ายโรงแรม และลูกค้ายืนยันตรงกันแล้ว ก็จะมาถึงการจ่ายเงิน ซึ่งก็สามารถตัดค่าใช้จ่ายออนไลน์ได้เลยเช่นกัน จากนั้น OTAs ก็จัดการหักค่าคอมมิชชั่นกันตามดีลที่ตกลงกันไว้ ที่เหลือก็ส่งต่อลูกค้าให้กับทางโรงแรมต่อไป
ภาพจาก www.freepik.com
ข้อดีที่ได้รับจาก OTAs
1. สร้างความสะดวกสบายให้กับลูกค้าที่ต้องการหาโรงแรม โดยรวมทุกโรงแรมไว้ให้ลูกค้าเลือกพักได้ตามความต้องการ
2. โรงแรมสามารถได้ฐานลูกค้าใหม่ๆ เข้ามาตลอด ทำให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น
ภาพจาก www.freepik.com
ข้อเสียที่ได้รับจาก OTAs
1. เสียโอกาสทางการตลาด ส่วนใหญ่ลูกค้าจะเลือกพัก เพราะเปรียบเทียบราคา การสร้าง loyalty customers จะทำได้ยากยิ่งขึ้น
2. เสียโอกาสทางการขาย เนื่องจากโรงแรมไม่สามารถเสนอ “ราคาห้องที่ถูกกว่า” เพราะโรงแรมถูกผูกมัดด้วยสัญญากับ OTAs ต้องเปิดเผยราคาทั้งหมดให้กับ Agency ดังนั้น ราคาห้องพักบนเว็บโรงแรมก็เท่ากับ OTAs อยู่ดี ทั้งๆ ที่บางช่วงควรจะขายได้ในราคาที่สูง ก็อาจจะถูกดึงราคาให้ต่ำลงมาได้
3. การเสียค่าคอมมิชชั่นให้เว็บ OTA อาจไม่ยั่งยืนกับธุรกิจในระยะยาว แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีทางออกสำหรับเรื่องนี้ หากไม่ใช้กลยุทธ์ด้านราคา ก็สามารถใช้กลยุทธ์อื่นแทน อย่างการสะสมแต้มสมาชิก เสนอสิทธิพิเศษอื่นๆ
ภาพจาก www.freepik.com
โฆษณา