9 ก.ค. 2020 เวลา 04:48 • ไลฟ์สไตล์
หากตกต้นไม้ต้องดื่มฉี่แก้เคล็ดจริงหรือเปล่าคะ....
ตอนเด็กชอบปีนต้นไม้มาก เพราะปีนขึ้นไปเก็บผลไม่กิน ต้นมะม่วง ปีนง่าย แต่ระวังเจ้ามดแดง หากโดนมันรุมจะแย่เอาคะ ขนาดเอาขี้เถ้าพอกแขน-ขา มันยังกัดคอ กัดหัว ก่อนปีนต้องสำรวจจำนวนมดแดง ดูมีรังไหม ลองต่อยกิ่งดู หากมันมาเป็นขบวนอย่าเสี่ยง แต่ถ้ามีน้อยให้รีบหาเป้าหมาย รีบปีน และรีบลง ไม่งั้นคุณจะถูกมดแดงรุมกัดเอาคะ
ต้นมะขามปกติจะไม่มีมดแดงเพราะพ่อไม่ยอมให้มันทำรังบนต้น จะไล่ไม่ให้มี เนื่องจากการปีนต้นมะขามหวานจะปีนไปเลือกเอาฝักที่สุกเท่านั้น ไม่นิยมเขย่าต้นเพราะฝักจะแตกและขายไม่ได้ราคา หรือบางทีก็เอาบันไดมาพาดเก็บ ปกติเราก็จะช่วยปีนไปเก็บฝักสุก มีกรรไกรตัด ย่าม และพร้อมแปลงร่างเป็นลิง แต่ไม่ใช่ลิงกังที่เป็นประเด็นตอนนี้นะคะ555
เราจะโหนกิ่งนี้ ย้ายไปกิ่งนั้น มันสนุกนะคะ แต่ถ้าเผลอมองล่างก็จะใจ..หวิววง ครั้งหนึ่งปีนเก็บมะขามแล้วกิ่งมันโยกส่ายไปมา ทำให้เราร่วงตุ๊บลงมา...นอนแช่พื้นแบบจุกๆๆ ดาววิบวับ...แม่รีบวิ่งไปเอากะมังมาจะยืนฉี่ใส่...เราหันไปเห็นรีบยันกายลุกไม่งั้น....ฉีหวานๆๆของแม่ได้ชิมแน่เลยคะ5555 เป็นความเชื่อคะถ้าตกต้นไม้เค้าจะให้กินฉี่...นี้..ไม่นะ โชคดีเราลุกทัน55
ต่อมา..ต้นลำไย...อันนี้ไม่ยากคะปีนไปหักช่อลำไย โยนลงมาจะมีคนคอยรับอยู่ข้างล่างคะ บ้านเราปลูกพันธุ์ อีดอ คะ ปีนไปเด็ดกินไปจนอิ่มแปร้เลยคะ ลำไยต้องรีบเก็บหากปล่อยไว้จนงอมเม็ดจะแตกรากละไม่หวานคะ
ต่อไปเราปีต้นมะเกี๋ยง หรือลูกหว่าก็ได้แต่จะไม่เหมือนเลยทีเดียว เราชอบเอามาจิ้มเกลือ เอามาดองเค็มใส่ขวดโหลไว้ พอถึงช่วงปลูกผักเขียวปลี หรือทำไร่อย่างอื่นจะเอามาเลี้ยงคนงานคะ อร่อยมากๆๆ วันนั้นเราปีนขึ้นไป มือจับกิ่งไม้ต้องกระตุกทุกครั้งทดสอบว่าไม่ใช่กิ่งแห้ง ไม่งั้นมีหงายหลังล่วงลงไปได้ดื่มฉี่แม่อีก5555 ทันใดนั้นมือตะปบถูกๆๆๆ กิ้งก่าหัวเขียว หรือกิ้งก่าดิ้งๆๆ มือเจ้ากรรมก็กำมันแน่น..โอยเนาะ ร้องต๊ากๆๆๆสักพักโยนมันลงมา วันนั้นเลยพอละปีนลงมาใจระทึก....
ยังมีอีกหลายต้นไม้คะที่เคยปีน แต่ว่าเวลาขึ้นที่สูงจะกลัว เช่น หน้าผา หรือทางขึ้นสูงๆๆที่ไม่มีที่จับ ขาสั่น
โฆษณา