10 ก.ค. 2020 เวลา 23:28 • ท่องเที่ยว
🍄สุดสัปดาห์พาเที่ยว🍄 Ep .1 “The Magical City”
สัปดาห์นี้เปิดมุมมองเมืองใหม่ ในฉายา “City of a 100 Spires” -เมืองแห่งปราสาทหนึ่งร้อยยอด
Prague หรือ Praha เมืองหลวงของ ประเทศ Czech Republic ค่ะ
ทริปนี้ไปมาตั้งแต่ 7 ปี ที่แล้ว ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ เดือน พฤษภาคม 2013 โน่นแน่ะ !แต่พอมารื้อดูภาพถ่าย ความทรงจำก็พรั่งพรู 😀 ประทับใจตั้งแต่ต้นจนจบค่ะ
ได้ยินชื่อเสียงมานานแล้วว่า ประเทศในยุโรปตะวันออก ที่ซ่อนตัวอยู่หลังม่านเหล็กมานาน กำลังเผยโฉมออกสู่ชาวโลกยุคปัจจุบัน แต่ยังไม่ได้ไปเสียที...
สบโอกาสเหมาะ ปิดเทอมลูกทัวร์ทุกคนว่าง จัดทัวร์ไปกันเองดีกว่า ก่อนหน้านั้นก็ไปเที่ยวเองใกล้ๆที่ญี่ปุ่น..เอ๊..ก็สนุกดี ชักติดใจ ไม่ต้องง้อบริษัททัวร์ เอาล่ะ..ไปเที่ยว Prague (ปราก)กันเองเถอะ!
ภาพจาก https://blog.hotelscombined.com/incredible-hotels-in-old-town-prague/amp
เริ่มจากขอวีซ่าเข้าประเทศ Czech กำหนดแผนการเที่ยว แล้วถึงจองตั๋วเครื่องบิน ....ก็เลยรู้ว่า ไม่มีสายการบินตรงจากกรุงเทพ ไปลงที่ปราก ต้องบิน Austrian Airline ไปลงที่ เวียนนา จากนั้นนั่งรถไฟไปที่เมือง Linz ทางเหนือของออสเตรีย แล้วไปอย่างไรต่อ?
นั่งหาข้อมูลทุกวัน เปิดดูchat ของ TripAdvisorบ้าง เขาไปกันอย่างไรหนอ? เราไม่ขับรถเองอยู่แล้ว รถเมล์ก็ไม่มี รถไฟก็ไม่ข้ามประเทศ จนวันหนึ่งไปเห็นว่ามี คนเคยใช้รถรับจ้าง คนขับชื่อนาย Sebastian เขาจะเอารถแวนมารับที่สถานีรถไฟ เมือง Linz เวลาบ่าย 3โมง ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงจะถึงเมือง Cesky Krumlov เราก็จองโรงแรมที่นั่น 2 คืน เที่ยวที่นั่นก่อน แล้วค่อยเดินทางไป ปราก
จากเวียนนา ออสเตรียไป Linz แล้วข้ามแดนไป Cesky Krumlov, Czech
ติดต่อนาย Sebastian ทาง e Mail จ่ายเงินก่อนครึ่งหนึ่ง ที่เหลือจ่ายเมื่อถึงที่หมาย เรียกว่าใช้ความเชื่อใจกันเท่านั้นล่ะ ว่าเขาจะมารับเราจริง
ลงเครื่องที่เวียนนาแต่เช้าวางกระเป๋าแล้วออกเที่ยวเลย กลับมานอนพัก 1 คืน เช้ารุ่งขึ้นก็นั่งรถไฟไปเมือง Linz ถึง
ตอนบ่ายๆ นั่งเล่นรอเวลา ...ใกล้บ่าย 3 แล้ว
“ถ้านาย Sebastian ไม่มารับพวกเราล่ะ จะทำอย่างไร” ฉันคิดในใจ ไม่กล้าเอ่ยออกไปดังๆ กลัวลูกทัวร์ขวัญเสีย ..ตุ๊มๆ ต่อมๆอยู่คนเดียวก็พอแล้ว😅
ยกนาฬิกาขึ้นดู อีก 5 นาที บ่าย 3 โมง “เราเอากระเป๋าไปรอข้างนอกสถานีดีกว่า พอรถเขาขับเข้ามา จะได้เห็นเราเลย”
บ่าย 3โมง 5 นาที...เหงื่อเริ่มออกซิก...ถ้าเขาไม่มารับล่ะจะทำยังไง..นัดให้ลูกทัวร์อีกคนไปเจอกันที่โรงแรมใน Cesky Krumlov ไว้แล้วด้วย..ถ้าต้องแกร่วอยู่แถวนี้จนมืดล่ะ...มโนไปโน่นเลย
มองหาดูซิว่ามีตำรวจอยู่แถวนี้ไหม ..อ้อ! เห็นแล้วป้าย Police อยู่ตรงนั้นเอง “เธอรอตรงนี้ก่อนนะ ฉันจะไปคุยกับตำรวจดูก่อนว่า ถ้าเขาไม่มารับจะทำอย่างไรได้บ้าง?”
เดินดุ่มเปิดประตูเข้าไปหา ตำรวจทำหน้างง หน้าตาเจ๊คงมีแววตระหนก “Our taxi not come “ ฉันอธิบายให้หายงง
“Oh! Just 5 minutes late, you better wait” ตำรวจบอกว่า ทำเป็นกระต่ายตื่นตูมไปได้ ออกไปรอก่อนเดี๋ยวก็มา
Charles Bridge, Prague
พอฉันเดินออกมาสักพัก รถแวนที่เขียนข้างรถว่า Sebastian Van ก็เลี้ยวปร๊าดเข้าประตูมา คนขับหนวดเฟิ้ม เดินมาหาขอโทษที่มาช้า เพราะต้องไปรับอีกคนก่อนมารับเรา
โล่งใจ!ได้ขึ้นรถสักที
รถแวนคันนี้ยังต้องเข้าไปในเมือง Linz แวะรับคู่พ่อแม่ กับลูก เล็กอีกครอบครัวหนึ่งก่อนแล้วจึงออกเดินทาง ฉันตื่นตาตื่นใจดูทิวทัศน์สองข้างทาง บ้านเรือนหลังเล็กๆแบบชนบท ถนนเรียบนั่งสบาย อย่างนี้นั่งเป็นชั่วโมงก็ไม่เป็นไร☺️
ไม่ทันขาดคำ นั่งไปได้สักระยะ ถนนเริ่มเปลี่ยนเป็นขรุขระ มีรอยปริเล็กๆ นั่งสะเทือนแบบเซนเซอร์ราวด์ ถนนฝั่งเชคช่างแตกต่างกับฝั่งออสเตรียอย่างเห็นได้ชัดค่ะ
ชมต้นไม้เขียวเพลินๆ บนทิวเขาไกลลิบๆ....
“Welcome ! to Czech” นายSebastian ร้องบอก
Cesky Krumlov, Czech
Prague "100 spires City"
Prague ยามค่ำคืน
❣️ดูภาพไปก่อนนะคะ พรุ่งนี้มาติดตามต่อค่ะ❣️