12 ก.ค. 2020 เวลา 23:02 • อาหาร
ยำมังคุดกุ้งสด
มังคุด … ได้สมญาว่าเป็นราชินีแห่งผลไม้ มีชื่อภาษาอังกฤษคือ mangosteen มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Garcinia mangostana Linn.
มังคุด เป็นพันธุ์ไม้ไม่ผลัดใบเขตร้อนชนิดหนึ่งเชื่อกันว่ามีถิ่นกำเนิดอยู่ที่หมู่เกาะซุนดาและหมู่เกาะโมลุกกะแพร่กระจายพันธุ์ไปสู่หมู่เกาะอินดีสตะวันตกเมื่อราวพุทธศตวรรษที่ 24 แล้วจึงไปสู่กัวเตมาลา ฮอนดูรัส ปานามา เอกวาดอร์ ไปจนถึงฮาวาย
ประโยชน์ของมังคุด
เนื้อมังคุด
ใช้ประกอบอาหารบ้างทั้งอาหารคาว เช่น แกง ยำ และอาหารหวาน เช่น มังคุดลอยแก้ว แยมมังคุด มังคุดกวน เป็นต้น .. มังคุดมีประโยชน์ในการช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย มีส่วนช่วยในการชะลอวัยและการเกิดริ้วรอย ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส
นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันอาการไข้ (ไข้ระดับต่ำ) ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ช่วยเพิ่มพลังงานแก่ร่างกาย เพิ่มความกระปรี้กระเปร่า ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิวออกฤทธิ์ต้านสิวอักเสบได้ดี และมีส่วนช่วยป้องกันการเกิดโรคซึมเศร้าลดความเครียด ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย และลดไขมันที่ไม่ดีในเส้นเลือด มีส่วนช่วยป้องกันการเกิดเนื้องอกในร่างกาย มีสวนช่วยป้องกันการเกิดโรคเบาหวาน ด้วยคุณสมบัติในการลดและควบคุมระดับน้ำตาลอีกด้วย
เนื้อมังคุด มีเส้นกากใยสูงช่วยเรื่องการขับถ่ายและมีวิตามินเกลือแร่สูงมาก เช่น กรดอินทรีย์ น้ำตาลแคลเซียม ฟอสฟอรัส และเหล็ก
การเลือกซื้อมังคุดเพื่อนำมาทำเมนูยำ ควรจะซื้อชนิดที่ผลเล็กๆที่เรียกว่า ดอกมังคุด ซึ่งจะเป็นมังคุดที่ไม่สุกมากจนเกินไป และเมล็ดเล็กและอ่อน ทานอร่อยกว่ามังคุดที่สุกเต็มที่ หรือลูกโตๆเมล็ดใหญ่แข็ง
การเตรียมเนื้อมังคุด …
ใช้มีดหั่นตรงกลางลูก แล้วใช้ช้อนเล็กๆควักเนื้ออกมา แช่ในน้ำที่ผสมเกลือเล็กน้อย
เมื่อได้ปริมาณที่ต้องการแล้ว ตักเนื้อมังคุดขึ้นจากน้ำเกลือ วางในกระชอนเพื่อให้สะเด็ดน้ำ แล้วพักไว้
ส่วนประกอบของเมนู
เนื้อมังคุดแกะแล้ว 1 ถ้วย
เนื้อกุ้ง … เนื้อหมูบด … มะพร้าวคั่ว .. กุ้งแห้งบดหยาบ
หอมแดงซอย … พริกแดงหั่นฝอย .. มะนาว .. ใบคื่นไช่เด็ด
ส่วนประกอบของน้ำยำ
น้ำพริกเผา .. น้ำตาลโตนด .. น้ำปลา .. น้ำมะขามเปียก .. มะนาว
Note : พี่สุไม่ได้ชั่งตวงวัด ปริมาณของวัตถุดิบที่ใช้ แค่กะๆเดาๆ แล้วชิมเอาให้ถูกปากตอนปรุงค่ะ
วิธีทำ
• นำส่วนประกอบของน้ำยำทั้งหมดมาเคี่ยวในกระทะทองเหลือง (สีสันออกมาจะได้สวย) จนข้นเหนียวพอประมาณ .. พี่สุชอบให้มีรสจัดจ้านนิดหน่อย จึงเติมน้ำตาลทรายและน้ำมะนาวลงไปด้วย .. กะพอเหนียว ให้นำลงจากเตาทิ้งไว้ให้เย็น น้ำยำจะเหนียวข้นขึ้นอีกเมื่อเย็น ตอนเคี่ยวจึงไม่ต้องให้ข้นมาก
• ตั้งกระทะใส่น้ำสะอาดนิดหน่อย พอน้ำเดือดนำกุ้งลงไปต้มให้สุก แต่อย่านาน เพราะเนื้อกุ้งจะแข็ง แล้วตักออกมาพักไว้
• ใช้น้ำต้มกุ้งต่อ โดยใส่เนื้อหมูบดลงไปรวนให้สุก แล้วพักไว้
• นำวัตถุดิบทั้งหมดมาผสมรวมกัน (ยกเว้นเนื้อมังคุด) แล้วเคล้าเบาๆให้ทุกอย่างซึมซับรับเอาน้ำยำเข้าไปในเนื้อ ปรุงรสตามชอบ ได้รสชาติหวานนิด เปรี้ยวหน่อย กลิ่นหอมจากมะพร้าวคั่ว กุ้งแห้งบด และหอมแดงซอย … กุ้งสดต้มจะให้รสชาติหวานอร่อย เคี้ยวเต็มคำ
• เมื่อรสชาติได้ที่แล้ว จึงนำเนื้อมังคุดลงไปเคล้าเป็นลำดับสุดท้าย
• ชิมรสให้ได้ตามที่ชองทาน แล้วจัดใส่จานให้สวยงาม
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
อาหารการกิน & Lifestyle แบบพี่สุ
โฆษณา