14 ก.ค. 2020 เวลา 12:47 • ความคิดเห็น
วิกฤติศรัทธา
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
โทรศัพท์ดังพร้อมกับเสียงโอดโอยโหยหวนจากเพื่อนเจ้าของรีสอร์ตที่ระยอง ว่าแขกโทรมายกเลิกห้องจองทั้งหมด เพื่อนบ่นว่ารัฐบาลควรประกาศเจาะจงไปว่าที่ไหน ไม่ใช่ระยองทั้งจังหวัดมีปัญหา ซึ่งทำให้คนทั้งระยองเผชิญปัญหาเศรษฐกิจ
สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของไทยดีขึ้นเรื่อยๆ เราไม่มีผู้ติดเชื้อฯ ในประเทศติดต่อกันนานนับเดือน จนไทยได้รับคำชมจากนานาประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งชมผู้ปฏิบัติหน้าที่ซึ่งอยู่แนวหน้า ทั้งแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข รวมทั้งอาสาสมัครชุมชนที่ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างสุดกำลัง และที่ได้รับคำชมมากก็คือ ประชาชนคนไทยที่การ์ดไม่ตก
แต่ผู้คนต้องตระหนกตกใจกันอีก เมื่อมีแนวโน้มว่าโควิด-19 จะกลับมาระบาดรอบ 2 กลับมาเพราะความหละหลวมที่ปล่อยให้ผู้ติดเชื้อทหารอียิปต์และเยาวชน 9 ขวบซึ่งเดินทางฐานะคณะทูตจากซูดานเข้าไทยโดยไม่มีการกักตัวตามมาตรการที่ภาครัฐกำหนดไว้ ทำให้ระยองและกรุงเทพฯ กลายพื้นที่เฝ้าระวังและสอบสวนโรค
https://www.straitstimes.com/asia/se-asia/thai-immigration-officers-at-bangkok-airport-diagnosed-with-covid-19
ความผิดพลาดเล็กน้อย แต่ส่งผลมหาศาลครั้งนี้ ผมไม่แน่ใจว่าแค่คำขอโทษจะพอต่อความรับผิดชอบนี้หรือเปล่า
รัฐบาลไทยประกาศให้ระยองเป็น 1 ใน 3 จังหวัด (ฉะเชิงเทราและชลบุรี) เป็นพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรือ EEC ทั้งพีอาร์ ทั้งประชาสัมพันธ์กันยกใหญ่ว่าจะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งถนน ทั้งไฟฟ้า ทั้งประปา จนถึงขนาดจะทำโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา
นอกจากภาคการท่องเที่ยวแล้ว ทุกคนยังหลับตาจินตนาการว่าภาคอุตสาหกรรมจะช่วยสร้างเงิน สร้างงานให้กับระยองมากมายมหาศาล
ถ้าเกิดการระบาดของโควิด-19 สิ่งที่คาดหวังไว้ ก็คงไม่เป็นอย่างที่หวังในไวๆ นี้แน่
กรุงเทพฯ เองก็เพิ่งขยับเปิดร้านรวงได้ไม่เท่าไหร่ นี่ก็ต้องตั้งท่าเตรียมรับการล็อคดาวน์กันอีกรอบถ้ามีคนติดเชื้อฯ เพิ่มขึ้น
https://faszination-suedostasien.de/thailand-corona-news-einreise-urlaub/
เรื่องเศรษฐกิจคงไม่ต้องพูดถึง เพราะจากรายงานของสำนักการคลังกรุงเทพมหานครก็คาดการณ์รายได้ของ กทม. ประจำปีงบประมาณ 2563 ไว้ว่าจะจัดเก็บรายได้ต่ำกว่าที่ประมาณการถึง 1.6 หมื่นล้านบาท ลดเหลือ 6.8 หมื่นล้านบาท จากที่ตั้งเป้าไว้ 8.3 หมื่นล้านบาท (ลดลงร้อยละ 18.07) ซึ่งถึงแม้จะลดเป้า แต่ก็ยังไม่รู้ว่า กทม. จะเก็บได้ตามที่ประมาณการหรือเปล่า
แม้แต่กรุงเทพฯ ศูนย์กลางเศรษฐกิจของประเทศก็ยังต้องประคองตัว ผมจึงนึกไม่ออกเลยว่า ถ้าล็อคดาวน์กันอีกรอบ เราจะอยู่กันยังไง
1
http://www.xinhuanet.com/english/02020-03/16/c_138884051.htm
ความประมาทและความย่อหย่อนในการบังคับใช้กฎ ทำให้มาตรการที่ออกมาทั้งหมด รวมทั้งความร่วมมือของคนไทยทั้งชาติที่พร้อมใจกันอดทน อดกลั้น เสียสละ ฟันฝ่าร่วมกันอาจจะกลายเป็นศูนย์
แค่สถานการณ์โควิด-19 ระบาดมาตั้งแต่ต้นปี ธุรกิจจำนวนมากต้องปิดกิจการ หลายแห่งล้มละลาย ภาคการท่องเที่ยวพังยับเยิน นี่ยังไม่รวมจำนวนคนตกงานหลายล้านคนที่นับวันจะเพิ่มจำนวนมากเท่าทวีคูณ
คนที่ผมรู้จักมีทั้งเศรษฐีไปจนถึงคนหาเช้ากินค่ำ ทุกคนเจอเหมือนกัน คือเจอทุนรอนซึ่งเก็บหอมรอบริบมาเริ่มร่อยหรอ บางคนติดลบชักหน้าไม่ถึงหลัง ใช้ชีวิตโดยหวังว่าสักวันหนึ่งสถานการณ์จะคลี่คลายและกลับมาเป็นปกติ
แต่สิ่งที่ประชาชนคนไทยได้รับคือการตบหน้าจากความมีอภิสิทธิ์ของคนบางกลุ่ม การเลือกและละเว้นการปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ไม่แปลกครับ ที่ทัวร์จะลงกระหน่ำรัฐบาลในสื่อโซเชียลมีเดียทุกประเภท
1
ผู้มีอำนาจที่มีเงินเดือนประจำ ได้กินอิ่มทุกมื้อ มีที่ซุกหัวนอนทุกวัน ขอความกรุณาเห็นใจเพื่อนร่วมชาติที่เดือดร้อนด้วยเถิด ความประมาทของท่านอาจทำให้รัฐบาลประกาศมาตรการล็อคดาวน์ครั้งใหม่ ซึ่งครั้งนี้คนไทยจะไม่ได้ตายด้วยโควิด-19 แต่จะอดตายกันหมด
หน้าที่ที่ยิ่งใหญ่ ย่อมตามมาด้วย ‘ความรับผิดชอบ’ ที่ยิ่งใหญ่ หากท่านมีจิตรับใช้ประชาชนดั่งที่เคยประกาศไว้ ท่านต้องพิสูจน์ให้เห็นว่า ประชาชนสามารถพึ่งพารัฐบาลของท่านได้ เพราะถ้าไม่ได้นั่นคือวิกฤติศรัทธาของประชาชน
วิกฤติศรัทธาคือสิ่งที่จะทำให้รัฐบาลพังครับ.
โฆษณา