14 ก.ค. 2020 เวลา 22:31 • อาหาร
Morning smoothies .. something you’ll like and once try you’ll love
พี่สุชอบทานผลไม้เป็นชีวิตจิตใจ จึงเชื่อเสมอว่า เกิดเป็นคนไทยนี่ดีที่สุด ด้วยมีผลไม้หลากชนิดให้ได้เลือกซื้อหามารับประทานกันทุกวัน
วิทยาการทางด้านการเกษตรของเราก็ใช่จะต่ำต้อยกว่าที่อื่นๆ จึงทำให้เรามีผลไม้ที่เคยนอกฤดูกาล ออกมาให้เราได้ลิ้มรสตลอดปี
หากคุณเป็นคนทำงานในเมืองใหญ่ที่ยังห่วงใยในสุขภาพ แต่ต้องใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบไปในการเดินทาง … การเตรียมอาหารเช้าแบบอลังการครบสูตร ก็ดูจะเป็นเรื่องที่วุ่นวายไม่น้อย …
วันนี้จึงขอนำทางเลือกของอาหารเช้าที่ทำได้รวดเร็วง่ายๆ และเปี่ยมคุณค่าของสารอาหาร ดีสำหรับสุขภาพ รวมถึงใช้เวลาไม่นานในการปรุงมาเสนอค่ะ
Morning Smoothies … จะเป็นการเริ่มต้นวันใหม่ที่ทำให้คุณสดชื่น เพียงตรงไปยังเครื่องปั่น เติมส่วนผสมอย่างอโวคาโด กล้วย แอปเปิ้ล ขิง มะนาว ผักสีเขียว และผงโปรตีนประเภทอาหารเสริมที่มีหลายรสให้เลือก หรือจะเป็นเครื่องดื่มจำพวกน้ำเต้าหู้ลงไปก็จะได้โปรตีนที่ดีโดยไม่ต้องทานเนื้อสัตว์ค่ะ …
กดปุ่มเครื่องปั่นให้ส่วนผสมถูกบดละเอียด เข้ากันให้เนียนเป็นเนื้อเดียว ดูน่าทาน … แค่นี้อาหารเช้าที่ทรงคุณค่าก็พร้อมแล้วค่ะ
สมู้ทตี้มื่อเช้า … จะเป็นโอกาสที่ยอดเยี่ยมในการสร้างเสริมพลังด้วยสารอาหารที่ร่างกายของคุณต้องการในวันนั้น
ที่สำคัญจะต้องเลือกสารอาหารที่หลากหลาย ทั้งโปรตีนแปรรูปชนิดต่างที่คุณชื่นชอบ (นมวัว นมอัลมอนด์ นมข้าวโอ๊ต นทถั่วเหลือง … ชนิดที่ไม่มีน้ำตาล) ผักสด ผลไม้ช่วยเสริมรสและให้วิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระ ใยอาหาร และความหวานครบถ้วน หรือหากต้องระวังเรื่องน้ำตาลก็อาจจะใช้น้ำมะพร้าวร่วมด้วย ช่วยกันก็ได้เพื่อให้การปั่นง่ายขึ้น
ในการทำสมูทตี้ให้น่าตื่นเต้น ตื่นตา ตื่นใจ ได้รสชาติน่าทาน … ควรพยายามเปลี่ยนสูตรไปเรื่อยๆ เหมือนการเข้าไปสู่โลกของการผจญภัยและค้นหา … จะทำให้ไม่น่าเบื่อ และจะยังช่วยรับประกันว่าคุณจะได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน เป็นอาหารเช้าที่สมดุล และทำให้คุณอิ่มสบายท้องไปตลอดเช้า
แม้ผลไม้อย่างแอปเปิ้ล แบล๊คเบอรี่ สตรอเบอรี่ ราสเบอรี่ สับปะรด มะม่วง อะโวคาโด กล้วย จะเป็นส่วนผสมหลัก แต่อย่าจำกัดตัวเองไว้แค่ผลไม้พื้นๆเท่านั้นนะคะ … ลองเปิดตู้เย็น มองดูว่ามีผักอะไรที่คุณสามารถจะโยนใส่เครื่องปั่นได้บ้าง
ผักใบเขียวทั้งหลาย ทั้งใบคะน้า ผักกาด ร๊อกเก็ต ผักชี ผักกาดหอม กระหล่ำปม ผักกาดแก้ว หน่ออ่อนของบล๊อคเคอรี่ ฯลฯ … รวมถึงสมุนไพรชนิดต่างๆ เช่น ขิง ก็จะทำให้สมู้ทตี้มื้อเช้าของคุณเปี่ยมรสชาติ
ส่วนผสมที่มีโปรตีนและไขมัน จะให้พลังงานที่สมดุลในตอนเช้า …
โปรตีนช่วยฟื้นฟูเนื้อเยื่อและกล้ามเนื้อ คุณอาจจะหาแหล่งโปรตีนจากโยเกิร์ตธรรมชาติ เต้าหู้อ่อน เนยถั่ว … ส่วนผสมพวกนี้จะทำให้เนื้อสมู้ทตี้ของคุณนุ่มและเนียน รวมถึงเข้มข้นขึ้นด้วยค่ะ
หากคุณสนุกและต้องการความอลังการอีกสักหน่อย … ลองเติมจมูกข้าวสาลี เมล็ดทานตะวัน เมล็ดมะม่วงหิมพานต์ ข้าวโอ๊ต ผงโกโก้ ชาเขียวมัทฉะ … และอีกหลายๆอย่างที่คุณชอบ (ที่ไม่เพิ่มน้ำตาล) ลงไปด้วยนะคะ
เคล็ดไม่ลับของการทำสมู้ทตี้ให้สมู้ทและอร่อย …
สม็ทตี้ที่ทานอร่อย ควรมีรสเด่นชัดเพียงรสเดียวหรืออย่างมากสองรส … จะเป็นรสเด่นค่อนข้างเปรี้ยว รสอ่อนๆนุ่มลิ้น ลองค้นหาสูตรที่คุณชอบ
การทำสม็ทตี้ควรเริ่มด้วยการใส่ของเหลวลงในเครื่องปั่นก่อน ตามด้วยของที่นิ่มเช่น กล้วย หรือใบผัก
จากนั้นจึงค่อยเติมของที่แข็งกว่า อย่างผลไม้แช่แข็ง (ทั้งหมดควรหั่นให้เป็นชิ้นเล็กๆ อันจะช่วยให้ปั่นละเอียดได้ง่ายขึ้น และเครื่องปั่นไม่ต้องทำงานหนัก)
ส่วนของที่เป็นผง ควรจะใส่ลงไปในของเหลวเลย และทำให้ละลายแต่เนิ่นๆ … ควรใส่ของที่มีลักษณะข้นและหนืดๆ เช่น เนยถั่ว หลังจากปั่นส่วนผสมอื่นๆแล้ว เพื่อไม่ให้ไปติดข้างโถค่ะ
หากคุณทำการปั่นสมู้ทตี้แล้วปั่นไม่ไป หรือข้นจนเกินไป ให้เติมของเหลวเพิ่มนะคะ
We are born again every dawn; a glass of Smoothies each morning will help you lead your life a healthier way!
Please have a wonderful & Happy smoothies day!
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
อาหารการกิน & Lifestyle แบบพี่สุ
โฆษณา