15 ก.ค. 2020 เวลา 05:56 • ท่องเที่ยว
วัดปากน้ำแขมหนู จันทบุรี
วัดปากน้ำแขมหนู เป็นวัดเก่าแก่ของจันทบุรี ...พระอุโบสถหลังแรก เริ่มก่อสร้างและได้รับวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2489 ต่อมาทางวัดได้ก่อสร้างต่อเติม พระอุโบสถครั้งที่ 2 เมื่อ พ.ศ. 2493 และได้ฉลองพระอุโบสถครั้งแรก เมื่อวันที่ 8-11 ก.พ. 2502 ในช่วงปี พ.ศ. 2532
แต่ด้วยเหตุที่โบสถ์หลังเก่าตั้งอยู่ในชุมชนประมง ริมทะเล จึงทำให้โครงสร้างพระอุโบสถเกิดการผุกร่อน และทรุดโทรมลง ในช่วงฤดูฝนน้ำจะรั่วลงมาจากหลังคา จนเป็นเหตุให้ไม่สามารถประกอบกิจสังฆกรรมของสงฆ์ได้
ต่อมาในปี พ.ศ. 2534 จึงได้มีมติร่วมกับชาวบ้าน ที่จะดำเนินการรื้อโบสถ์หลังเก่า และก่อสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ขึ้น โดยนำเอารูปแบบพิมพ์เขียวจากวัดสระบาป มาเป็นตัวอย่าง
“โบสถ์สีน้ำเงิน” .. เป็นโบสถ์ที่สร้างขึ้นเพื่อทดแทนโบสถ์หลังเก่า สร้างด้วยกระเบื้องสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นไปตามแนวทางดั้งเดิมในการผลิตงานเซรามิคโบราณที่มีเพียง 2 สี คือ สีน้ำเงินและสีขาว ที่ให้ความรู้สึกถึงความคลาสสิก สวยงาม และเมื่อนำมาประดับบนแผ่นพื้นขนาดใหญ่ ให้ภาพที่สวยงามอย่างที่เห็นในปัจจุบัน
คณะผู้สร้างต้องการเน้นให้โบสถ์แห่งนี้แข็งแรง มีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมที่อยู่ใกล้ทะเล และไม่สิ้นเปลืองในการทะนุบำรุงด้วยการทาสีเมื่อเวลาผ่านไปนานๆ จึงเห็นพ้องกันในอันที่จะเลือกใช้กระเบื้องลงสีในการเคลือบผิวชั้นปูนก่อสร้างพระอุโบสถทั้งหลัง
สถาปัตยกรรมของโบสถ์ .. เป็นอาคารสองชั้น ชั้นบนเป็นอาคารในรูปแบบจัตุรมุข ใช้เซรามิคสีน้ำเงินเป็นวัสดุหลักในการประดับและตกแต่งทุกส่วน
ด้านหน้าและทางขึ้นไปชั้นบนของพระอุโบสถ มีบันไดทางขึ้นสู่ชั้นบน แยกจากบันไดชั้นแรกทั้ง 2 ข้าง ราวบันไดประดับด้วยประติมากรรมรูปพญานาค 5 เศียร
ด้านข้างมีประติมากรรมรูปฆ้องขนาดใหญ่
ประตูโบสถ์เป็นบานไม้ทั้ง 4 บาน แกะสลักภาพนูนต่ำบนบานประตู บานประตูด้านนอกเป็นภาพทวารบาล ลงลายมุก
ด้านในบานประตู เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ลงสีสดโดดเด่นเก็บทุกรายละเอียด
ภายในพระอุโบสถ มีความสวยสดงดงาม …
ผนังด้านในพระอุโบสถ มีการประดับภาพลงสีในพื้นเซรามิกเกี่ยวกับวรรณคดีชาดก และพระมหาชนก
รอบๆพระอุโบสถ ถ่ายรูปได้สวยงามมากๆ ถูกใจสายแชะเลยค่ะ
สถานที่ตั้ง : วัดปากน้ำแขมหนู ตั้งอยู่เลขที่ 86 ม.9 ต.ตะกาดเง้า อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
อาหารการกิน & Lifestyle แบบพี่สุ
โฆษณา