15 ก.ค. 2020 เวลา 06:08 • ความคิดเห็น
เมื่อวันก่อน คิดว่าทุกคนคงตกใจกับข่าวที่มีแขก VIP บางท่าน ที่เข้ามาในประเทศไทย โดยที่ได้ อภิสิทธิ์ไม่ต้องกักตัว แต่คนที่ได้อภิสิทธิ์นั้น กลับติดเชื้อ Covid-19 ถึง 2 คน และที่สำคัญ พวกเขาเหล่านั้น ได้ไปใช้บริการตามที่สาธารณะอีกด้วย
นี่จึงเป็นสิ่งที่คนไทยในตอนนี้ตระหนกกันเป็นอย่างยิ่งว่า การระบาดในรอบที่ 2 จะกลับมาหรือไม่
เรื่องต่อจากนี้ก็ถือว่าน่าเป็นห่วงจริง ๆ ครับ ว่าจะเป็นเช่นไร กับการที่ผู้ติดเชื้อ สามารถออกไปตามสถานที่ต่าง ๆ ได้เช่นนี้ ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การควบคุมการระบาดจะทำได้อย่างดี และไม่เกิดการระบาดแบบที่เรากลัวกันนะครับ
ประเด็นที่ผมจะพูดถึงจะเป็นประเด็นของ คุณหมอ ทวีสิน
ผู้ทำหน้าที่เป็นโฆษก ให้กับ ศบค. มาเป็นระยะเวลาหลายเดือน
ต้องยอมรับครับว่า เมื่อวานนี้ คุณหมอก็โดนหนักจริง ๆ
หลาย ต่อหลายคน ต่อว่า ด่า คอมเม้นท์ ด้วยถ้อยคำที่รุนแรง ต่อว่าคุณหมอ ทั้ง ๆ ที่บอกว่าการ์ดอย่าตก ๆ แต่ดันตกซะเอง ฯลฯ อีกมากมาย
นี่แหละครับที่ทำให้ผมสงสาร
สงสารเพราะว่า คุณหมอเองไม่ได้เป็นคนที่ผิดเลย แต่ดันเป็นคนที่โดนด่า!!
จริง ๆ แล้วเรื่องนี้มันเกิดขึ้น บ่อย ๆ นะครับ ในชีวิตปกติ
บางทีเราใช้บริการค่ายโทรศัพท์ สีหนึ่ง และเกิดมีปัญหาบริการไม่ดี สิ่งที่เราทำคือโทรไปหา call center และก็จัดซะ หนึ่งชุดใหญ่ พอใจแล้วก็ค่อยรับเรื่องเคลมต่อไป
หรือในบริการอื่น ๆ เองก็เช่นกัน บ่อยครั้งเจอปัญหาในการใช้งาน แต่สิ่งแรกที่หลายคนทำคือไปต่อว่า พนักงานหน้าด่าน ตามสาขา ที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ทำเหมือนกับเขาเองเป็นคนกระทำความผิดเสียอย่างงั้น
ถ้าลองคิดดูดีๆ แล้ว พนักงานเหล่านั้น ไม่ได้ทำความผิดอะไรเลยนะครับ เพียงแต่ว่า บริษัทของเขา ที่เขาทำงานด้วย ต่างหากที่เป็นต้นเหตุที่แท้จริง แต่ก็มักจะเป็นพวกเขาเหล่านี้นั่นแหละ ที่โดนด่าก่อนเสมอ
กรณีของคุณหมอเองก็เช่นกัน คุณหมอเป็นโฆษก ที่ทำหน้าที่ นำเรื่องราวที่สรุปมา ที่รับรู้มาแต่ละวัน เพื่อแจ้งให้แก่ประชาชนได้รับรู้และรับทราบ และผมเองก็มั่นใจมากเลยว่า คุณหมอเองไม่ได้มี อำนาจในการตัดสินใจว่าจะให้ใครต้องกักตัวหรือไม่กักตัว (เพราะผมคิดว่าถ้ามี คุณหมอคงทำในสิ่งที่ถูก)
แต่ด้วยหน้าที่ที่ต้องเป็นเสมือนด่านหน้า ออกไปยืนให้คนเห็นนั่นแหละ มันก็เป็นสิ่งทำร้ายคุณหมอไปในตัว เพราะเมื่อเวลามีปัญหา หมอจะเป็นคนแรกที่โดน เพียงเพราะคนอื่นเขาเข้าใจว่าเป็นเพราะคุณหมอนั่นแหละ
ผมไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้กลายเป็นเรื่องปกติ ที่เราเห็นมันเกิดขึ้นอยู่เป็นประจำ และไม่ได้ตระหนักถึงว่า คนที่เราไปว่าไปด่าเนี่ย เป็นคนที่กระทำความผิดจริงหรือไม่
จริงอยู่ที่เขาก็มีส่วนร่วมรับผิดชอบกับความผิดที่เกิดขึ้นมา เพราะทำงานอยู่ในองค์กร ที่่กระทำผิด แต่จะดีกว่าไหม ถ้าเรามองเขาเป็นมนุษย์ เช่นเดียวกับเรา
มองด้วยคำว่าใจเขาใจเรา เพราะถ้ามีคนมาด่า มาว่าคุณ ทั้ง ๆ ที่คุณไม่ได้เป็นคนทำ คุณเองก็ไม่น่าจะพอใจสักเท่าไหร่
อยากให้ลองตระหนัก คิด และให้เกียรติ ซึ่งกันและกัน มองคนให้เป็นคน
ไม่เหมารวมไปว่า เขาเองเป็นผู้กระทำผิด เช่นเดียวกับ สิ่งที่เราเจอ
ขอให้บทความนี้ช่วย "ฉุดคิด" ได้บ้างนะครับ
โฆษณา