16 ก.ค. 2020 เวลา 05:30 • การตลาด
ผมว่าทุกคนคงเคยดู โฆษณาแน่ๆ แต่ โฆษณาที่ยาวถึง 9 ชั่วโมง คงจะไม่เคยเห็นกันมาก่อนแน่นอน
วันนี้มี ไอเดียที่น่าสนใจ ของการทำการตลาดของ ธนาคารแห่งหนึ่งที่มีชื่อว่า ForteBank มาให้อ่านกันครับ
ทำไมถึงน่าสนใจ??
ก็เพราะนี่คงเป็น โฆษณาที่มีความยาวที่สุดในโลก เพราะมันยาวเกือบ 9 ชั่วโมง แต่ที่สำคัญ นั่นก็คือ มีคนดูไปแล้วถึง 1 ล้านวิว!!!
เขาทำได้ยังไง และเป็นเพราะอะไร มาหาคำตอบกันครับ
ForteBank เป็นธนาคารแห่งหนึ่งของประเทศ คาซัคสถาน ซึ่ง ก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีการใช้เงินสดเยอะ และธนาคารแห่งนี้เองก็ได้ออก ผลิตภัณฑ์ เกี่ยวกับการโอนเงินผ่านทาง ออนไลน์ ง่ายๆ แค่ใช้เบอร์โทรศัพท์ออกมา
คำถามที่ธนาคาร ForteBank คิดก็คือ แล้วจะทำยังไงให้คนที่ไม่ค่อยสนใจเรื่องนี้ มาสนใจการโอนออนไลน์ได้หละ??
เขาก็ได้คิด จนในที่สุดก็ออก แคมเปญ โฆณานี้ขึ้นมา
โดย ตัว โฆษณานี้ถูกลงใน YouTube ให้คนสามารถกดเข้ามาดูได้ และที่พิเศษคือ ความยาวของคลิปนี้อยู่ที่ 8 ชั่วโมง 48 นาที 55 วินาที ซึ่งผมคิดว่าทุกคนน่าจะคิดเหมือนกันหมดว่า ใครมันจะไปดูกัน!! เพราะมันยาวมากกกเลยทีเดียว
แต่ความยาวนี่แหละครับ คือจุดที่เขาจะขาย!! นั่นก็เป็นเพราะว่า แคมเปญที่เขาทำคู่กันก็คือ คนที่สามารถหาเบอร์โทรศัพท์ ทั้งหมด ภายในคลิปตั้งแต่ต้นจนจบ ได้ รับเงินไปเลย 1,000,000 KZT(สกุลเงินของ คาซัคสถาน) ซึ่งถ้าเทียบเป็นเงินไทยก็ตกประมาณ 80,000 บาท
นี่แหละครับคือจุดที่ทำให้คลิปนี้มีคนดูถึง 1 ล้านวิว ทั้ง ๆ ที่มีความยาวตั้งเกือบ 9 ชั่วโมง!!
และที่สำคัญคือ เขาแจกจริงครับ มีคนได้รับเงินจากการหาเบอร์โทรศัพท์ ในคลิปจริงๆ และที่สำคัญ การโอนเงินให้ เป็นแบบออนไลน์ ใช้เพียงเบอร์โทรศัพท์ อย่างที่เขาออกผลิตภัณฑ์มาอีกด้วย
ด้วยเหตุนี้ จึงกลายเป็นว่า แคมเปญนี้ ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม มีคนหลายคนตระหนักถึงการโอนเงินด้วยวิธีใหม่ และมียอดสมัครใช้งานที่เพิ่มขึ้นทันตาเห็น
ต้องบอกเลยว่า ยอมใจคนคิดไอเดียนี้จริงๆ
สำหรับการโอนเงินบนโลกออนไลน์ ก็คงเป็นอนาคตที่เราจะต้องพบเจอ ถึงแม้ตอนนี้เราจะมีระบบ พร้อมเพย์มารองรับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ก็ต้องเข้าใจว่า มีเพียงประชากรส่วนน้อยในประเทศเท่านั้น ที่ใช้กันอย่างจริงจัง คนส่วนมากของประเทศ ก็ยังคงที่จะใช้เงินสดอยุ่ดี
แคมเปญแบบนี้ก็เป็นอะไรที่น่าสนใจเช่นกัน สำหรับการสร้างความตระหนักรับรู้ในวงกว้างให้แก่ประชาชน แต่ถ้าเป็นบ้านเรา อาจจะไม่โดนกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ เพราะเป้าหมายที่เราอยากให้เปลี่ยนเค้าดูทีวีกัน ซะส่วนมาก อาจจะต้องสอดแทรกลงไปในสื่อที่เข้าถึงมากกว่านี้ เพื่อเปลี่ยนพฤติกรรม
ในตอนนี้ อาจจะยังดูไม่ค่อยจำเป็นสำหรับเรื่องนี้ ในการเปลี่ยนพฤติกรรมคนให้หันมาใช้เงินแบบ ออนไลน์ แต่เชื่อเถอะว่า ในอนาคต เรื่องนี้ จะกลายเป็นสิ่งปกติ อย่างแน่นอน
ใครสนใจเข้าไปดูได้ที่
และเพจการตลาดวันละตอนที่นำเสนอข่าวนี้เป็นที่แรกในไทย
โฆษณา