16 ก.ค. 2020 เวลา 07:55 • ครอบครัว & เด็ก
"กอด" เพิ่มพลังใจ
ความรู้สึกมากมายหลายอย่างเกิดขึ้นกับเด็กเล็กๆ เมื่อเขาต้องไปโรงเรียน ความรู้สึกกลัว เป็นความรู้สึกแรกที่เขาต้องเผชิญ
เด็กแทบทุกคน เลยแสดงออกต่อความรู้สึกนั้นด้วยการร้องให้ เพราะกลัวการพลัดพลากจากพ่อแม่ คนที่รัก ไปสู้สถานที่และผู้คนที่ไม่รู้จัก ไม่คุ้นเคย
กอด สร้างความอบอุ่นในใจ สร้างความสัมพันธ์ที่ดี สร้างพลังใจที่แข็งแรง : โดยแม่หมวย
จึงจะเห็นว่าเด็กบางคนก็กอดพ่อแม่แน่นไม่ยอมไปกับครูโดยง่ายหรือ ไม่ยอมไปเรียนอีก ซึ่งอารมณ์ความรู้สึกต่างๆเหล่านั้น ส่งผลต่อจิตใจของเด็กเล็กๆเป็นอย่างมาก
แต่ในขณะเดียวกัน มันก็ทำให้เด็กๆเกิดการเรียนรู้ครั้งใหญ่ กับสิ่งใหม่ที่จะเกิดขึ้นและมีความเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ในช่วงเวลานี้ สำคัญมากๆ พ่อแม่ที่ส่งลูกเข้าสู่การเรียนรู้ครั้งใหม่นี้ต้องเป็นกำลังใจให้เขาอย่างมากเลยทีเดียว การกอด การปลอบโยน ก่อนไปเรียนและตอนไปรับกลับจากโรงเรียน จะช่วยพยุงจิตใจของเขาให้ผ่อนคลายจากความรู้สึกกลัวไปได้บ้าง การพูดคุยเพื่อปรับมุมมองการไปโรงเรียนจะสร้างความคุ้นเคยและสร้างกำลังใจให้เด็กๆ
ดังนั้นพ่อแม่จึงควรต้องทำสิ่งเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอ และบ่อยครั้งเท่าที่เด็กจะต้องการ เพื่อสร้างความอบอุ่นใจ สร้างกำลังใจและช่วยเขาสร้างจิตใจที่เข้มแข็งพร้อมเผชิญสิ่งใหม่ให้ได้ แล้วเมื่อเวลาผ่านไปได้ระยะหนึ่งเด็กๆจะเริ่มเรียนรู้และยอมรับได้ว่านั่นเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิตของเขาเอง
แล้วเขาจะกลับมามีความสุขได้เหมือนเดิมเมื่อพ่อแม่ให้ในสิ่งแรกที่เขาต้องการเมื่อเวลาโรงเรียนเลิก คือกอดให้หายคิดถึง กับรอยยิ้มกว้างๆจากพ่อแม่ และสุดท้ายกอดอยู่แนบอกขณะที่พ่อแม่อุ้มเดินพากันกลับบ้านนั่นเอง
--ดินสอสี-- 16/7/63
โฆษณา