16 ก.ค. 2020 เวลา 15:13 • ประวัติศาสตร์
• แผนที่ของจีนในยุคสมัยชุนชิว ในราว 500 ปีก่อนคริสตกาล
ยุคชุนชิว หรือยุควสันตสารท (Spring and Autumn Period) เป็นยุคสมัยหนึ่งในประวัติศาสตร์ของจีน โดยอยู่ในช่วง 770 จนถึงราว 400 ปีก่อนคริสตกาล
ยุคชุนชิว คือช่วงเวลาที่แผ่นดินจีน แตกออกเป็นเสี่ยง ๆ แต่ละแควันและหัวเมืองต่าง ๆ ต่างเปิดศึกและแย่งชิงอำนาจกัน เพื่อหมายที่จะเป็นใหญ่ในแผ่นดิน
1
การสู้รบกันในช่วงยุคชุนชิวและจ้านกว๋อ
โดยสาเหตุหลัก ที่ทำให้เกิดสงครามในยุคชุนชิวนั้น เกิดขึ้นจากการปกครองแผ่นดินภายใต้กษัตริย์ของราชวงศ์โจว (Zhou Dynasty : 1,046 จนถึง 256 ปีก่อนคริสตกาล) ที่มีความอ่อนแอและไร้อำนาจ ทำให้ไม่สามารถควบคุมบรรดาหัวเมืองและแคว้นต่าง ๆ ให้อยู่ภายใต้การนำของราชวงศ์โจวได้
ท้ายที่สุด บรรดาหัวเมืองและแว่นแคว้นต่าง ๆ ก็ประกาศแยกตัวจากราชวงศ์โจว และเปิดศึกต่อสู้เพื่อแย่งชิงอำนาจกัน โดยที่ไม่เกรงกลัวต่อราชวงศ์โจวอีกต่อไป แผ่นดินจีนในขณะนั้น จึงแตกแยกออกเป็นนับสิบ ๆ แคว้น
รถม้าศึก เป็นหนึ่งปัจจัยในการรบที่สำคัญ ในช่วงยุคชุนชิวและจ้านกว๋อ
ถึงขั้นที่ว่า ผู้นำของบางแคว้น ประกาศตั้งตัวเองเป็น "อ๋อง" (Wang) หรือกษัตริย์ ซึ่งมีสถานะเทียบเท่ากับกษัตริย์ของราชวงศ์โจว เลยทีเดียว
ยุคชุนชิวยังเป็นยุคสมัยที่มีนักปราชญ์ และแม่ทัพที่มีชื่อเสียงหลายคน โดยตัวอย่างสำคัญ อาทิ ขงจื๊อ, เล่าจื๊อ, ซุ่นจื๊อ, รวมไปถึงแม่ทัพชุนชิว ผู้คิดค้นตำราพิชัยสงครามของจีน เป็นต้น
ขงจื๊อ นักปราชญ์คนสำคัญในช่วงยุคชุนชิว
ยุคชุนชิวดำเนินเรื่อยมา จนกระทั่งในราว 400 ปีก่อนคริสตกาล ยุคชุนชิวก็ได้สิ้นสุดลง และถูกแทนที่ด้วยยุคจ้านกว๋อ หรือยุคเลียดก๊ก (Warring States Period) ซึ่งเป็นยุคที่แว่นแคว้นต่าง ๆ ที่มีมากมายนับสิบ ๆ แคว้น ในยุคชุนชิว ลดลงเหลือเพียงแค่ 7 แคว้นใหญ่เท่านั้น
ซึ่ง 7 แคว้นใหญ่ในยุคจ้านกว๋อ ประกอบไปด้วย แคว้นฉิน (Qin) ,แคว้นฉู่ (Chu) ,แคว้นฉี (Qi) ,แคว้นหาน (Han) ,แคว้นเว่ย์ (Wei) ,แคว้นจ้าว (Zhao) และแคว้นเยียน (Yan)
แผนที่ของจีนในยุคจ้านกว๋อ ในราว 260 ปีก่อนคริสตกาล โดยพื้นที่สีแดง คือที่ตั้งของแคว้นฉิน
ท้ายที่สุด ยุคจ้านกว๋อก็สิ้นสุดลงในราว 221 ปีก่อนคริสตกาล ด้วยชัยชนะของแคว้นฉิน ที่สามารถบุกพิชิตอีก 6 แคว้นที่เหลือ และรวมแผ่นดินจีนให้เป็นหนึ่งเดียวได้สำเร็จ (รวมไปถึงยังสามารถโค่นล้มราชวงศ์โจว เมื่อราว 256 ปีก่อนคริสตกาล ได้อีกด้วย)
จิ๋นซีฮ่องเต้ ปฐมจักรพรรดิองค์แรกของจีน
หลังจากนั้น ผู้นำของแคว้นฉิน ก็ได้สถาปนาตนเองเป็นจักรพรรดิ หรือฮ่องเต้ (Huang Di) ขนานนามว่า "ฉินสื่อหวงตี้" หรือ "จิ๋นซีฮ่องเต้" (Qin Shi Huang Di) นับเป็นจุดเริ่มต้นของราชวงศ์ฉิน (Qin Dynasty) ที่จะครองแผ่นดินจีนในกาลต่อมา...
1
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา