19 ก.ค. 2020 เวลา 04:59 • การศึกษา
ปลาเนื้ออ่อน 🐟 ปลาแดง 🐟 ปลาชะโอน
เหมือนหรือต่างกันยังไง 🌿🌿
หลายบทความก่อนหน้านี้จะพูดถึงปลาชะโอนเยอะ ซึ่งเพื่อน ๆ หลายคนในที่นี้ไม่รู้จักหรืออาจจะสับสนกับปลาเนื้ออ่อนว่าใช่ตัวเดียวกันหรือเปล่า เพราะเรื่องชื่อปลาเป็นอะไรที่สับสนมากค่ะ ขนาดปลาตัวเดียวกันแต่ละที่ยังเรียกไม่เหมือนกันเลย
จริง ๆ แล้วคำว่า "ปลาเนื้ออ่อน" เป็นชื่อวงศ์ที่เรียกเหมารวมปลาหนังที่มีลำตัวเพรียว ปากกว้าง ซึ่งในวงศ์ปลาเนื้ออ่อน (Siluridae) มีหลายตัว เช่น ปลาแดง ปลาน้ำเงิน ปลาชะโอน ปลาชะโอนหิน
1
แต่โดยส่วนมากจะเรียก "ปลาแดง" ว่า "ปลาเนื้ออ่อน" ซึ่งเป็นการเรียกชื่อทับซ้อนกัน
เท่าที่ทราบปลาแดงกับปลาน้ำเงินตอนเล็ก ๆ จะเหมือนกันจนแยกไม่ค่อยออก แต่พอโตขึ้นจะเห็นความต่าง
โดยส่วนตัวไม่มีประสบการณ์เรื่องปลาแดง ปลาน้ำเงิน เท่าที่ดูในเมนูร้านอาหารที่ใช้คำว่าปลาเนื้ออ่อน หรือบางที่จะใช้คำว่า ปลาเนื้ออ่อน/ปลาแดง ซึ่งปลาที่ใช้ คือ ปลาแดง
1
ปลาแดง ขอบคุณรูปภาพจาก http://fisheriesth.blogspot.com/2015/10/blog-post_26.html?m=0
ปลาแดง ขอบคุณรูปภาพจาก http://siamfishing.com/m/content/m.view.php?nid=222542&cat=ask
ในภาคใต้เท่าที่รู้จะไม่มีปลาแดง มีแต่ปลาชะโอน บางคนก็เรียกปลาชะโอนว่าปลาเนื้ออ่อน เมื่อก่อนเรายังเคยคิดว่าปลาชะโอนหรือปลาโอนเป็นภาษาใต้ ส่วนปลาเนื้ออ่อนเป็นภาษากลางของปลาตัวนี้
รูปร่างหน้าตาของปลาชะโอนต่างจากปลาแดงชัดเจนจากจุดดำทั้งสองด้านของลำตัว ในขณะที่ปลาแดง จะไม่มีจุด และสีของชะโอนจะออกคล้ำ ๆ กว่า นอกนั้นจะคล้ายกัน
ลูกปลาชะโอนอายุ 30-40 วัน
แม่ปลาชะโอนอายุ 1 ปี
ปลาชะโอนตัวเมียจะใหญ่กว่าตัวผู้ ไซส์ใหญ่จะอยู่ประมาณ 4 ตัว/ก.ก. ตัวผู้จะผอมเพรียวกว่าลักษณะเดียวกับปลาหมอที่ตัวเมียใหญ่ ตัวผู้เรียวเล็ก
ปลาชะโอนยังเพาะพันธุ์ได้น้อย ราคาจึงยังสูงเพราะเป็นราคาปลาตามธรรมชาติ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้การตกเบ็ดหรือภาคใต้จะใช้การธงเบ็ด
โดยเอาเบ็ดเกี่ยวเหยื่อ เช่น ลูกปลาหมอ ปลาไน ไปปักตามแหล่งน้ำทิ้งค้างคืนไว้ เพราะปลาชะโอนเป็นปลาหากินกลางคืน พอตอนเช้าค่อยไปดูเบ็ดกัน
ขอบคุณรูปภาพจาก https://pasusat.com/%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%8A%E0%B8%B0%E0%B9%82%E0%B8%AD%E0%B8%99/
สรุปว่าที่เราเรียกกันว่าปลาเนื้ออ่อนทั่ว ๆ ไป จะหมายถึง ปลาแดง และปลาชะโอนก็ถือเป็นปลาเนื้ออ่อนอีกตัวนึงค่ะ 🌿🌿
ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจกันนะคะ ❤️❤️
โฆษณา