19 ก.ค. 2020 เวลา 02:53 • ไลฟ์สไตล์
10 ข้อผิดพลาดที่ทำให้เราไม่มีความสุข
บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของหัวข้อในหนังสือ 1000+ little thing happy successful people do differently เป็นหนังสือเกี่ยวกับข้อคิดในการใช้ชีวิตของคนที่ประสบความสำเร็จไม่ว่าจะการด้านการงาน ความรัก หรือภายในจิตใจของตนเอง ซึ่งหัวข้อที่จะมานำเสนอนี้ผมคิดว่ามันน่าสนใจเพราะแต่ละสิ่งที่ผมนำเสนอล้วนเคยคิดว่าเป็นสิ่งธรรมดาแต่กลับทำให้เราทุกข์ได้ ถ้าคุณผู้อ่านสนใจอยากจะมีความสุขเล็ก ๆ ในแต่ละวัน การทำตาม 10 ข้อที่ว่านี้ รับรองว่าคุณจะมีความสุขขึ้นมาแน่ ๆ
1.การคิดว่าโอกาสจะไม่มีวันกลับมา
•แต่ละช่วงชีวิตของคุณรวมไปถึงตอนนี้ด้วยเป็นการเริ่มต้นใหม่ที่สดใหม่เสมอ มีสามคำที่สามารถปลดปล่อยคุณให้พ้นจากความเศร้าในอดีตและเป็นเข็มทิศนำทางพาคุณก้าวเดินไปยังเส้นทางใหม่ที่ดีกว่าเดิม สามคำนี้คือ "ต่อ ไป นี้..."
•ต่อไปนี้ ฉันจะเริ่มต้นใหม่ ต่อไปนี้...ฉันต้องเรียนจากความผิดพลาด ต่อไปนี้...ฉันคือคนที่มีความสุข โอกาสมีมาใหม่เสมอ อาจมาในช่วงเวลาที่คุณไม่ต้องการหรือไม่พร้อม บางครั้งมันก็ไม่มาตอนที่เราต้องการ แต่ยังไงโอกาสก็จะมาหาเราเสมอ ขอให้คุณ “ต่อไปนี้” เดินหน้าใช้ชีวิตต่อไปและเตรียมตัวสำหรับโอกาสใหม่ ๆ ให้ได้
2. ใช้ความล้มเหลวของความสัมพันธ์เป็นข้ออ้าง
ขอบคุณภาพจาก unsplash.com
•ชีวิตไม่สามารถนำพาคนที่คุณอยากเจอ อยากคุยด้วยมาให้คุณตลอดหรอก บางครั้งชีวิตก็จำเป็นต้องพาไปเจอคนที่จำเป็นสำหรับเราไม่ว่าจะเป็นคนที่ช่วยเหลือคุณ คนที่ทำร้ายคุณ คนที่ทิ้งคุณ คนที่รักคุณ และคนที่ค่อย ๆ สร้างความแข็งแกร่งให้กับคุณให้กลายเป็นคนที่คุณต้องการเป็นจริง ๆ
•ดังนั้นการใช้ข้ออ้างในการปฏิเสธความสุขจากการได้เข้าใจเพื่อน เข้าใจคนรัก เข้าใจเพื่อนร่วมงานเลยครับ บางครั้งความล้มเหลวในเรื่องของความสัมพันธ์มันก็มาจากการที่เราไม่เข้าใจคนอื่นและหวังให้คนอื่นมาเข้าใจเรา
3. เปลี่ยนแปลงตามความต้องการของคนอื่น
•ไม่ว่าความคิดเห็นจะดังกึกก้องแค่ไหน คนอื่นก็ไม่มีสิทธิให้คุณเป็นอะไรตามใจพวกเขาได้ อย่าถามคำถามกับตัวคุณเองว่า "ทำไมคนอื่นถึงไม่ชอบฉันเลย" แต่ต้องถามว่า "ทำไมเราต้องไปเสียเวลากังวลไปกับสิ่งที่พวกเขาคิดกับฉันด้วย" ถ้าคุณไม่ใช่คนที่ชอบทำร้ายคนอื่นด้วยการกระทำของคุณ ไม่ว่าจะความคิดหรือคำพูด จงเดินก้าวเดินไปข้างหน้าเถอะครับ จงมีความสุข จงเป็นตัวของตัวเอง ถ้าคนอื่นไม่ชอบ ก็ปล่อยเขาไปสิ ชีวิตเราไม่ขึ้นอยู่ความพึงพอใจของใครอยู่แล้ว
4. ทนกับพวกมองแง่ลบและความคิดในแง่ลบ
•มันถึงเวลาที่จะต้องเดินออกมาจากดราม่าต่าง ๆ จากผู้คนที่ชอบสร้างมันขึ้นมา คุณควรจะอยู่ทามกลางคนที่ทำให้คุณยิ้ม รักคนที่ทำกับคุณในสิ่งที่ถูกต้อง ชีวิตคนเรามันนั้นสั้นถ้าคุณยังคงอยากจะรับทุกสิ่งทุกอย่างจากคนอื่น โดยที่เราไม่คัดกรองเลยว่า สิ่งใดเพิ่มพลัง สิ่งใดดูดพลัง
5. เอาแต่สนใจแต่วันข้างหน้า
•สิ่งที่เกิดในวันนี้จะไม่มีวันเกิดขึ้นอีกครั้ง ใช้วันนี้ให้มีค่า หวงแหนเวลาของคุณ บ่อยครั้งมันยากที่คุณจะบอกคุณค่าที่แท้จริงของช่วงเวลาที่คุณอยู่ จนกว่ามันจะกลายสิ่งที่ทำให้คุณจดจำได้ บางวันคุณอาจจะค้นพบการทำสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่กับให้ผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ในอนาคต ดังนั้นเรียนรู้จะให้คุณค่ากับสิ่งที่คุณมี ก่อนเวลาจะบังคับให้คุณเห็นค่าสิ่งที่คุณเคยมี
ขอบคุณภาพจาก.pexels.com
6. มองข้ามสิ่งที่คุณมีอยู่ กลับสนใจแต่สิ่งที่ไม่มี
•ผู้คนมากมายล้วนให้ความสนใจกับสิ่งที่ตัวเองขาดหายมากกว่าสิ่งที่พวกเขามีอยู่ แทนที่คุณคิดว่าคุณมีสิ่งที่ขาดหายไป คุณควรคิดว่าคุณนั้นมีสิ่งที่ 'คนอื่นเขาไม่มี' อยู่
•มันไม่ผิดที่คุณจะต้องการสิ่งที่ทำให้ชีวิตคุณดีขึ้น มันไม่ผิดที่ต้องจะสนใจสิ่งที่ขาดบกพร่องไปเพื่อให้ตนเองสมบูรณ์ ใช่ครับ มันไม่ผิดสำหรับคนที่ทำแล้วมีความสุข แต่ถ้าคุณทำแล้วทุกข์นี่สิ มันก็คือข้อผิดพลาดข้อที่ 6 นั้นเอง
7. อยู่กับสิ่งที่คุณเปลี่ยนแปลงไม่ได้
บ่อยครั้งเหตุการณ์ที่ไม่ดีเกิดขึ้นกับตัวคุณ มีสองทางเลือกให้คุณเสมอคือ ก้าวเดินต่อไป หรือ อยู่กับสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ ไม่ว่าคุณจะเลือกทางไหน ชีวิตมันยังคงเดินหน้าต่อไปเสมอ ดังนั้นคุณต้องเรียนรู้จากอดีตและเดินออกจากจุดที่คุณจมปลักอยู่ คุณจะเติบโตจากบาดแผลเสมอ ถ้าคุณจะไม่ยอมให้มันทำร้ายคุณอีก
8. ยอมเสียความสุขส่วนตัวให้กับคนอื่นเสมอ
•คุณเคยไม่ปล่อยให้ความสุขของตัวคุณเองผลิบานบ้างเลย เพราะคุณชอบที่จะทำให้คนอื่นรู้สึกดี ชีวิตเรานั้นไม่ได้จำเป็นต้องทำให้คนอื่นมีความสุข จริง ๆ แล้วชีวิตเรามันคือการที่คุณซื่อสัตย์และแบ่งปันความสุขของคุณให้ผู้อื่น
•คนที่ทำให้คนอื่นรู้สึกดีแต่ตัวเองกลับเป็นทุกข์นั้น เรามักเจอคนแบบนี้ในชีวิตเสมอ ถึงแม้เขาจะบอกว่าตัวเองมีความสุขที่ได้ทำให้คนอื่นรู้สึกดี แต่เราก็รู้ว่าภายในใจของเรานั้นทุกข์เสมอ จงรักตัวเองเสมอเพราะคุณคือแหล่งสร้างความสุขที่แท้จริง
ขอบคุณภาพจาก unsplash.com
9. หลงลืมเป้าหมายของและอุดมการณ์ของตัว
•ปัจจุบันที่เต็มไปด้วยเงื่อนไขข้อตกลงต่าง ๆ ในสังคม ทำหใ้บางครั้งพวกเราลืมอยู่กับความเป็นจริง อย่าลืมว่าเราอยู่ในโลกที่แสนจะวุ่นวายที่กำลังทำให้คุณเป็นเหมือน ๆ กับคนอื่น ๆ ดังนั้นอยู่กับความเป็นจริง รักและเป็นตัวของตัวเอง
10. ชอบรับเอาความเครียดที่คนอื่นโยนให้มา
•ถ้าคุณบอกว่าคุณกำลังจะทำอย่างใดอย่างหนึ่ง จงทำมัน ถ้าคุณบอกว่าคุณกำลังจะไปที่ไหนสักที่ จงไปอยู่ที่นั่น ถ้าคุณบอกว่าคุณรู้สึกอย่างไร คุณจงรู้สึกแบบนั้น ถ้าคุณไม่สามารถ จะไม่ทำ หรือ ทำไม่ได้ แล้วบอกว่า "ไว้วันหลังละกัน" ใช้ชีวิตในแบบที่ว่า ถ้ามีใครมาโจมตีในสิ่งที่เป็นตัวตนคุณหรือแผนการของคุณ มันก็ยากที่คนอื่นจะเชื่อว่าคุณไม่ได้เป็นอย่างนั้นจริง ๆ เพราะคุณเอาแต่กังวลกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมา คุณควรใช้ชีวิตที่รายล้อมไปด้วยผู้คนรอบตัวคุณที่มีความคิดยุติธรรมกับสิ่งที่คุณทำ ผู้ที่มีความซื่อสัตย์ในการกระทำของตนเองและผู้อื่น และผู้คนที่คิดถึงในสิ่งที่คุณได้ทำให้พวกเขา
•เราไม่จำเป็นต้องรับความทุกข์จากคนอื่น มนุษย์เรามีความสามารถพิเศษต่างจากทุกชีวิตบนโลกใบนี้ นั่นคือ 'การเลือก' เลือกสิ่งที่ดีเข้ามาเถอะครับ เลือกที่จะอยู่ท่ามกลางผู้คนที่ดี เลือกที่จะไม่รับผู้คนที่คิดแย่ ๆ และเลือกที่จะมีความสุขให้กับตัวเอง
ช่องทางการติดตามอื่น ๆ
เพจนี้จะรีวิวหนังสือและบทความที่มีประโยชน์ให้อ่านกันตลอดนะครับ ❤️
โฆษณา