19 ก.ค. 2020 เวลา 22:59 • อาหาร
Italian Food Fair ข้างกำแพงพระราชวังมิราเบล .. A toast for Salzburg, Austria
หลายสิ่งที่น่าสนใจสำหรับการไปเดินทุกตลาด ไม่ว่าจะเป็นที่ไหนๆที่ฉันชื่นชอบก็คือ เป็นโอกาสให้เราได้มาดูผู้คน ดูชีวิตที่เคลื่อนที่ไป
ตลาดทำให้ได้เห็นความนิยมขั้นพื้นฐานทั้งหลายของผู้คนในละแวกนั้นๆ อย่างเรื่องพื้นๆ เช่น อาหารการกิน หากอาหารชนิดไหนอร่อยถูกปากนักช้อป นักชิม ก็มักจะนำมาขายในตลาดด้วย และสำหรันักเดินทางอย่างเรา ก็พอจะกะๆ เดาๆ เอาได้ว่าอาหารขนิดนั้นเป็นความต้องการและเป็นความนิยมของผู้คนส่วนใหญ่ในพื้นที่
ตลาดหลายแห่งทำให้เราได้เห็นถึงการปรับตัวเพื่อความอยู่รอดตลอดเวลา … เช่น ในเรื่องของเสื้อผ้า อาภรณ์ที่เป็นแฟชั่น เข้ามาเร็ว เอ้าท์ไปก็เร็วไม่แพ้กัน เราจึงสามารถมองเห็นเทรนและแนวโน้วของความนิยมของผู้คนในตอนนั้นๆได้ไม่ยาก
ตลาดแบบนี้ค่อนข้างได้รับความนิยมเพราะความเรียบง่าย ธรรมดา และมีชีวิตชีวา เป็นกันเอง… มีความลื่นไหล เคลื่อนไหว และเปลี่ยนแปลง ทำให้เราได้พบเจอสิ่งใหม่ๆเสมอ
ฉันชอบตลาดแบบนี้เป็นการส่วนตัว ด้วยเหตุที่มันเรียบง่าย … เป็นบางสิ่งที่เราควรเตือนตนไว้เสมอว่า ชีวิตไม่ควรยาก ชีวิตควรพร้อมเปลี่ยนแปลงและพร้อมปรับตัว
ข้างๆพระราชวังมิราเบลในวันที่เราไปเยือน มีการจัดงาน Italian Food Fair มีพ่อค้าแม่ค้านำสินค้าในครัวเรือนออกมาวางขายหลายสิบร้าน
ความสมบูรณ์ของผืนดืน และสภาพแวดล้อมที่ดี ทำให้มีผลผลิตทางเกษตรที่เปี่ยมคุณค่า ที่สามารถนำมาแปรรูปเป็นอาหารและเครื่องดื่มที่มีคุณภาพ สะอาด อร่อย และปลอดภัย … อาหารที่วางขายกันมีจำพวกเนื้อ ที่นำมาแปรรูปเป็นแฮม เซลามี่ ไส้กรอก
ชีสหลากชนิด … ได้รับความสนใจไม่น้อย เป็นสวรรค์ของคนที่ชอบรสชาติผลิตภุณฑ์แปรรูปจากนม
อาหารที่เรียกกันว่า Farm-to-table หน้าตาน่ากิน มีวางขายโดยผู้ผลิตรายย่อยที่ทำกันเองในครัวเรือนแล้วนำมาขาย … หากเป็นในเมืองไทยก็คงจะมีโฆษณาว่าเป็น “อาหารสูตรโบราณ ต้นตำหรับคุณหญิงย่า” ทำนองนั้น
ความจริงการได้พูดคุย ได้เดินชิม ได้ซื้อสินค้าอาหารเหล่านี้จากคนปลูก คนทำเอง เป็นความสุขและได้ความรู้ แถมได้มีปฏิสัมพันธ์อย่างเป็นกันเองกับคนท้องที่เป็นอย่างดี
จะว่าไป … อาหารอุตสาหกรรมที่ออกมาจากโรงงานอุตสาหกรรมใหญ่ๆนั้นมีอันตรายแฝงอยู่ไม่น้อย ทั้งการใช้พืชผลจากการทำ GMO ซึ่งอาจจะมีผลร้ายต่อสุขภาพในระยะยาว มีการเชื่อมให้เห็นถึงภาวะโรคอ้วนที่เป็นกันมากขึ้นเรื่อยๆในสังคม และผู้คนก็เริ่มตื่นตัวในการรักษาสุขภาพกันมากขึ้น
หากดูเคเบิ้ลทีวีในบ้านเราก็จะเห็นมีการนำเสนอรายการทำอาหารมากมายจนตามดูแทบไม่ไหว …
คนรุ่นใหม่ๆในสมัยนี้มีโรงเรียนสอนทำอาหารที่เน้นการทำอาหารแบบ Homemade ที่ทำเองปริมาณน้อยๆในแต่ละครั้ง ในแบบ Small batch
อาหารประเภทเครื่องเคียงของฝรั่ง .. เครื่องจิ้ม ของแห้ง ผลไม้และผักดอง .. มีวางขายหลายเจ้า
เครื่องปรุงสำเร็จรูปมีขายเป็นขวด ... เส้นก๋วยเตี๋ยวฝรั่งทั้งสปาเก็ตตี้ พาสต้าแบบต่างๆ มีวางขายมากมาย
ขนมหวานก็มีให้ซื้อ
ตลาดเป็นแหล่งพบปะกันของผู้คน … การได้เห็นคนที่รูปร่างลักษณะแตกต่างจากเราในต่างแดนก็เป็นความน่าสนใจอย่างมาก มันอาจจะเปรียบเทียบได้กับการได้เห็นการเล่าเรื่องของชีวิต บอกเล่าความเป็นอยู่ รวมถึงความสุขและความทุกข์ของสังคมนั้นๆได้ด้วย
หลายคนมาแลกเปลี่ยน ซือข้าวของ รวมถึงมาสังสรรค์ แลกเปลี่ยนเรื่องราวในชีวิตของกันและกัน ก่อนจะแยกย้ายกันไปใช้ชีวิตของตัวเองต่อไป
อาหารอิตาเลียน พร้อมไวน์รสเยี่ยมมีชื่อเสียง และได้รับความนิยมอย่างมากของคนทั่วโลกและคนที่นี่
เมื่อออกมาที่ถนนเราจึงเห็นมีคนมากมายที่ชื่นชอบอาหาร ที่ตอนนี้มีศัพท์อินเทรนเรียกกันเก๋ไก๋ว่า พวก “Fooddie” มาเดินชม ซื้อ และนั่งดื่มกินกันอย่างครึกครื้น
หลังจากชิมไวน์ที่แม่ค้าใจดีเปิดให้ชมกันจนแยกรสไม่ถูก
ฉันก็ซื้อไวน์ที่มีดีกรีรางวัลเป็นประกันติดตัวกลับบ้านถึง 5 ขวด ยังไม่มีใครมาช่วยดื่มเลยค่ะ
การได้มาทานอาหารทำกินในครอบครัวของฝรั่ง ที่เราเชื่อว่าเป็นของดี มีประโยชน์ และปอดสารพิษ จึงเป็นโอกาสที่ไม่ได้ผ่านเข้ามาในเส้นทางของเราง่ายๆ
ฉันเองก็สนุกที่จะเดินไป ชิมไป คุยกับคนขายไปอย่างได้อรรถรส แล้วสั่งไวน์เป็นแก้วและกับแกล้มแบบฝรั่ง ประเภทแฮม ไส้กรอก และชีสรสเยี่ยมมานั่งดื่มกิน ก่อนที่จะไปเดินเที่ยวที่เมืองเก่ากันค่ะ
Cheer … ดื่มให้กับซาร์ลสบร์ก ค่ะ
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา