23 ก.ค. 2020 เวลา 01:35 • ประวัติศาสตร์
จบตำนานซีอุย.......ฆาตกรบริสุทธิ์ กับ อิสรภาพที่รอคอย...
เรื่องราวของตำนานมนุษย์กินคน ที่เป็นที่เลื่องลือมาช้านาน ....ไม่ว่าใครก็ต้องรู้จัก นายซีอุย แซ่อึ้ง หรือ ลีอุย แซ่อึ้ง ชนิดที่เด็กที่ร้องไห้ ต้องหยุดร้อง ถ้าถูกขู่ด้วยชื่อซีอุย แซ่อึ้ง !!!!!
ตำนาน ซีอุย มนุษย์กินคน กลายมาเป็นเรื่องเล่าให้กับเด็กๆ จากรุ่นสู่รุ่น มานานกว่า 60 ปี ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาร่างของชายผู้นี้ถูกจัดแสดงไว้ในพิพิธภัณฑ์การแพทย์ศิริราช เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามาศึกษาเรื่องราวและชีวิตของเขา
การเคลื่อนไหว เรียกร้องความเป็นธรรมให้กับซีอุย เกิดขึ้นในช่วงกลางปี 2562 โดยมีการเรียกร้องลงชื่อผ่านเว็บไซต์ Change.org เพื่อให้ทางโรงพยาบาลถอดร่างออกจากพิพิธภัณฑ์ คืนศักดิ์ศรีความเป็นธรรมให้กับนายซีอุย แซ่อึ้ง เนื่องจากมีหลักฐานหลายชิ้นและข้อมูลบางอย่างที่อาจระบุว่า เขาไม่ใช่ฆาตรกร และไม่ใช่มนุษย์กินคน อย่างที่ทุกคนเข้าใจ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมลงชื่อเกือบ 20,000 คน
โดยช่วงเวลาระหว่างนั้นได้มีการย้อนรอยคดี เพื่อหาหลักฐานมายืนยันว่าสุดท้ายนายซีอุยเป็นฆาตกรจริงหรือไม่
ย้อนกลับไป เมื่อประมาณ 60 ปีก่อน มีคดีฆาตกรรมสยองขวัญในพื้นที่อำเภอทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อมีด.ญ. อายุ ๘ ขวบ ถูกคนร้ายจับตัวอุ้มไปในที่มืดข้างโรงสี และใช้มีดเชือดคอแต่ไม่ลึกพอที่จะทำให้เสียชีวิต เผอิญมีคนผ่านมา จึงทำให้คนร้ายต้องหนีไป ด.ญ.จึงรอดชีวิต
ต่อมามี ด.ญ.อายุ ๑๐ ขวบ ถูกคนร้ายหลอกจากงานวัด พาไปฆ่าชำแหละศพใต้สะพานข้ามทางรถไฟ ถูกผ่าท้อง ตับ หัวใจหายไป
หลังจากนั้นประมาณ 1 เดือน ที่หมู่บ้านห้วยแห้ง ห่างจากอำเภอทับสะแก ๕ กิโลเมตร ด.ญ.อายุ ๗ ขวบ ถูกฆ่าในลักษณะเดียวกับรายที่ ๒ ทิ้งศพไว้ในสวนห่างบ้านแค่ ๓๐๐ เมตร
เดือน ตุลาคม 2497 ที่อำเภอสามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีด.ญ. อายุ ๑๐ ขวบ ถูกเชือดคอ แต่ไม่ตาย หลังจากนั้นเพียง 1 เดือน ที่สถานีรถไฟสวนจิตรดา กรุงเทพฯ ด.ญ.อายุ ๔ ขวบ ถูกฆ่าผ่าท้องบริเวณใกล้ๆสถานีรถไฟ
เดือน กุมภาพันธ์ 2500 ด.ญ.อายุ ๕ ขวบ ถูกหลอกพาไปฆ่าชำแหละศพในถ้ำบนลานพระปฐมเจดีย์ นครปฐม นายซีอุยถูกจับในขณะที่กำลังฆ่าเด็กชายสมบุญ บุญยกาญจน์ที่จังหวัดระยองในปี 2501
ต่อมาตำรวจสืบสวนจนได้คำรับสารภาพจากซีอุยว่าก่อคดีอีกอย่างน้อย 6 คดีในช่วงปี พ.ศ. 2497–2501 แบ่งเป็นที่ประจวบคีรีขันธ์ 4 คดี กรุงเทพมหานครและนครปฐมแห่งละ 1 คดี
ศาลอุทธรณ์ตัดสินประหารชีวิตเฉพาะคดีฆ่าเด็กชายสมบุญ บุญยกาญจน์ อย่างไรก็ดี สื่อมวลชนในขณะนั้นเขียนว่าศพในคดีที่ซีอุยรับสารภาพมีการหั่นศพและอวัยวะภายในหายไป ทำให้มีข่าวว่าซีอุยเป็นมนุษย์กินคน ต่อมาผู้ใหญ่มักขู่เด็กว่า "ซีอุยจะมากินตับ" เพื่อให้อยู่ในโอวาท
กลายเป็นคำพูดติดปาก ว่า "ซีอุย มนุษย์กินคน" ว่าในระยะเวลาเพียงแค่ 4 ปี ซีอุยถูกกล่าวหาว่า พัวพันคดีฆาตกรรมเด็กใน 4 จังหวัด 7 คดี
ซีอุย ถูกประหารชีวิต วันที่ 16 ก.ย.2502 และในปีเดียวกัน มหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ ชื่อในขณะนั้น ทำเรื่องขอร่าง ซีอุย มาทำการศึกษาทำให้ร่างกายหลังความตายของซีอุย ยังคงถูกเก็บรักษาไว้ใน "พิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์ สงกรานต์ นิยมเสน" โรงพยาบาลศิริราช หรือ ที่หลายคนเรียกติดปาก ว่า "พิพิธภัณฑ์ซีอุย"
แต่อย่างไรก็ตามข้อเท็จจริงอีกด้านอาจไม่ได้เป็นเช่นนั้น......
คำให้การของชาวบ้านในอำเภอทับสะแก ในปัจจุบัน พูดถึงซีอุย ต่างไปจากเรื่องราวอดีตว่า ซีอุย มีบุคลิกเป็นคนยิ้มเก่ง ใจดี เรียบร้อย แต่ก็กลัวคนแปลกหน้า ทำให้ชีวิตทั่วไปของซีอุย เป็นที่จดจำของคนในยุคนั้น
จากบันทึกคำให้การ ในครั้งแรก ซีอุย ให้การปฏิเสธผ่านล่าม ว่า คดีที่กรุงเทพฯและคดีที่นครปฐม ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ยอมรับคดีที่ระยองว่าเป็นการกระทำผิดครั้งแรก และไม่เคยฆ่าคนเพื่อจะเอาตับและหัวใจมากิน" แต่การสอบสวนของเจ้าหน้าที่ ในอีกหลายวันต่อมา กลับมีคำให้การว่า ซีอุย ยอมรับสารภาพว่าเป็นคนลงมือทั้ง 3 คดี
ต่อมารายการย้อนรอย ทางสถานีโทรทัศน์ไอทีวี โดย อลงกรณ์ เหมือนดาว และวรรณี ปิยศุภกรวนิช และทีมงาน ได้ลงพื้นที่รื้อคดีซีอุย จนพบว่า หลายคดีที่ซีอุย ถูกหลอกให้รับสารภาพ ทั้งที่มีพยานระบุว่า มีชายวิกลจริตอีกคนเป็นผู้ลงมือ แต่ก็มีอย่างน้อย 1 ใน 7 คดี ที่มีหลักฐานว่า ซีอุยอาจเป็นผู้ลงมือ ครั้งนั้นจึงเป็นครั้งแรก ที่ปรากฏข้อมูลใหม่ ว่า ซีอุย คือแพะรับบาปในหลายคดี
กระทั่งเวลาผ่านมาอีก 20 ปี ปี 2562 รายการความจริงไม่ตาย โดยนายบัณฑิต ลุนทา หนึ่งในทีมงานจากรายการย้อนรอย และทีมงาน ได้กลับมาเปิดประเด็นนี้อีกครั้ง จนเกิดเป็นกระแสสังคม เกิดการการเคลื่อนไหวและเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับซีอุย เกิดขึ้นในช่วงกลางปี 2562 โดยมีการเรียกร้องลงชื่อผ่านเว็บไซต์ Change.org
วันที่ 1 มิ.ย.2562 มีการปลดป้ายชื่อคำว่า "มนุษย์กินคน" ออกจากตู้ซีอุย เหลือเพียงข้อความ “ซีอุย แซ่อึ้ง” และชื่อภาษาอังกฤษของนายซีอุย หลังมีการเรียกร้องให้คืนความเป็นธรรมแก่นายซีอุย ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นมนุษย์กินคน หลังจากมีการสืบข้อเท็จจริงพบว่า ซีอุยอาจเป็นเพียงแพะทางคดี
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชฯ จึงร่วมกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ประชุมปรึกษาเรื่องการดำเนินการเกี่ยวกับร่างนายซีอุย และดำเนินการ ฌาปนกิจศพ นายซีอุย แซ่อึ้ง
ผู้บัญชาการเรือนจำบางขวาง ได้ทำหนังสือถึง คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เรื่อง กำหนดการฌาปนกิจศพ น.ช.ลีอุย หรือ ซีอุย แซ่อึ้ง โดยกำหนดให้เผาในวันพฤหัสบดีที่ 23 ก.ค. นี้ยังวัดบางแพรกใต้ จังหวัดนนทบุรี ในวันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคมนี้ หรือคือวันนี้นี่เอง...!!!!
ถือเป็นการจบตำนานมนุษย์กินคนของประเทศไทย และล้างมลทิน คืนความบริสุทธิ์ให้กับชายที่ชื่อ ซีอุย แซ่อึ้ง โดยสมบูรณ์....
โฆษณา