21 ก.ค. 2020 เวลา 23:14 • ท่องเที่ยว
Summer Iceland (2) .. ตะวันรอนที่ เรคยาวิก (Reykjavik)
ขณะที่เครื่องบินลอยตัวอยู่ในอากาศ ฉันนั่งอ่านแมกกาซีนของ WOW เกี่ยวกับเรื่องราวของประเทศไอซ์แลนด์มาพักใหญ่ …
“พี่ครับ ซิมการ์ดบนเครื่องมีขาย .. พี่ซื้อมั๊ยครับ และช่วยถามพี่ๆคนอื่นด้วยครับ ตอนช่วงหน้าร้อนแบบนี้ คนมาเที่ยวเยอะ เกรงว่าซิมที่สนามบินจะมีไม่พอ” .. ไกด์ของเราส่งโน๊ตมาถาม
ฉันสั่งไป 2 ซิม เผื่อเพื่อนที่นั่งด้วยกันด้วย ส่วนเพื่อนร่วมทางอีกสองคนบอกว่า ไม่มีความจำเป็นต้องส่งข้อมูลและรูปภาพระหว่างการเดินทาง จะรอกลับที่พักในแต่ละวันและใช้ไวไฟของที่พัก
หลังจาก 3 ชั่วโมงเศษของการเหินฟ้า เครื่องบินก็พาเราลงสู่พื้นที่ของประเทศไอซ์แลนด์ที่สนามบินเคฟลสวิค (Keavik) ซึ่งอยู่ที่ Reykjavík Peninsula …
ประเทศไอซ์แลนด์ถือเป็นประเทศในกลุ่มนอร์ดิก (Nordic) อันประกอบไปด้วยนอร์เวย์ สวีเดน เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ไอซ์แลนด์ และดินแดนปกครองตนเองกรีนแลนด์ หมู่เกาะแฟโร (Færøerne) และหมู่เกาะโอลันด์ (Åland)
กรุงเรคยาวิก (Reykjavík) นั้นตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศไอซ์แลนด์ ซึ่งมีลักษณะเป็นเกาะอยู่ทางทวีปยุโรประหว่างกรีนแลนด์และนอร์เวย์ ถือว่าเป็น “The world’s northernmost capital city” คือเป็นเมืองหลวงที่อยู่เหนือสุดของโลก ที่ละติจูด 64°08’N และไม่ไกลจากเส้นอาร์กติกเซอร์เคิลมากนัก
ใครบางคนบอกว่า คำว่า Reykjavik มีความหมายว่า แหลมแห่งควัน … ฉันมองไม่เห็นควันไฟ แต่เดาๆเอาว่าคงจะหมายถึงเรื่องที่มีภูเขาไฟมากมายในประเทศนี้ หากเจอกูรู จะลองสอบถามให้ค่ะ
ออกจากเครื่องบิน เราเดินมาตามทางที่มีป้ายบอกว่าไปรับกระเป๋าได้ที่ไหน ระหว่างทางเห็นป้ายนีออนกล่าวต้อนรับและโฆษณาสถานที่เที่ยวสวยๆบางแห่งที่น่าสนใจ และภาพอาร์ตๆ เลยแวะเก็บภาพสวยๆมาฝาก … เห็นมั๊ยคะ แค่เท้าแตะพื้นของไอซ์แลนด์ ความสนใจในแผ่นดินของประเทศนี้ก็อยู่ในอัตราเร่งแล้วค่ะ
“ซิมจากบนเครื่องบินซื้อเผื่อได้แค่ 1 อันขนาด 10 GB นะครับ … ที่ร้านค้าด้านล่างนี่มีแค่ขนาด 1 GB”.. ไกด์บอกให้เรารับทราบ
“พี่ๆรออยู่ตรงนี้ก่อนนะครับ ผมจะไปรับรถ และหากจะแลกเงิน ก็ทำได้เลยนะครับ เคาร์เตอร์อยู่ตรงโน้นครับ” รุตต์ .. ไกด์ผู้เชี่ยวชาญการท่องเที่ยวในไอซ์แลนด์ ด้วยครั้งนี้นับเป็นครั้งที่เกือบยี่สิบแล้ว ที่พาใครๆต่อใครมาเที่ยวแผ่นดินนี้ บอกกับพวกเราหลังจากการรับกระเป๋วครบเรียบร้อยแล้ว พร้อมกับชี้มือบอกทิศทางของสถานที่แลกเงินให้เรา
นายหัว เจ้าของปางช้าง เพื่อนร่วมทริปจากภูเก็ต ได้ช่วยไปแลกเงินโครนไอซ์แลนด์มาให้คณะของเรา
ในบริเวณที่เรารอ มีมินิมาร์ทเล็กๆ … เราเริ่มไปเดินดูว่ามีอะไรขายบ้าง แต่ไม่มีอะไรน่าสนใจเป็นพิเศษ มีสินค้าที่เป็นของใช้เบ็ดเตล็ดและอาหารพร้อมทาน เช่น แซนด์วิช ประเภทต่างๆ รวมถึงมีเคาท์เตอร์ขายไส้กรอกย่าง กาแฟ … สังเกตุเห็นว่าราคาสูงมากเมื่อคิดเป็นเงินไทย
เราออกมาถ่ายรูปประติมากรรมรูปคนที่หันไปสู่ทุกทิศทาง … ไม่รู้ว่าผู้สร้างสรรค์งานชิ้นนี้ต้องการสื่อถึงอะไร
ภาพของไอซ์แลนด์ที่เราเห็นในขณะที่เราเคลื่อนตัวมาจากถนนสายจากสนามบินเข้าสู่ตัวเมืองนั้น ดูน่าสนใจ ถนนหนทางดูดีใช้ได้ มีพื้นที่ของธารลาวา พื้นที่ดูแบนเรียบ มองไม่เห็นตึกสูงๆ ลักษณะของอาคารบ้านเรือนส่วนมากก็จะเป็นหลังเล็กๆชั้นเดียว ที่มีภูเขาเป็นฉากหลัง … สวยทีเดียวค่ะ
พอเข้าในเขตตัวเมือง มองเห็นยานพาหนะมากพอดู พลเมืองของที่นี่คงมีมากพอสมควร ทั้งๆที่ตามข้อมูลบอกว่าทั้งประเทศไอซ์แลนด์มรีประชากรแค่สามแสนคนเศษ
“เมืองเรคยาวิก มีคนอาศัยอยู่ราวหนึ่งแสนสองหมื่นคน เมืองใหญ่อื่นอีกราวแสนคน ที่เหลือกระจายอย่างเบาบางตามชนบท” .. รุตต์อธิบาย
“ตอนนี้เราไปเช็คอินที่โรงแรมก่อนนะครับ แล้วผมจะพาไปเดินชมสถานที่สำคัญในเมืองกันคร่าวๆ แต่เราจะกลับมาชมเมืองอีกครั้งก่อนกลับเมืองไทย” ..
Sun Voyager
หลังจัดแจงเรื่องการเช๊คอิน ณ ที่พักเรียบร้อย เรานั่งรถเข้ามาในใจกลางเมือง
แม้เมืองเรคยาวิกจะมีประชากรกว่าหนึ่งแสนคน แต่มองๆไป ไม่เห็นมีตึกสูงๆ ..
“อาจจะกลัวเรื่องแผ่นดินไหว” .. ฉันคิดในใจ
เขตตัวเมืองเรคยาวิคตั้งอยู่บนเนินใกล้ทะเล … มีทางเดินเลียบชายฝั่ง แต่ไม่มีร้านขายของใดๆให้เกะกะและบดบังทัศนียภาพ มีเพียงคนที่รักการออกกำลังกาย มาเดินบ้าง วิ่งบ้าง
ทัศนียภาพของเมืองเมื่อมองไปตามโค้งอ่าวในเวลาสองทุ่ม สวยทีเดียว .. แสงอาทิตย์ยังสาดส่องและสว่างเหมือนช่วงบ่ายแก่ๆที่บ้านเราเลย
“ประติมากรรมที่เห็นชื่อ Sun Voyager .. เราจะไปถ่ายรูปกันนะครับ” .. รุตม์บอก เมื่อเราขับรถมาถึงถนนเลียบทะเล และมองเห็นประติมากรรมรูปร่างแปลกตาลอยมาแต่ไกล
We all have our fantasy boats,
vessels that we dream of sailing,
sway in, into the dream. In my
ships I unite my own fantasy,
precision and the knowledge that
boat builders have developed
throughout the ages. The sun
ship gives us a promise of a
primeval land. »
เราทั้งหลายล้วนมีเรือในจินตนาการ
เรือที่เราวาดฝันว่า เอาไว้แล่น
กวัดแกว่งไปมาท่ามกลางความนึกฝันในใจ
ฉันได้รวบรวมเอาจินตนาการทั้งมวลที่มี ใส่ไว้ในเรือ
ผนวกเข้ากันกับความแนยำ และความรอบรู้
ที่นักต่อเรือได้พัฒนา
สืบทอดกันมายาวนาน
สุริยนาวาลำนี้ มอบพันธะสัญญา
ของดินแดนแห่งบรรพกาลให้แก่เรา
(คำจารึกด้านหน้าของประติมากรรม Sun Voyager)
Sun Voyager เป็นประติมากรรมรูปร่างแปลก ที่ใครๆก็ต้องมาถ่ายรูป .. มองผาดๆครั้งแรก เหมือนก้างปลา แต่หากมองอีกทีก็คล้ายกับรูปทรงของเรือที่มีแต่โครง
ฉันไปค้นคว้าเกี่ยวกับประติมากรรมชิ้นนี้ ได้ความมาเล่าสู่กันฟังได้ว่า …
… Sun Voyager เป็นประติมากรรมที่สร้างสรรค์โดย Jon Gunnar Arnason .. ประติมากรรมชิ้นนี้ได้รางวัลชนะเลิศจากการจัดประกวดประติมากรรม out door ในวาระครบรอบ 200 ปีของการก่อตั้งเมืองเรคยาวิก ในเดือนสิงหาคม 1990
Sun Voyager เป็นประติมากรรมแสดงถึง เรือในความฝัน (Dream Boat) เป็นการสรรเสริญเทพสุริยะ และเป็นความตั้งใจของผู้สร้างสรรค์ที่จะแสดงถึงความมุ่งมั่นในการไปสู่แผ่นดินที่ยังไม่มีการค้นพบ แสดงถึงความหวัง ความก้าวหน้า และอิสระภาพที่ไม่เคยมอดไหม้
*** อ่านบทสัมภาษณ์ Jon Gunnar Arnason ถึงความเป็นมาของแนวความคิดในการสร้างสรรค์ ประติมากรรม Sun Voyager ได้ที่ : http://en.m.wikipedia.org/.wiki/The_Sun_Voyager
แม้จะเป็นช่วงฤดูร้อน แต่อุณหูมิที่เมืองนี้อยู่ที่ราว 15-16 องศษเซลเซียส เรียกว่าหนาวใช้ได้ สำหรับคนที่มาจากประเทศในเขตร้อนอย่างพวกเรา แถมวันนี้ยังมีฝนปรอยๆ และลมแรงพอสมควร .. เราถึงกับต้องห่อตัวอยู่ในเสื้อกันน้ำ กันลม และซ่อนกล้องถ่ายรูปให้อยู่ในชายเสื้อ
สักพักพอสายฝนซาลง … เราก็เริ่มทำการเก็บภาพประติมากรรมรูปเรือแสนสวยกันต่อ
เรามาถ่ายภาพ Sun Voyager กันสองช่วงเวลา … ครั้งแรกตอนสองทุ่ม และอีกครั้งเมื่อราวห้าทุ่มครึ่งถึงเที่ยงคืน ในช่วงที่พระอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปแล้ว แต่ยังคงทิ้งแสงสีจัดจ้าน ทั้งแดง ส้มทอง เหลือง ให้เปล่งประกายทาทาบไปที่ท้องฟ้า แล้วสะท้อนกลับมาที่ประติมากรรมอันนี้ จนออกมาเป็นภาพที่งดงาม น่าประทับใจมาก
… เออหนอ .. พระอาทิตย์ดวงเดียวกัน ต่างกันที่ช่วงเวลาและสิ่งแวดล้อม ไฉนความงาม ความประทับใจจึงต่างกันมากมายขนาดนี้
… หรือว่า ความงดงาม ความแตกต่าง .. อยุ่ที่หัวใจ และดวงตาของคนที่มอง?
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา