22 ก.ค. 2020 เวลา 09:54 • หนังสือ
เมื่อมีคนพูดจาดูถูกพ่อของคุณ
🗣 เชื่อว่าเกือบทุกคนต้องเคยเจอ การพูดจาดูถูก จากใครสักคน ไม่ว่าจะเป็น การล้อเลียน การพูดจาถากถาง ดูถูกดูแคลนคนที่ด้อยกว่า หรือเหยียดยามผู้มีพระคุณของเรา ช่างเป็นอะไรที่น่าเสียใจ แต่นี้แหละชีวิตมันเกิดขึ้นกับเราได้เสมอ
😢 ผมเองก็เคยเจอเหตุการณ์ดังกล่าวอยู่บ่อยครั้ง ผมเสียใจและโกรธคนเหล่านั้นอยู่บ่อยครั้ง
💡 แต่แล้วผมก็เปลี่ยนไปเมื่อผมได้พบวิธีแก้ไขที่ดีที่สุดและใช้ได้จริง
🇺🇸 ผมได้แนวคิดนี้มาจาก อับราฮัม ลินคอล์น (ประธานาธิบดีคนที่ 16 ของสหรัฐอเมริกา) ย้อนกลับไปในปี ค.ศ. 1861 วันที่ลินคอล์นได้ชัยชนะแห่งการเลือกตั้ง ทำให้หลายคนต่างไม่ค่อยพอใจที่เขาได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี เพราะอะไรรึ? เพราะว่าพ่อของเขาเป็นแค่ช่างซ่อมรองเท้าธรรมดาคนหนึ่ง
💰ในขณะที่ผู้เข้าร่วมสมัครหลายๆคนต่างมาจากคนฐานะชั้นสูง ร่ำรวยเงินทอง มีชื่อเสียงต่างๆ เขาจึงถูกเปรียบเทียบว่ามาจาก ชนชั้นล่าง ในขณะที่ลินคอล์นกำลังขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ ก็มีผู้สมัครคนหนึ่งก็ยืนขึ้นและตะโกนใส่เขาว่า
“ก่อนที่คุณจะเอ่ยปากพูดอะไร อย่าลืมว่าคุณคือลูกของซ่อมรองเท้ากระจอกๆคนหนึ่ง” ทุกคนต่างพากันหัวเราะเยาะลินคอล์นและดูถูกพ่อของเขา
🙂ลินคอล์นไม่ตอบโต้ใดๆและยิ้มด้วยความใจเย็นเมื่อเข้าเริ่มกล่าวสุนทรพจน์ เขาพูดว่า “ขอบคุณที่เตือนผม คุณทำให้ผมคิดถึงคุณพ่อ ผมจะจำในสิ่งที่คุณพูดให้แม่นว่าผมคือลูกชายของช่างซ่อมรองเท้าตลอดไป ถึงแม้ผมจะเป็นประธานาธิบดี แต่ผมก็ไม่อาจเก่งเท่าพ่อของผมผู้ซึ่งมีอาชีพเป็นช่างซ่อมรองเท้า”
👂🏻ทุกคนในที่ประชุมต่างเงียบสนิท ลินคอล์นหันมามองหน้าผู้สมัครคนนั้นและพูดว่า “พ่อของผมเคยซ่อมรองเท้าให้ครอบครัวของคุณทุกคน ถ้าเกิดคุณปัญหากับรองเท้าและไม่สามารถซ่อมมันได้ ผมยินดีจะช่วยซ่อมให้ ผมอาจไม่เก่งเท่าพ่อของผมแต่ท่านได้ถ่ายทอดความรู้ให้ผมไว้หมดแล้ว”
👨🏻 ลินคอล์นหันไปทางที่ประชุมและพูดว่า “พวกคุณทุกคนก็เช่นกัน พ่อของผมเคยซ่อมรองเท้าให้หลายๆคนในที่นี้แล้ว ถ้าเกิดว่าคุณมีปัญหาสามารถบอกผมได้
ผมยินดีซ่อมให้พวกคุณเช่นกัน ฝีมือของผมจัดว่าดี แต่ไม่ดีเท่าพ่อของผม
🥇 เพราะพ่อของผมคือช่างซ่อมรองเท้าที่เก่งที่สุด”ทุกคนต่างเงียบสงบไปพักใหญ่ๆ และทันใดก็มีเสียงปรบมือดังขึ้น ดังขึ้นเรื่อยๆเพื่อแสดงความนับถือในตัวเขา
🏆 นี่คือเหตุผลว่าทำไม อับราฮัม ลินคอล์น เป็นประธานธิบดีของสหรัฐที่มีชื่อเสียงอีกคน
📍ลินคอล์นได้สอนผมว่า มีคนมากมายที่ไม่รู้จักยอมแพ้ ต่างใช้เวลาไปกับการทะเลาะกับการดูถูกเหยีดหยามจากคนรอบตัวซึ่งบางครั้งอาจก่อให้เกิดการสูญเสียที่มากมาย
📍 หากคุณอยากจะแก้ไขปัญหานี้ มีทางเดียวคือ “ความถ่อนตน”
เมื่อใดที่คุณยกตัวเองสูงเมื่อนั้นคุณจะโดนทุบลง แต่เมื่อใดที่คุณทำตัวให้ต่ำเมื่อนั้นจะมีคนยกคุณให้สูงขึ้น
เรียบเรียงใหม่ : #คำคมคนมีตังค์
แหล่งอ้างอิง : movemequotes
📍ช่องทางติดต่ออื่นๆ
Iconfinder
โฆษณา