22 ก.ค. 2020 เวลา 12:37 • สุขภาพ
เรื่องดีดีและน่าภาคภูมิใจของคนไทย
องค์การอนามัยโลกเลือกไทยกับนิวซีแลนด์เป็นต้นแบบของโลกในการดูแลโควิด-19 ได้ดีเยี่ยม
นพ.บัลลังก์ อุปพงศ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดเผยผ่าน Facebook ว่า ทีมงานจากองค์การอนามัยโลกได้คัดเลือกประเทศไทยและประเทศนิวซีแลนด์เพียง2ประเทศ เพื่อถ่ายทำสารคดีต้นแบบความสำเร็จในการควบคุมและป้องกันการระบาดโรคโควิด-19 ได้อย่างดีมาก
โดยในช่วงของการถ่ายทำสารคดีชื่นชมประเทศไทยนั้น ทีมงานได้สอบถามคุณหมอว่า มีการจัดห้องปฏิบัติการเพื่อตรวจสอบไวรัสโควิด-19 มากน้อยเพียงใด
คำตอบที่ได้คือ เป็นนโยบายของประเทศไทยที่จะต้องจัดตั้งห้องปฏิบัติการตรวจหาไวรัสโควิด-19 ให้ครบทุกจังหวัดให้ได้ และต้องสามารถรายงานผลได้ทุกวัน ในขณะนี้มีศูนย์ปฏิบัติการครบทุกจังหวัดแล้ว และบางจังหวัดก็มีมากกว่าหนึ่งแห่ง ทั่วประเทศมีถึง 207 ห้องปฏิบัติการ
มีคำถามต่อไปว่า ถ้าตรวจพบผู้ที่ติดเชื้อแล้วทางการไทยดำเนินการอย่างไรบ้าง
ก็ได้คำตอบว่า ถ้าตรวจพบผู้ติดเชื้อแล้ว ทางการของไทยจะรับทุกราย ไม่ว่าคนไทยหรือต่างชาติเพื่อดูแลในโรงพยาบาล จะมีการดูแลรักษาอย่างดีได้มาตรฐานสากล ทำให้มีอัตราการเสียชีวิตต่ำมาก ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของโลก และก่อนที่จะอนุญาตให้กลับบ้านได้ จะต้องดูแลจนแน่ใจว่าปลอดเชื้อ เพื่อที่จะได้ไม่นำไปแพร่เชื้อต่อในสังคมและชุมชน
สำหรับในรายที่มีอาการน้อย ก็จะดูแลจนปลอดเชื้อเช่นเดียวกับรายที่ไม่มีอาการ ซึ่งแตกต่างกับหลายหลายประเทศที่พัฒนาแล้วและร่ำรวยกว่าเรา จะไม่ยอมรับผู้ที่มีอาการน้อยหรือติดเชื้อแล้วไม่มีอาการไว้ดูแลรักษาในโรงพยาบาล ทำให้เมื่อมีอาการหนักมากแล้ว จึงจะได้รับโอกาสเข้ามาในโรงพยาบาล จึงมีอัตราการเสียชีวิตสูง
ที่สำคัญที่สุดแม้ไทยจะไม่ใช่ประเทศที่ร่ำรวย แต่เราก็ดูแลผู้ติดเชื้อทุกรายทั้งคนไทยและคนต่างชาติโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย จุดนี้เองทำให้ชาวต่างชาติให้ความร่วมมือในการเข้ามารับการรักษา และไทยสามารถควบคุมการระบาดของโรคไว้ได้อย่างดี ชาวต่างชาติจึงแสดงความชื่นชมประเทศไทยมาก
ด้วยมาตรฐานที่สูงดังกล่าว จึงทำให้ประเทศไทยเราไม่มีการติดเชื้อภายในประเทศมานานแล้ว เพียงแต่ที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่บ้างนั้น เกิดจากการรับคนไทยที่อยู่ต่างประเทศเดินทางกลับบ้านเกิด ซึ่งทุกคนก็ให้ความร่วมมืออย่างดี และทางการไทยก็ได้ตรวจเชื้อทุกราย ถ้ามีเชื้อก็จะส่งเข้าโรงพยาบาล ถ้าไม่มีเชื้อก็จะกักตัวไว้เป็นเวลา 14 วันโดยทางรัฐบาลไทยออกค่าใช้จ่ายให้(State Quarantine) ยกเว้นผู้ที่เลือกจะไปกักตัวในสถานที่ของเอกชนเป็นพิเศษ
(Alternative State Quarantine)จึงจะเสียค่าใช้จ่ายเอง
ประเทศไทยได้รับการยอมรับจากนานาชาติทั่วโลก รวมทั้งองค์การอนามัยโลก ว่ามีการบริหารจัดการสาธารณสุขได้ดีเยี่ยม รวมทั้งมีคุณภาพดีเยี่ยมในเรื่องการป้องกัน การควบคุมโรค การติดตามตรวจสอบ
ตลอดจนการรักษาโรคที่เกี่ยวกับโควิด-19 ทั้งหมด
เป็นโชคดีของคนไทยทุกคนที่ได้เกิดและอาศัยอยู่บนผืนแผ่นดินไทย ก่อนหน้าที่จะมีวิกฤตของโรคระบาดโควิด-19 หลายคนอาจไม่พอใจประเทศบ้านเกิดของตัวเอง และมองประเทศที่พัฒนาแล้วว่าดีกว่าประเทศเรา
สถานการณ์การระบาดโควิด-19 ครั้งนี้ทำให้เราได้ตระหนักความจริงว่า ในมิติทางด้านสาธารณสุขแล้ว เราดีกว่าหลายหลายประเทศที่พัฒนาแล้ว ที่เราเคยเชื่อว่าประเทศเหล่านั้นดีกว่าและน่าอยู่กว่าประเทศของเรา ว่าไม่เป็นความจริง
ผู้เขียนเคยไปศึกษาต่อเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคภูมิแพ้ในประเทศสหรัฐอเมริกา ขอร่วมยืนยันตรงนี้เลยว่า ระบบสุขภาพของเราคำนึงถึงความรู้สึกนึกคิด ความทุกข์ยากของคนป่วยมากกว่าของสหรัฐอเมริกามากครับ
Reference
WHO เลือกไทยและนิวซีแลนด์ ถ่ายทำสารคดี เผยความสำเร็จในการควบคุมป้องกันการระบาดโควิด-19
โฆษณา