22 ก.ค. 2020 เวลา 22:45 • ท่องเที่ยว
Summer Iceland (3/1) .. โบสถ์จรวด Hallgrimskirkja Church
โบสถ์กลางเมือง … ฮัลล์กีมสคิร์คยา (Hallgrimskirkja) เป็นโบสถ์ในคริสต์ศาสนา นิกายลูเธอรันที่มีสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นและมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมมากที่สุดในประเทศ
ชื่อของโบสถ์ตั้งตามชื่อกวีและนักบวช ฮัลกริมูร์ เพทูร์สัน (Hallgrímur Pétursson) เป็นโบสถ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเมือง เรคยาวิก (Reykjavik) และเป็นสัญลักษณ์ของเมืองอีกด้วย
เก็บภาพด้านบนมาฝาก ในเวลาห้าทุ่มของเมืองเรคยาวิก (ดูนาฬิกาที่โบสถ์ด้วยนะคะ) ฟ้ายังสว่างแต่เริ่มจะมีแสงทไวน์ไลท์ให้ถ่ายรูปได้
โบสถ์จรวด … คือฉายาที่คนไทยตั้งให้กับโบสถ์เพื่อให้เรียกได้ง่ายขึ้นตามลักษณะทางกายภาพที่สูงเด่นตามสายตาที่มองเห็น
แต่หากคุณเป็นแฟนหนังประเภทนิยายฮีโร่ในจินตนาการ ฉันคิดว่าว่า คงจะห็นพ้องกันว่า โบสถ์ที่มีลักษณะที่ประหลาดแห่งนี้ จะฉากที่สมบูรณ์แบบมากสำหรับ เทพเจ้าสายฟ้า ในหนังเรื่อง Thor
โบสถ์แห่งนี้เป็นโบสถ์ทางคริสต์ศาสนาที่สูงที่สุดในไอซ์แลนด์ ตัวโบสถ์สูง 74.5 เมตร สร้างตามแบบสถาปัตยกรรมแนวอิมเพรสชั่นนิส (Impressionism)
ออกแบบโดยสถาปนิก กุธยอน ซามูเอลสัน (Guðjón Samúelsson) ตั้งแต่ปี 1937 เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 1945 และเสร็จเมื่อปี 1986 … ในปี 2008 โบสถ์แห่งนี้ได้รับการบูรณะครั้งใหญ่และเสร็จในปีต่อมา
บริเวณด้านหน้าของโบสถ์ มีอนุสาวรีย์ของนักสำรวจ เลฟร์ อีริคสัน (Leifr Eiriksson) ยืนตระหง่านด้วยท่วงท่าสง่างาม …
ตามประวัติศาสตร์ของไอซ์แลนด์ ถือว่า เลฟร์ เป็นชาวนอสร์ ชาติยุโรปคนแรกที่ไปเหยียบดินแดนแถบอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมถึงกรีนแลนด์ด้วย
อนุสาวรีย์อันนี้ สหรัฐอเมริกา ได้มอบให้กับไอซ์แลนด์ในโอกาสเฉลิมฉลองรัฐสภาอัลธิงกิ (Alþingi) ที่ เก่าแก่ที่สุดในโลกครบรอบ 1000 ปีในปี 1930 ซึ่งหมายความว่ารูปปั้นแห่งนี้ปรากฏก่อนหน้าโบสถ์จะสร้างเสร็จหลายสิบปีเลยทีเดียว
ภายในโบสถ์ .. ค่อนข้างจะเรียบง่าย ไม่ได้หรูหราอลังการเหมือนโบสถ์อื่นๆส่วนใหญ่ในยุโรป
โบสถ์แห่งนี้เปิดทุกวันตั้งแต่ 9 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น และมีพิธีทางศาสนาวันอาทิตย์และวันสำคัญต่างๆ
สามารถขึ้นไปชมวิวรอบเมืองด้านบน โดยมีค่าใช้จ่ายเล็กน้อย … เราไม่ได้ขึ้นไป จึงไม่มีรูปมาฝาก
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา