24 ก.ค. 2020 เวลา 22:34 • ท่องเที่ยว
วัดศรีอุทุมพร นครสวรรค์ .. วัดสวยที่สายบุญห้ามพลาด
วัดศรีอุทุมพร หรือ วัดหลวงพ่อจ้อย อยู่ห่างจากตัวเมืองนครสวรรค์ราว 25 กิโลเมตร เป็นวัดที่ชาวนครสวรรค์มีความเลื่อมใส เคารพศรัทธามาก ด้วยเหตุที่วัดนี้เป็นวัดที่ พระครูจ้อย จนฺทสุวณฺโณเกจิอาจารย์ชื่อดัง ซึ่งมีสมญาว่า “เทพเจ้าแห่งเมืองปากน้ำโพ” เป็นเจ้าอาวาสจนละสังขาร
วัดศรีอุทุมพร สร้างขึ้นเป็นวัดนับตั้งแต่ พ.ศ. 2485 โดยมี พระครูจ้อย จนฺทสุวณฺโณ ดำเนินการและปกครองวัดมาตั้งแต่แรกเริ่มสร้างวัด ชาวบ้านมักจะเรียกว่า “ วัดวังเดื่อ ” ตามชื่อบ้านมาแต่เดิม
วัดศรีอุทุมพร ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา วันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2494
ปัจจุบันทางวัดได้เก็บสรีระสังขารของหลวงพ่อจ้อย ไว้ในมณฑป สามารถมาสักการะกราบไหว้ได้
วัดศรีอุทุมพร เป็นวัดที่มีสถาปัตยกรรมที่ดูเหมือนจะรวมเอาความงดงาม และการประดับตกแต่งของโบราณสถานและศาสนสถานหลายแห่งมารวมกันไว้ที่วัดแห่งนี้
การออกแบบทางสถาปัตยกรรม และการตกแต่งอุโบสถ มณฑป ศาลาไทย และอาคารอื่นๆ สวยงามด้วยพุทธศิลป์ในหลายลักษณะ
ความโดดเด่นที่ผ่านเข้าในสายตาทันทีเมื่อแรกผ่านประตูวัดเข้ามา คือ มณฑปสีแดงเข้ม และเจดีย์สีขาว ที่ตั้งอยู่คู่กัน … แค่มองผาดๆครั้งแรกก็เกิดความรู้สึกประทับใจในความสวยงาม ซึ่งเราจะเข้าไปใกล้ๆ เพื่อชมรายละเอียดกันต่อไป
ผู้เขียนไม่มีเอกสาร และไม่สามารถค้นคว้าหาข้อมูลอื่นมาได้ จึงจะเล่าตามที่เห็น หากเกิดความผิดพลาดก็ต้องขออภัยด้วยค่ะ และหากมีผู้รู้และสามารถแชร์องค์ความรู้ในส่วนใดส่วนหนึ่งของบทความนี้ได้ ก็จะขอบคุณมากค่ะ
มณฑปสีแดง
ด้านหน้าทางเข้าตรงกลาง มีซุ้มประตูและทางเดินที่เหมือนบันไดนาคคู่สีปูนแดงทอดยาวไปจนถึงทางเข้ามณฑป โดยมีประติมากรรมช้างสามเศียรตั้งขนาบซุ้มประตูทั้งสองข้าง ถัดไปจะเป็นทางเดินที่มีราวนาคคู๋ขนาบทางเดินทั้ง 2 ด้านของซุ้มประตู
ถัดจากซุมประตูและบันไดนาคมีสิ่งที่เหมือนเจดีย์องค์เล็กสีขาวอยู่ทั้งสองข้าง ซึ่งการจัดวางประติมากรรมเกือบทั้งหมดจะเป็นแบบสมมาตร สี งานปูนปั้นมีลวดลายที่สวยงาม อ่อนช้อย
องค์เทพสีขาวในลักษณะท่วงท่าเหมือนยืนเฝ้าระหว่างบันไดทางเดิน คล้ายกับเทพารักษ์หรือทวารบาล ตั้งอยู่ใกล้ๆกับช้างสามเศียร
มณฑปสีแดงมีรูปแบบลักษณะเป็นอาคารทรงไทยจัตุรมุข เหมือนกับวัดหลายๆแห่งของภาคกลาง มีซุ้มประตูทางเข้าทรงไทย หลังคาซ้อนกัน 2 ชั้น ด้านบนมีมณฑปครอบหลังคาไว้
ผนังด้านนอกของมณฑป ประดับด้วยงานศิลปะลายไทยสีทองบนพื้นสีต่างๆหลายสี มีความวิจิตรงดงามมาก ทั้งบนซุ้มประตูทางเข้า หน้าต่าง และบนผนังของมณฑป
ภายในพระอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานองค์หลวงพ่อพระประธานที่มีพุทธลักษณะที่งดงาม และมีพระพุทธรูปบริวารอักหลายองค์ รวมถึงมีบุษบกที่สวยมากอยู่ในมณฑปนี้ด้วย
มองไปรอบๆ การจัดวางและเล่าเรื่อง ... งดงาม
องค์พระประธานท่ามกลาง เส้นสายลายเส้นที่เป็นภาพที่สวยงาม ..?ดึงดูดสายตามากค่ะ
ด้านหน้าองค์พระประธานมีโลงแก้วบรรจุสรีระสังขารของหลวงพ่อจ้อยที่ไม่เน่าเปื่อยตั้งอยู่ เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สักการบูช
บนผนังด้านในของมณฑปมีจิตรกรรมฝาผนัง เล่าเรื่องเกี่ยวกับพุทธศาสนา ชาดก และตำนานทางศาสนา ที่เป็นแบบฉบับ เช่น ภาพชุมนุมเทวดา พระพุทธเจ้าผจญมาร เป็นต้น ภาพทั้งหมดมีลวดลายลงสี และรักปิดทอง สีสันสวยงาม … ฝีมือช่างชั้นครูทีเดียว
อุโบสถสีขาว
อุโบสถสีขาว เป็นอาคาร 2 ชั้น ที่ได้ชื่อว่าเป็น อุโบสถลอยฟ้าเสาร้อยต้น … หากมองดูด้านข้าง จะเห็นว่าตัวพระอุโบสถสีขาวสร้างในแบบสถาปัตยกรรมทรงไทยหลังคาสามชั้นสีแดง ทางเข้าทำเป็นมุขยื่น
ชั้นล่างของพระอุโบสถมองจากด้านข้าง จะเป็นพื้นที่ห้องสี่เหลี่ยม ด้านนอกประดับด้วยงานปูนปั้นลายไทย และมองเห็นสิ่งที่เหมือนคันทวย แต่เป็นรูปปั้นคนแทนการใช้รูปพญานาคหรือลายกนกดังเช่นวัดอื่นๆ
เราจะเดินขึ้นไปชั้นบนอันเป็นที่ตั้งของพระอุโบสถกันก่อนนะคะ
บันไดทางขึ้น มีราวบันไดที่ประดับด้วยปูนปั้นของเทพที่มีท่อนล่างของร่างกายเป็นงูหรือพญานาคทอดยาวไปจนถึงชั้นบน
ลานหน้าพระอุโบสถที่ชั้นบน จะเห็นมีกำแพงล้อมรอบลานทางเดิน และมีซุ้มเจดีย์ที่มียักษ์แบก คล้ายกับที่เราเห็นที่วัดพระแก้ว แต่ขนาดเล็กกว่า และวิจิตรน้อยกว่า
กำแพงรอบลานพระอุโบสถมีลักษณะเหมือนระเบียงคด แต่ไม่มีทางเดินภายใน และส่วนที่เห็นเป็นหลังอยู่ติดกับพื้น
ผนังรอบนอกของพระอุโบสถ ประดับชิ้นงานศิลปะแบบไทยที่สวยงาม
ภายในพระอุโบสถ เป็นที่ประดิษฐานพระประธาน (ไม่ทราบรายละเอียดค่ะ) แต่พุทธลักษณะคล้ายกับพระพทธชินราช ที่ประดิษฐานที่จังหวัดพิษณุโลก
การตกแต่งประดับประดาในพื้นที่ด้านในของพระอุโบสถ ดูเหมือนว่าจะนำเอางานปูนปั้นสวยๆที่คล้ายกับศิลปะของช่างเมืองเพชร ที่เราเห็นตามวัดแถวจังหวัดเพชรบุรีมาใช้ …
ลวดลายของงานปูนปั้นทั้งที่เป็นรูปพระพุทธรูป เทวดา ภาพพระสงฆ์ ลายกนก เมฆ และอื่นๆ ล้วนมีความวิจิตรงดงามอ่อนช้อยและรายละเอียดของฝีมือช่างนั้นน่าประทับใจมาก
การเล่าเรื่องที่เกี่ยวกับศาสนา พุทธประวัติ และแบบแผนของพระอุโบสถของพุทธศาสนา ผ่านงานศิลปะปูนปั้น ทำได้สวยงาม ผ่านงานปูนเปือยรูปแบบไทยๆ ที่ประดับตกแต่งด้วยเครื่องชามเบญจรงค์ ช้อนเงินช้อนทองหลากสีสัน ที่มีความงดงามอ่อนช้อย สีสรรสวยงาม
ชั้นล่าง
บริเวณประตูทางเข้าชั้นล่างสร้างเป็นรูปปั้นหนุมานอ้าปาก โดยมียักษ์ยืนขนาบอยู่ทั้งสองข้าง
งานพุทธศิลป์ในพื้นที่ส่วนนี้ได้รับการสร้างสรรค์ด้วยภาพทางพุทธศาสนา และคติตำนานความเชื่อผ่านประติมากรรมที่ตั้งวางเป็นจุดๆ ที่ดูแตกต่าง สีสดๆที่ใช้วาดดูแปลกตา
ด้านในตรงกลางเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปต่างๆหลายองค์อยู่บนพื้นที่ที่ได้รับการยกพื้น มองเห็นผู้คนหลายคนเข้าไปกราบสักการะ และขอพร
ทั่งบริเวณด้านในจะพบกับลวดลายปูนปั้นและกระเบื้องสีสันสวยงาม ทั้งบริเวณเสา ผนัง เพดาน … งานศิลปะของพื้นที่ส่วนนี้หน้าตาลักษณะ ให้ความรู้สึกเหมือนกับว่าจะได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะของพม่า
ที่น่าทึ่งคือจำนวนของเสาที่มีมากมาย ว่ากันว่ามีถึงร้อยต้น แต่เราไม่ได้นับหรอกนะคะ
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา