25 ก.ค. 2020 เวลา 08:59 • ข่าว
#เจ้าชายแฮรี่_เมแกนจะไม่ทน
#ปาปารัซซีใช้โดรนตามแอบถ่ายถึงสวนหลังบ้าน
เครดิตภาพ Harpersbaazar
เจ้าชายแฮรี่ และ เมแกน เตรียมยื่นฟ้องปาปารัซซี ที่แอบเข้ามาถ่ายเจ้าชาย อาร์ชี่ โอรสวัยเพียง 14 เดือนของทั้งคู่แล้วเอาไปปล่อยขายให้สำนักข่าวแทบลอยด์ชื่อดังทั้งฝั่งอังกฤษและอเมริกา
โดยไมเคิล คัมพ์ ทนายส่วนพระองค์ ได้รวบรวมเอกสาร หลักฐานเพื่อเอาผิดปาปารัซซี เพื่อยื่นศาลในรัฐแคลิฟอร์เนียเรียบร้อยแล้ว โดยกล่าวว่า ทั้ง 2 พระองค์สุดจะทนแล้วกับพฤติกรรมหิวข่าวของปาปารัซซี ที่ตอนนี้ไร้มารยาทหนัก ถึงขั้นแอบส่งโครนเข้ามาถ่ายภาพถึงในบ้าน
ถึงแม้ว่าตัวช่างภาพ ปาปารัซซีจะอ้างว่าไม่ได้บุกรุกเข้าไปในบ้าน เพียงแต่ซูมถ่ายระยะไกล แต่การกระทำเช่นนี้ ก็ผิดกฏหมาย ละเมิดสิทธิ์ความเป็นส่วนตัวของผู้อื่นอยู่ดี
ทั้งเจ้าชายแฮรี่ และ เมแกน ดยุก และ ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ จะสละฐานันดรศักดิ์ ขอมาใช้ชีวิตแบบปกติธรรมดาใน ลอส แองเจิลลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาแล้วก็ตาม แต่ภาพข่าวของชีวิตส่วนพระองค์ของทั้งคู่ ก็ยังมีมูลค่าสูง และเป็นที่ต้องการในแวดวงสำนักข่าวแท็บลอยด์ แกะรอยคนดัง
เครดิตภาพ Harpersbaazar
ไม่ว่าทั้งคู่จะไปไหนก็ตาม ก็มักมีปาปารัซซี ตามมาถ่ายภาพอย่างหิวกระหาย
ซึ่งเจ้าชายแฮรี่ ก็มีประสบการณ์อันเลวร้ายกับกลุ่มช่างภาพนักล่าข่าวเหล่านี้อยู่แล้ว เนื่องจากพระองค์ต้องสูญเสียพระมารดา เจ้าหญิงไดอาน่า โดยอุบัติเหตุทางรถยนต์ เนื่องจากต้องหนีการไล่ล่าของกลุ่มปาปารัซซีในฝรั่งเศส เมื่อปี 1997
ดังนั้น เจ้าชายแฮรี่ และ เมแกน จึงไม่พาเจ้าชายอาร์ชี่ วัย 14 เดือน ออกไปไหนข้างนอกเลยในช่วงนี้ ยิ่งเป็่นช่วงที่เกิด Covid-19 ด้วยแล้ว ครอบครัว ดยุกแห่งซัซเซกส์ จึงเก็บตัวแต่ในที่ประทับ
เครดิตภาพ People.com
แต่กลับพบว่ามีภาพของโอรสอาร์ชี หลุดออกไปที่สำนักข่าวแท็บลอยด์ ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลย
และเมื่อดูภาพแล้วพบว่า เป็นภาพที่ถ่ายจากสวนหลังบ้านของพระองค์เอง
เป็นการบุกรุกพื้นที่ส่วนบุคคลที่อุกอาจมาก ดังนั้นทั้งเจ้าชายแฮรี่ และ เมแกนจึงตัดสินใจแล้วว่า งานนี้จะไม่ทนอีกต่อไป
ทนายความส่วนพระองค์ ได้ให้ข้อมูลว่า นอกจากการติดตามแอบถ่ายรูปตามสถานที่ต่างๆ แอบส่งโดรนเข้ามาในบ้าน ยอมลงทุน นั่งเฮลิคอปเตอร์ เพื่อซูมถ่ายภาพจากระยะไกลแล้ว บางครั้งยังตรวจพบว่า มีการแอบตัดรั้วบ้านเป็่นช่องเพื่อให้ลอดเข้ามาในพื้นที่บ้านได้ด้วย
แต่ที่ร้ายแรงยิ่งกว่านั้น คือการแอบภ่ายภาพโอรส ที่เป็นเพียงทารกวัย 14 เดือน เพื่อเอาไปขายทำกำไร เป็นการกระทำผิดด้วยละเมิดสิทธิผู้เยาว์อย่างร้ายแรง
เครดิตภาพ Town&Country Magazine
ในหลายประเทศ การแอบถ่ายภาพผู้เยาว์ โดยที่ผู้ปกครองไม่ได้อนุญาต ถือเป็นเรื่องที่ซีเรียสมาก ไม่เกี่ยวกับว่าเด็กคนนั้นจะมียศฐา บรรดาศักดิ์อันใด หากเป็นผู้เยาว์ ถือว่าผิดทั้งนั้น ไม่ว่าจะมองในแง่กฏหมาย และศีลธรรม
เมื่อมีการดำเนินคดีแล้ว สำนักข่าวไหนนำภาพ
เจ้าชายอาร์ชี่ ที่ถูกลักลอบถ่ายมาลงตีพิมพ์จะถือเป็นความผิด และไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง หากมีสำนึกว่าภาพนั้นได้มาอย่างไร
ทั้งเจ้าชายแฮรี่ และเมแกน ได้ฝากให้ทนายข้อความไปบอกกับพวกปาปารัซซี่ และหนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ ที่แปลเป็นภาษาชาวบ้านว่า "การมาแอบถ่ายภาพเด็กทารกของครอบครัวคนอื่นไปขายต่อ ไม่ใช่การทำข่าว แต่เป็นการละเมิดสิทธิส่วนตัว เป็นการหากินกับเด็กที่น่ารังเกียจ เป็นภัยสังคมมากๆ"
แต่ก็คงได้แต่ด่าหล่ะค่า เพราะตราบใดที่ภาพข่าวแกะรอยคนดังยังขายได้ และเป็นที่สนใจของชาวบ้าน ที่ว่ากันว่า ภาพดารา คนดัง (ที่ดัง หรือ ฉาวมากจริงๆ) สามารถขายภาพได้ราคาตั้งแต่ 5,000 - 15,000 เหรียญต่อใบ
และปาปารัซซีมืออาชีพทำเงินได้กว่า 500,000
เหรีญต่อปีทีเดียว จนมีแม้กระทั่งหลักสูตรฝึกสอนให้เป็นปาปารัซซีกันเลยทีเดียว
เงินดีขนาดนี้ คงห้ามกันยาก เป็นคนดังก็ต้องทำใจเลยนะคะ😥
เครดิตภาพ Buzzfeed Video on Youtube
แหล่งข้อมูล
โฆษณา