25 ก.ค. 2020 เวลา 12:44 • ความคิดเห็น
จีนถูกทดสอบความอดกลั้นรายวัน
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
ใต้สมองของฝรั่งยอมไม่ได้ที่จะเห็นคนเผ่าพันธุ์อื่นยืนผงาดในแถวหน้าของโลก พวกนี้มีความคิดว่าพวกตนเป็นเจ้านายของโลก กลุ่มมนุษย์แถวหน้าของโลกจะต้องเป็นฝรั่งด้วยกันเท่านั้น
ตอนนี้มีคลิปจำนวนมากที่ว่อนอยู่ในโลกออนไลน์ซึ่งทำให้เราได้เห็นคนฝรั่งมังค่าปรี่เข้าไปหาคนเอเชียหรือคนแอฟริกันแล้วด่าๆๆ ไล่ให้กลับไปประเทศของแก
ไม่ว่าฝรั่งธรรมดา หรือระดับผู้นำฝรั่งบางคนมีทัศนคติต่อคนเอเชียและแอฟริกันไม่ค่อยดี
ไม่กี่วันที่ผ่านมา ผู้อ่านท่านคงได้เห็นภาพขบวนรถนับสิบคันทยอยเคลื่อนตัวออกจากสถานกงสุลใหญ่จีนประจำเมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัส สาเหตุเพราะประธานาธิบดีทรัมป์สั่งปิดสถานกงสุลฯ ภายในเวลา 16.00 น. ของวันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม 2563
1
ด้วยข้อกล่าวหาว่าจีนโจรกรรมข้อมูลลับของสหรัฐ ในข่าวยังนำเสนอต่อด้วยว่าทรัมป์เตรียมจะปิดสถานกงสุลใหญ่ของจีนในสหรัฐอีกหลายแห่ง เช่น สกญ.จีนประจำซานฟรานซิสโก
https://supchina.com/2020/07/22/u-s-orders-closure-of-chinas-consulate-in-houston/
หากปิด สกญ. จีนประจำซานฟรานซิสโกจริง ก็จะยิ่งตอกย้ำคำโม้ของสหรัฐที่ว่าทรัมป์ทำเพื่อปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาและข้อมูลส่วนตัวของคนอเมริกัน เพราะซานฟรานซิสโกเป็นเมืองที่มีบริษัทนวัตกรรมและเทคโนโลยีล้ำสมัยของโลกตั้งอยู่จำนวนมาก
คนจ้องจะหาเรื่องมันอ้างได้ทุกอย่าง สกญ.จีนประจำเมืองฮิวสตันเผากระดาษนอกตัวอาคารสถานกงสุลฯ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้รับการแจ้งให้ไปดับไฟ แต่สถานกงสุลฯ ไม่อนุญาต เพียงเท่านี้ สหรัฐก็โยนว่าจีนโจรกรรมข้อมูลลับ
https://www.wsj.com/articles/china-u-s-ordered-us-to-close-our-houston-consulate-11595407075
บนแผ่นดินสาธารณรัฐประชาชนจีน มีสถานกงสุลใหญ่สหรัฐอยู่ 5 แห่ง คือ สกญ.สหรัฐประจำนครเฉิงตู นครอู่ฮั่น นครกว่างโจว นครเสิ่นหยาง และนครเซี่ยงไฮ้
1
สหรัฐเปิดดำเนินการสกญ.สหรัฐประจำนครเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลเสฉวน เมื่อ พ.ศ. 2528 หรือเมื่อ 35 ปีที่แล้ว โดยมีเขตอาณาครอบคลุมทั้งในเสฉวน ยูนนาน กุ้ยโจว รวมถึงเขตปกครองตนเองทิเบต และเทศบาลนครฉงชิ่ง
https://www.bbc.com/news/world-asia-china-53522640
24 กรกฎาคม 2563 กระทรวงการต่างประเทศจีน ตอบโต้สหรัฐด้วยการสั่งปิดสถานกงสุลใหญ่สหรัฐที่เมืองเฉิงตู เจ้าหน้าที่การทูตทั้งหมดต้องออกจากพื้นที่ภายในเวลา 10.00 น.ของวันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม 2563 หรือภายใน 72 ชั่วโมง นับตั้งแต่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการ
1
ถือเป็นการสวนกลับในระดับเดียวกันกับที่รัฐบาลสหรัฐซัดรัฐบาลจีน
นอกจากจะทำสงครามการค้าซึ่งเป็นเป้าหมายหลักในการโจมตีจีนแล้ว รัฐบาลสหรัฐยังทั้งกล่าวหา ข่มขู่ สอบปากคำ ริบข้าวของ โดยเฉพาะอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของบุคคลสัญชาติจีนในสหรัฐ หลายครั้งผู้ที่ถูกกระทำเป็นนักการทูตหรือแม้แต่นักศึกษา นอกจากยึดข้าวยึดของแล้ว บางทีก็ถูกกักตัวเอาไว้โดยไม่มีเหตุอันสมควร
3
รัฐบาลจีนนับหนึ่งถึงพันเพื่ออดทนอดกลั้นต่อการยั่วยุของสหรัฐ แต่ยิ่งจีนยิ่งนิ่ง ก็ยิ่งโดนสหรัฐแกล้งโน่นแกล้งนี่ จีนจึงต้องใช้มาตรการปิดสถานกงสุลใหญ่ตอบโต้สหรัฐในระดับเดียวกัน ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนยิ่งแย่ลงทุกวัน
อย่างที่เคยเรียนรับใช้ผู้อ่านท่านไปหลายครั้งแล้วว่า ทรัมป์เร่งเครื่องซัดจีนเพราะเวลาการเลือกตั้งประธานาธิบดีงวดเข้ามาเต็มที นี่ก็เหลือแค่ 4 เดือนแล้วที่ทรัมป์ต้องทำลายจีนอวดคนอเมริกันให้ได้
ผู้นำสหรัฐก่อนหน้าทรัมป์เล่นงานโลกอิสลามจนม่อยกระรอก เพราะโลกอิสลามไม่สามัคคี ในขณะที่โลกอิสลามหลายประเทศสู้กับสหรัฐอย่างจริงจัง แต่หลายประเทศยอมสยบ โลกอิสลามจึงโดนสหรัฐและตะวันตกเล่นจนย่อยยับอับปาง
พอถึงยุคทรัมป์ แกเดินหน้าเล่นงานจีนรายวัน ปลุกความเกลียดชังจีนจนคนอเมริกันบางส่วนไม่ชอบจีนและคนเอเชีย ไม่นานมานี้ก็มีคนขู่วางระเบิดสถานทูตจีนหรือแม้กระทั่งขู่ฆ่านักการทูตจีนในสหรัฐ
มีบางคนอยากให้จีนร่วมมือกับรัสเซียและประเทศอื่นๆ ตีกลางกบาลทรัมป์อวดชาวโลกให้ทรัมป์หายซ่าหายบ้าสักครั้ง
แม้ไม่ใช่คนอเมริกัน แต่ก็มีคนประเทศอื่นอยากให้สหรัฐได้ผู้นำคนใหม่ที่มีมาตรฐานกว่าทรัมป์ เราจะได้อยู่กันอย่างมีความสุขกว่านี้.
โฆษณา