26 ก.ค. 2020 เวลา 10:06 • อาหาร
ข้าวผัดรวมฮิต พิชิตใจเด็กกินยาก
แม่บ้านอย่างเราเคยตันเรื่องทำกับข้าวให้ลูก ๆ กันไหมคะ?
เจี๊ยบศรีก็เป็นคนหนึ่งที่ประสบปัญหานี้เพราะต้องทำอาหารกินเองทุกวันมันก็ต้องมีตันกันบ้าง จริงไหมคะ? และวันนี้ก็เช่นกันเนื่องจากสมองตันจะทำอะไรให้ลูกกินดี พอถามลูกก็บอกไม่รู้ อะไรก็ได้ ก็ต้องมาจบที่แม่ซึ่งแม่ก็ต้องคิดเมนู...คิด..คิด..เท่าไรคิดไม่ออกซักที...เบื่อหน่ายตัวเองฉันนั้นหัวไม่ดี.ทำยังไงก็คิดไม่ออก..ม่าย..ออก..อา ฮะ (โปรดร้องเป็นเพลงไม่รู้ทันกันไหม😁)
เปิดตู้เย็นสอดส่องพอจะมีอะไรมาทำอาหารให้เด็กกิน คิดไปคิดมาตันจริง ๆ
และแล้วก็มีเสียงกระซิบ...กระซิบมาจากหัวใจ💓 ข้าวผัดรวมฮิตสิจ๊ะ โอเคจัดไปตามใจที่เธอต้องการ กลับมา...ออกนอกเรื่องตลอดเจี๊ยบศรีเอ้ย!!
ตอนเจี๊ยบศรียังเป็นเด็กตัวเล็ก ๆ อายุเท่าไรจำไม่ได้แล้วช่างมันเหอะนะ..😀แต่จำได้ว่าชอบกินข้าวผัดอเมริกัน ข้าวผัดปู ข้าวผัดกุ้งสารพัดจะผัดกับอะไรก็จัดมาเลย เพราะกินง่ายไม่ต้องมีกับข้าวจบในจานเดียวเลย อย่างมากก็มีน้ำซุปไว้ซดอีกหน่อยก็คล่องคอดี
วันนี้เลยจะมาชวนเข้าครัวทำข้าวผัดจัดทุกอย่างที่มีในตู้เย็นมาทำให้เด็ก ๆ ที่บ้านกินเป็นการเคลียร์ตู้เย็น ได้เป็นอย่างดีว่าไหมคะ เพราะบางทีในตู้เย็นก็จะเหลือนู่นนิดนี่หน่อยถ้าปล่อยไว้นานก็ไม่ดีนำมาทำกับข้าวก็ไม่พอเหลือน้อยไปอีก อย่างวันนี้ในตู้เย็นที่บ้านก็มีปูอัดเหลือนิดหน่อย ลูกชิ้นไก่ที่เหลือจากทำน้ำแกงเมื่อวันก่อน ส่วนผักต่าง ๆ ก็มีอย่างละนิดอย่างละหน่อยว่าแล้วก็เข้าครัวสิคะมัวรออะไร มัวแต่โม้เด็กรอหิวแย่แล้ว...ไปทำกันเลยจ้า
เมนูวันนี้คือข้าวผัดรวมฮิต พิชิตใจเด็กน้อยที่กินยากของบ้านนี้
1 ส่วนผสมและวัตถุดิบ มีดังนี้
2.หอมใหญ่ซอย
3.ไข่ไก่กี่ฟองจัดตามเหมาะสมเลย
4.ปูอัดหั่นเป็นท่อนเล็ก ๆ
5.ผักรวม ที่บ้านเจี๊ยบศรีใช้แบบสำเร็จรูปแช่แข็งหาซื้อได้ตาม Supermarket ทั่วไป เพราะสะดวกสำหรับแม่บ้านมือใหม่อย่างเรา เดี๋ยวเจี๊ยบศรีแนบรูปให้จะได้ไปตามซื้อกันได้ แต่บ้านไหนมีผักสดในตู้เย็นก็นำมาใช้ได้จะดีต่อสุภาพมากกว่าจ้า
6.ลูกชิ้นไก่ ข้อนี้จะเป็นอะไรก็ได้ในตู้เย็นของคุณ
7.น้ำมันหอยประมาณเอานะค่ะ
8.เครื่องปรุง น้ำตาล ซีอี๊วขาว เชิญปรุงตามจริตของคุณกันเลยจ้า
9.ข้าวสวย อันนี้ขาดไม่ได้เลยให้ใช้ข้าวสวยที่เย็นแล้วเวลาผัดจะได้ไม่แฉะ ที่รู้เพราะเคยเอาข้าวหุงเสร็จมาผัด เจ็บนี้ไม่ลืม😂
มาดูขั้นตอนการทำกันเลยจ้า
ก่อนอื่นเจี๊ยบศรีขอบอกก่อนว่า เจี๊ยบศรีไม่ได้เก่งเรื่องอาหารการเตรียมการปรุงก็จะกะเอาตามใจไม่มีปริมาณที่ตายตัวเอาเป็นว่ารู้ว่าจะใช้อะไรจะทำให้มันกินได้ก็พอ...ฮ่า ฮ่า ฮ่า😀
1.นำกระทะตั้งไฟพอร้อนใส่ไข่ที่เตรียมไว้ลงไปแล้วผัดให้สุกขยี้ให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วตักขึ้นพักไว้ก่อน
2.นำหอมใหญ่ที่หั่นเตรียมไว้ลงผัดในกระทะ ผัดจนหอมใหญ่มีสีขาวใส
3.นำลูกชิ้นไก่ใส่ลงไปปัดกับหอมใหญ่
4.ใส่ผักรวมที่เตรียมไว้ลงไปผัดให้เข้ากัน
5.ใส่ข้าวสวยลงไปผัดคลุกเคล้าให้เข้ากัน
6.นำไข่ที่ทำเสร็จที่พักไว้ใส่ลงไปผัด
7.ปรุงรสด้วยซีอี๊วขาว น้ำตาลนิดหน่อย
8.ใส่ปูอัดลงไปในขั้นตอนสุดท้าย ที่เจี๊ยบศรีเลือกใส่ปูอัดในขั้นตอนสุดท้ายเพราะว่าจะทำให้ปูอัดสวยดูเป็นชิ้น ๆ ไม่แตกเวลาผัดค่ะ
เสร็จแล้วตักขึ้นโรยต้นหอมผักชี
สำหรับรสชาติของเมนูข้าวผัดจานนี้เจี๊ยบศรีให้สามผ่านเลยจ้า เพราะมีความหอมจากปูอัดมีผักรวมที่หั่นมาเป็นชิ้นเล็ก ๆ เด็กและผู้สูงอายุทานได้ง่ายเลย อ้อถ้ามีมะนาวบีบใส่หน่อย จัดแตงกวามาเป็นเครื่องเคียงยิ่งอร่อยเลยจ้า
พอดีที่บ้านแตงกวาไม่มีแต่มีหมูเส้นกรอบมาเป็นเครื่องเคียงให้เด็ก ๆ ได้ทานคู่กับข้าวผัดก็เพิ่มความอร่อยกันไปอีก มาดูคุณค่าสารอาหารในจานนี้ ข้าวก็ได้คาร์โบไฮเดรต โปรตืนจากไข่ และหมูเส้นอบกรอบ วิตามินจากผักรวม ส่วนปูอัดกับลูกชิ้นเจี๊ยบศรีไม่แน่ใจว่าจะมีแป้งผสมบ้างรึเปล่าเลยไม่เอามานับดีกว่าก็ถือว่าโอเคเลยนะสำหรับเมนูนี้ ถ้าจัดผักเพิ่มอีกนิดจะดีต่อสุขภาพมาก ๆ จ้า
กินไปสวยไปกับเจี๊ยบศรี ทำอาหารก็ต้องสวยเป็นแม่บ้านอย่าทำตัวเป็นยายเพิ้งกันนะจ้า..คุณขา… เสน่ห์ปลายจวักมีแล้วถ้าเพิ่มความงามภายนอกไปอีกด้วยจะยิ่งดีไปอีก!! จริงไหม? ถ้าอยากสวยแต่ไม่รู้ทำไงไปติดตามเพจเจี๊ยบศรี เขาคุยเรื่องความสวยกันนะไปตามเลย😀
ติดตามผลงานของเจี๊ยบศรี ได้ที่
YouTube : Jeabsri channel
FB. Page : เจี๊ยบศรี
รูปภาพประกอบ ผู้เขียนถ่ายเองทั้งหมด
โฆษณา